MỤC LỤC BÀI VIẾT

Cách viết – Mẫu sơ yếu lý lịch xin xin việc đúng quy định mới nhất 2020

4/5 - (1 bình chọn)

Mẫu sơ yếu lý lịch xin việc giúp bạn nhanh chóng hoàn thành thông tin cá nhân cơ bản gửi đến nhà tuyển dụng. Nhưng nếu không nắm rõ được nội dung cần điền ở các mục sẽ khiến bạn điền sai và tất nhiên…

Chẳng nhà tuyển dụng nào muốn xem một bản sơ yếu lý lịch lộn xộn như vậy cả. Hãy cùng Cv.com.vn tìm hiểu cách viết Sơ yếu lý lịch đúng quy định nhé!!!!

Cách viết mẫu sơ yếu lý lịch đúng quy định

Sơ yếu lý lịch là gì?

Sơ yếu lý lịch hay còn được gọi là lý lịch trích ngang, lý lịch vắn tắt là một bản kê khai thông tin một mình bao gồm tên, tuổi, ngày tháng năm sinh, nơi sinh, họ tên cha mẹ anh chị em.

Sơ yếu lý lịch là giấy tờ k thể thiếu trong bộ hồ sơ xin việc, là tài liệu lưu trữ khắc phục các chủ đề trong công việc, nhập học hay khi sử dụng thủ tục hành chính,…

Có thể bạn chưa biết: Hồ sơ xin việc gồm những loại giấy tờ gì?

Sơ yếu lý lịch tiếng Anh là gì?

Việc dùng ngôn ngữ nước ngoài khi xin việc đem lại cho ứng viên rất nhiều lợi thế. Sơ yếu lý lịch tiếng Anh cũng không ngoại lệ.

Sơ yếu lý lịch trong tiếng Anh là “Curriculum Vitae” hay “CV”. Nhiều bạn sẽ lầm tưởng với CV xin việc trong tiếng Việt nhưng phải khẳng định lại rằng, chúng hoàn toàn khác nhau.

Điểm khác nhau cơ bản giữa sơ yếu lý lịch và CV

CV xin việc tập kết nhiều vào thành phần bằng cấp, trình độ học thứctrải nghiệm với mục đích thể hiện, chứng minh năng lực làm việc.

Trong khi đó, bản sơ yếu lý lịch lại bao quát toàn bộ thông tin về nhân thân, thời gian được huấn luyệncông cuộc công tác hay trạng thái hôn nhân của ứng viên.

Thành ra sơ yếu lý lịch giống như một bản cam kết về con người, giúp nhà tuyển dụng quản lý ứng viên sau khi nhận việc một cách không khó khăn hơn.

Những yêu cầu cơ bản khi viết sơ yếu lý lịch

  • Viết sơ yếu lý lịch đúng và đủ thông tin, tránh lan man và đặc biệt là điền sai thông tin
  • Trình bày sạch đẹp, thống nhất về màu chữ, phông chữ (đánh máy), không tẩy xóa (viết tay).
  • Ảnh nghiêm túc, đúng chuẩn ảnh thẻ, đúng cỡ ảnh – 4×6

Giải thích một số thuật ngữ trong mẫu sơ yếu lý lịch xin việc cá nhân

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú

Mỗi cá nhân đều có một nơi đăng ký hộ khẩu thường trú để các cơ quan có thẩm quyền dễ quản lý. Nếu bạn hay phải di chuyển, nay đây, mai đó thì không phải đăng ký hộ khẩu thường trú tại những nơi ấy.

Đối với trường hợp này, bạn đăng ký tạm trú, tạm vắng. Tóm lại, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của hầu hết mọi người chính là nơi sinh ra và lớn lên.

Nguyên quán

Là nơi sinh của bố/ mẹ bạn. Lưu ý là nguyên quán chỉ phụ thuộc vào nơi sinh, không phụ thuộc bố/ mẹ bạn có lớn lên ở đó không.

Nơi đăng ký thường trú hiện nay

Là chỗ ở hợp pháp của bạn. Đây phải là nơi bạn thường xuyên sinh sống ổn định. Quan trọng nhất là bạn phải đăng ký thường trú với địa phương đó.

Một trong các điều kiện được đăng ký thường trú gồm: có chỗ ở hợp pháp, được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình. Hoặc là được cơ quan tại đó điều động/ tuyển dụng.

Nghề nghiệp thành viên gia đình

Có thể là cố nông, bần nông, trung nông, địa chủ, viên chức hay công chức.

Bí danh

Là tên thay cho tên thật, được dùng vào mục đích chính trị.

Tên thường gọi

Là tên trong giấy khai sinh, thẻ căn cước, hộ chiếu. Tên khác mới là biệt danh.

Nghề nghiệp hiện tại

Chính là nghề nghiệp của bạn. Ví dụ: công nhân, nhân viên văn phòng,…

Trình độ văn hóa

Là bậc học bạn đã hoàn thành. Ví dụ: 12/12, Đại học, Cao học.

Giải đáp một số thắc mắc khi làm sơ yếu lý lịch xin việc làm

Sơ yếu lý lịch có cần công chứng không? Nếu cần thì công chứng ở đâu?

Không giống như chứng minh thư, sổ hộ khẩu hoặc các loại bằng cấp. Sơ yếu lý lịch không thể công chứng tại các văn phòng công chứng được.

Sơ yếu lý lịch bắt buộc phải xin xác nhận tại nơi bạn đăng ký hộ khẩu thường trú. Vì đây là thông tin nhân khẩu học của bạn và cả gia đình, chỉ ủy bạn xã/ phường nơi bạn đăng ký hộ khẩu thường trú mới có khả năng xác minh.

Chứng thực sơ yếu lý lịch cần giấy tờ gì?

Để chứng thực sơ yếu lý lịch những loại giấy tờ cần bạn cần phải có để được chấp nhận xác thực gồm:

  •  Bản chính (hoặc bản sao có chứng thực) Chứng minh thư nhân dân (hoặc Hộ chiếu) vẫn còn thời hạn sử dụng.
  • Những loại Văn bản, giấy tờ mà bạn đã ký tên.

Sơ yếu lý lịch tự thuật công chứng có thời hạn bao lâu?

Không chỉ riêng sơ yếu lý lịch xin việc mà rất nhiều loại giấy tờ khác nhau khi đi công chứng đều có thời hạn là 6 tháng bắt đầu từ ngày đóng dấu xác nhân.

Nếu qua 6 tháng thì sơ yếu lý lịch của bạn sẽ không được công nhận bạn phải đi xin xác nhận lại.

Sơ yếu lý lịch xin việc để ảnh 3×4 hay 4×6?

Đa số bìa sơ yếu lý lịch thường rất rộng nên để thu hút nhà tuyển dụng bạn nên sử dụng ảnh 4×6 để nhà tuyển dụng có thể nhìn thấy rõ nét bạn

Chú ý, ảnh dán trong sơ yếu lý lịch cần phải là ảnh mới, thời gian chụp không dài quá 3 tháng và cần được đóng dấu giáp lai.

Sơ yếu lí lịch xin việc viết tay hay đánh máy?

Với các loại như đơn xin việc, đơn ứng tuyển thì bạn có thể viết tay để thể hiện sự tôn trọng cũng như những nét chữ đẹp có thể giúp nhà tuyển dụng đánh giá được tính cách.

Tuy nhiên với bản sơ yếu lý lịch xin việc thì không nên vì đây là giấy tờ cần phải công chứng nên cần phải thực hiện bằng cách đánh máy và rõ ràng theo đúng mẫu.

Sắp xếp sơ yếu lý lịch ở vị trí nào trong bộ hồ sơ xin việc?

Không ai quy định bạn phải sắp xếp giấy tờ trong hồ sơ xin việc như thế nào. Tuy nhiên Cv.com.vn khuyên bạn nên sắp xếp theo thứ tự sau: Đơn xin việc, CV, sơ yếu lý lịch, CMTND/ thẻ căn cước, sổ hộ khẩu, giấy khám sức khỏe.

Cách viết sơ yếu lý lịch xin việc đúng quy định

Phần 1: Bìa của mẫu sơ yếu lý lịch xin việc gồm: 

  • Ảnh 4×6 (có đóng dấu giáp lai của cơ quan xác nhận lý lịch), giới tính, ngày tháng năm sinh, hộ khẩu thường trú, chứng minh thư nhân dân,sdt
  • Khi cần bán cho ai? ở đâu?
  • Số hiệu và ký tự
So Yeu Ly Lich

Phần này bạn chỉ cần liệt kê những thông tin cơ bản của bản thân và điền chính xác. Tránh trường hợp tẩy xóa và để thông tin sai lệch không chính xác.

Phần 2: Nội dung mẫu sơ yếu lý lịch xin việc làm

Trước tiên khi viết phần nội dung này thì lời khuyên cho các bạn nên chuẩn bị tất cả các giấy tờ liên quan như:

  • Chứng minh thư (của bạn, bố và mẹ, vợ/chồng, giấy khai sinh con cái),
  • Thẻ đoàn viên, đảng viên…

Để có thể nhập thông tin 1 cách chính xác nhất.

Noi Dung So Yeu Ly Lich Xin Viec
Nội dung sơ yếu lý lịch xin việc

Noi Dung So Yeu Ly Lich Tu Thuat 1
Nội dung sơ yếu lý lịch tự thuật

Dưới đây là nội dung đã được in trong mẫu có sẵn bán kèm trong các bộ hồ sơ xin việc, bạn chỉ việc mua bộ hồ sơ tại các tiệm tạp hóa hoặc phòng photo, sau đó điền theo hướng dẫn bên dưới.

Một sơ yếu lý lịch xin việc gồm:

Ảnh 4×6, họ tên, ngày tháng năm sinh, nguyên quán, hộ khẩu thường trú, tạm trú, số chứng minh thư nhân dân.
Trình độ phổ thông, trình độ bàn luận chính trị, ngày vào Đoàn, ngày vào Đảng.

Thông tin gia đình: ghi rõ họ tên, năm sinh, ngành nghiệp, nơi công tác của bố mẹ đẻ, anh chị em ruột, vợ (hoặc chồng), con cái.

Tóm tắt quá trình làm việc, công tác gồm thời gian, tên đơn vịngànhchức vụ, văn bằng liên quan…
Dưới cùng là chữ ký của người khai và dấu công nhận của địa phương.

Mẹo viết sơ yếu lý lịch

Để tránh mất thời gian ngồi nghĩ, với lại đầu óc ngay một lúc mà phải điền nhiều thông tin easy gây ra trạng thái “nhớ nhớ quên quên”.

Mình gợi ý là trước khi bắt tay vào viết sơ yếu lý lịch thì các bạn chuẩn bị sẵn trước mặt những loại giấy tờ giống như sau: hộ khẩu, chứng minh thư (của bạn và của bố mẹ đẻ, chồng/vợ, giấy khai sinh của con đẻ nếu có), thẻ đảng viên/đoàn viên, bằng tốt nghiệp và các chứng chỉ nếu có.

Sau đó viết đến đoạn nào thì bạn chỉ việc lấy giấy tờ liên quan đến đoạn đó rồi chép lại là xong. Còn với những bạn nào đi học xa không đưa theo các loại giống như hộ khẩu, thẻ đoàn, bằng tốt nghiệp…

Tốt nhất là hãy chụp hình tất cả các loại giấy tờ này lại rồi lưu trong smartphone của mình, lúc nào cần get ảnh ra chép lại, đỡ mất công gọi điện nhờ “trợ giúp người thân”.

Mẫu sơ yếu lý lịchMẫu sơ yếu lý lịch xin việc 2020

Cv.com.vn hướng dẫn từ trên xuống dưới nhé:

  • Họ tên, ngày tháng năm sinh, nơi sinh, nguyên quán, hộ khẩu thường trú: bạn tìm trong hộ khẩu hoặc chứng minh thư rồi ghi lại ý nguyên như vậy.
  • Chỗ ở hiện nay: nếu bạn đã tạm trú thì ghi vào giống trong giấy tạm trú, còn vẫn ở theo hộ khẩu thường trú thì ghi theo hộ khẩu.
  • Dân tộc: đa số là dân tộc Kinh, còn nếu là dân tộc khác thì ghi rõ (Mường, Tày, Nùng…)
  • Xuất thân từ gia đình: bạn có thể ghi là nông dân, công chức, viên chức, tiểu thương…
  • Trình độ chuyên môn: bạn ghi trình độ cao nhất nhé, gợi ý như cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ…
  • Trình độ luận chính trị: trung cấp…
  • Quan hệ gia đình: phần này lưu ý là chỉ cần khai bố mẹ đẻ, anh chị em ruột trong gia đình, chồng/vợ và con đẻ. Không cần khai cả bố mẹ chồng/vợ hoặc anh chị em chồng/vợ đâu. Thông tin thì bạn lấy từ chứng minh thư của người thân hoặc hộ khẩu của gia đình để điền vào nhé.
  • Tiến trình đào tạo công tác ghi theo thực tiễn.

Tham khảo chi tiết và download mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật chuẩn: Tại đây!

Mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật chi tiết

Yêu cầu:

Người xin dự tuyển tự khai trung thực, đa sốrõ ràng các content trong lý lịch; không tẩy xoá, sửa chữa và nhờ người xung quanh viết hộ.

Nội dung khai lý lịch:

Họ và tên: Viết đúng họ, chữ đệm và tên, ghi giống như trong giấy chứng minh nhân dân, bằng chữ in hoa. Ví dụ: NGUYỄN VẲN A.

Nam, nữ: là nam thì ghi “nam”, là nữ thì ghi “nữ”.

Sinh năm: viết đúng ngày, tháng, năm sinh đang ghi trong giấy khai sinh, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu.

Kênh tải ký hộ khẩu thường trú cho đến nay: viết rõ thôn (số nhà, đường phố), xã (phường), huyện (quận), tỉnh (thành phố).

kênh ở hiện giờ: viết rõ thôn (số nhà, đường phố), xã (phường), huyện (quận), tỉnh (thành phố).

Chứng minh nhân dân số, cấp tại, ngày cấp: ghi đúng theo chứng minh nhân dân được cơ quan công an cấp, có trị giá hiện hành.

Khi cần báo tin cho ai, ở nơi nào: ghi rõ tên, địa chỉ, phone của người cần báo tin.

Bí danh: viết các bí danh đã sử dụng.

Nguyên quán: là kênh sinh sống của ông, bà nội, cha đẻ, trường hợp cá biệt có thể ghi theo quê quán của người mẹ đẻ hoặc người nuôi dưỡng mình từ nhỏ (nếu k biết rõ bố, mẹ).

Dân tộc: viết tên dân tộc nguồn của bản thân như: Kinh, Thái, Tày, Nùng, Mường…(nếu là con lai người nước ngoài thì ghi rõ quốc tịch, dân tộc của bố, mẹ là người nước ngoài).

Tôn giáo: ghi rõ đạo Phật, đạo Thiên chúa, đạo Hồi, đạo Cao Đài, đạo Hoà Hảo… ghi cả chức sắc trong tôn giáo (nếu có), k theo đạo nào thì ghi “không”.

Nguyên nhân gia đình sau cải hướng dẫn ruộng đất (hoặc cải tạo công thương nghiệp)cố nông, bần nông, trung nông, phú nông, địa chủ, công chức, viên chức, dân nghèo, tiểu thương, tiểu chủ, tiểu tư sản, tư sản…

Nguyên nhân chính mình hiện tại: viết rõ: công nhân, nông dân, công chức, viên chức, nhân sự, thợ thủ công, bộ đội, nhà văn, nhà báo, chủ doanh nghiệp…; nếu sống dựa vào gia đình thì ghi là học sinh, sinh viên hoặc chưa có việc làm

Trình độ kiến thức: viết rõ 12/12 chính quy; 12/12 bổ túc văn hoá.

Trình độ ngoại ngữ: viết theo văn bằng hoặc chứng nhận đã được cấp: ĐH Anh ngữ, Pháp ngữ, Nga ngữ…(nếu tốt nghiệp ĐH ngoại ngữ). đối với hệ bồi dưỡng ngoại ngữ thì ghi là: Anh, Pháp, Nga…trình độ A, B, C, D.

Ngày và nơi kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam: viết rõ ngày, tháng, năm và ngành kết nạp vào Đảng (chi bộ, đảng bộ cơ sở, huyện tỉnh hoặc cơ quan Trung ương).

Ngày và kênh kết nạp vào Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh: viết rõ ngày, tháng, năm và kênh kết nạp.

Ngành nghiệp hoặc trình độ chuyên mônđã được coaching về chuyên môn nghiệp vụ kỹ thuật gì thì viết theo văn bằng đang được cấp, thuộc chuyên ngành nghề nào, học chính quy hay tại chức, nếu có nhiều bằng thì ghi tất cả.

Cấp bậc: Bậc lương đang hưởng (nếu có)

Lương chính hiện tại: theo ngạch chuyên viên, kỹ thuật viên, kỹ sư,…(nếu có)

Ngày nhập ngũ QĐNDVN (TNXP), ngày xuất ngũ, nguyên nhân: Ghi rõ ngày, tháng, năm nhập ngũ, xuất ngũ và lý do xuất ngũ.

Môi trường gia đình: Cần khai Cha, mẹ đẻ (hoặc người nuôi dưỡng từ nhỏ), anh chị em ruột của bản thân, vợ (chồng), con cái. Viết rõ: họ và tên, năm sinh, quê quán; chỗ ở, nghề nghiệp, môi trường kinh tế, thái độ chính trị của từng người.

Quá trình hoạt động của bản thân: tóm tắt quá khứ từ thời niên thiếu cho đến ngày tham dự hoạt động không gian, đi học ở đâu, đi sử dụng ở bất cứ đâu, giữ chức phận gì.

Khen thưởng: viết rõ tháng năm, thể loại được khen thưởng.

Kỷ luật: viết rõ tháng năm, nguyên do sai phạm, hình thức kỷ luật.

Sơ yếu lý lịch tự thuật thường được xem xét trước hết bởi nhà phỏng vấn khi nhận hồ sơ của một người xin việc. Do đó, bạn có được mời đi phỏng vấn hay không còn phụ thuộc vào việc Sơ yếu lý lịch của bạn có đủ sức hút hay không?

Từ đó, hãy tạo cho mình một bản sơ yếu chi tiết, khoa học nhất, làm nổi bật được điểm hay của chính mình và thực sự sáng tạo. Hãy chứng tỏ rằng bạn là một người đầy nhiệt huyết so với công ty và vị trí mà họ đã cần.

Tải ngay mẫu sơ yếu lý lịch mẫu mới nhất 2020

Dưới đây là một số mẫu sơ yếu lý lịch mới nhất hiện nay được rất nhiều tổ chức cũng như doanh nghiệp lớn chấp nhận.

>> Tải ngay: Mẫu sơ yếu lý lịch Thông dụng nhất

>> Tải ngay: Mẫu sơ yếu lý lịch học sinh sinh viên

>> Tải ngay : Mấu sơ yếu lý lịch cán bộ viên chức

>> Tải ngay : Mẫu sơ yếu lý lịch xin học bổng

>> Tải ngay: Mẫu sơ yếu lý lịch xin thực tập

>> Tải ngay : Mẫu sơ yếu lý lịch xin Visa

Truy cập ngay Cv.com.vn để nhận 1000+ công việc chất lượng cập nhật mỗi ngày : Tại đây!

Nếu thấy hữu ích hãy Like và Share để nhiều người cùng biết nhé. Chúc bạn thành công !!

Download những mẫu giấy tờ cần thiết trong một bộ hồ sơ xin việc hoàn chỉnh tại đây, tải ngay!

>>> Mẫu CV xin việc file word:

Tải xuống ngay.docx

>>> Mẫu sơ yếu lý lịch file word:

Tải xuống ngay.doc

>>> Mẫu thư xin việc file word:

Tải xuống ngay.docx

Đăng Quốc

Related Posts