Xung đột từ khóa là một trong những nỗi lo cũng như là mooth bài toán khó đối với một Seoer cũng giống như là một marketer luôn phải xử lý được. Qua bài viết dươi đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin đến độc giả, cunfh tìm đọc nhé.
Xung đột từ khóa là gì?
Keyword cannibalization (tranh chấp, xung đột từ khóa) xuất hiện khi bạn có những bài đăng trên site cùng xếp hạng cho cùng một truy vấn tìm kiếm trên Google. Khi mà bạn nhắm mục tiêu cùng một vài từ khóa cho hai hoặc nhiều bài viết trên website, chúng sẽ tự “ăn thịt” lẫn nhau, khiến Google “bối rối” khi xếp hạng cho các kết quả.
Thường thường Google sẽ chỉ hiển thị 1 – 2 kết quả từ một domain nhất định cho truy vấn cụ thể nào đó. Nếu bạn có domain với high authority, Google có khả năng hiển thị 3.
Xem thêm :Điểm giống nhau giữa Chiến lược kinh doanh và Chiến lược Seo? – Phân tích đối thủ cạnh tranh
Cách lựa chọn website có cãi vả từ khóa
Thường thường, để có khả năng chọn lựa được nỗi lo cãi vả keyword trong site, các quản trị website sẽ dùng đến sự trợ giúp của các công cụ để tìm ra lỗi từ khóa trùng lặp này. Một trong những tool mà quản trị web thường dùng đặc biệt là công cụ Ahrefs
Công cụ Ahrefs sở hữu rất nhiều tính năng để giúp các quản trị web tối ưu seo website của mình một cách hiệu quả nhất, chúng ta có khả năng theo dõi, đo đạc các chỉ số tăng trưởng của trang website. Với topic chình ngày hôm nay, EQVN sẽ dùng tính năng tìm kiếm từ khóa trùng lặp trong website để xác định rõ nỗi lo xung đột từ khóa này nhé.
Sau đây sẽ là quá trình để EQVN dùng công cụ Ahrefs để tìm từ khóa trùng lặp:
Xuất các keyword bảng danh sách tìm kiếm tự nhiên (Organic Search)
Điều đầu tiên bạn phải cần làm là truy cập vào công cụ Ahrefs, sau đấy bạn bỏ URL site của mình vào ô trống như trong hình:
Sau đó, bạn sẽ thấy được tổng quan về site của mình, các chỉsố đo lường như số lượng URL, backlinks,…
Để có khả năng bắt đầu tìm kiếm keyword trùng lặp, bạn vui lòng kéo xuống và tìm kiếm từ “ Organic Keyword” trong chức năng Organic Search.
Công cụ Ahrefs sẽ dẫn bạn đến một trang hoàn toàn mới như thế này:
Bạn sẽ xuất hết các keyword này ra một file Excel, để thực hiện bước này, bạn vui lòng nhấn vào “ Export” phía bên phải trên cùng.
Hành động thao tác Excel để lọc keyword trùng lặp
Một khi bạn xuất tệp, bạn sẽ thấy hàng loạt keyword cộng với các chỉ số khác như xếp hạng, Volume, URL,…
Đến bước này, bạn sẽ phải lọc keyword xem keyword đang bị trùng lặp, hay xung đột giữa các URL với nhau. Để thực thi thao tác này dễ hơn, bạn có thể dùng công dụng “ Sort” để tìm kiếm từ khóa lặp lại.
Một khi tìm kiếm, EQVN đã tìm ra từ khóa trùng lặp với 2 URL khác nhau:
Như bạn có khả năng thấy trong hình, cụm từ khóa “ digital media marketing” được lặp lại với 2 trang khác nhau. Điều này dẫn tới thứ hạng trang trên SERP chỉ chênh lệch nhau 1 vị trí.
Giờ bạn đã chọn lựa được vấn đề xung đột keyword, vậy chúng ta sẽ làm sao để cải thiện hiện tượng này?
Bí quyết khắc phục nỗi lo xung đột từ khóa của site
Dựa vào kết quả, bạn sẽ phải review lại site của mình và có quyền quyết định. Sau đây là những cách bạn có thể áp dụng để khắc phục vấn đề cãi vả keyword. Hãy chọn bí quyết phù hợp với hoàn cảnh của mình nhất nhé.
Phù hợp nhất nội dung
Xung đột từ khóa cách này sẽ phù hợp nếu như bạn có những trang cho cùng một topic. Đo đạt nội dung để chọn ra những ý tưởng thú vị cho từng trang. Sau đó viết lại, hãy phù hợp nhất toàn bộ các trang lại với nhau thành một trang độc nhất tổng hợp toàn bộ các cảm hứng thành một bài đăng chung. Lưu ý rằng, một khi phù hợp nhất, bạn phải xóa các trang con kia đi để tránh xung đột keyword lần nữa.
Xem thêm :Top 10 trung tâm dạy SEO tốt nhất Việt Nam, có nhiều học viên nhất
Cải thiện cấp độ có sự liên quan với TF – IDF
Hãy giúp cho Landing Page của bạn phù với keyword mục đích. Để thực hiện được điều này, bạn sẽ cần đo đạt trang với TF – IDF. Đây là một phương pháp tốt, Google sử dụng một phương pháp cũng giống như để đánh giá cấp độ liên quan của các nội dung bài viết.
Đo đạt TF – IDF cho phép đánh giá phần thông tin của bạn so sánh với các đối thủ cạnh tranh hàng đầu. Nó sẽ cung cập cho bạn gợi ý bí quyết đối thủ chung ngành sử dụng từ khóa quan trọng trên trang của họ. Bên cạnh đó, bạn cũng có khả năng khám phá thêm các keyword có sự liên quan và áp dụng chúng vào bài đăng của mình.
Tăng trọng lượng của trang bằng Internal link
Internal link là một phần quan trọng trong quá trình tối ưu seo site. Nó giúp xây dựng cấu trúc liên kết và cũng như là giúp công cụ tìm kiếm Google biết được sự đặc biệt của website. Càng nhiều Internal Links trong một trang, thì trang đấy sẽ càng trở nên giá trị đối với Google. Phân tích cấu trúc site của bạn, và chắc rằng bạn có đủ Internal Links được gắn với từng Anchor Text thích hợp nhé.
Để có khả năng có một góc nhìn tất cả các mặt hơn về cấu trúc site của bạn, sẽ có vô số công cụ có thể giúp bạn phân tích cấu trúc website. Chúng sẽ giúp bạn thấy được bí quyết mà các Internal Links của bạn hợp tác với nhau, và từ đó bạn có thể ứng dụng vào trang. Một trong những công cụ đấy là PowerMapper công cụ có chức năng “ website Structure Visualization” hỗ trợ bạn đo đạt cấu trúc website của mình một bí quyết đơn giản.
Dùng rel=”canonical” tags
Xung đột từ khóa có một cách khác để hỗ trợ bạn chỉ cho công cụ tìm kiếm rằng trang nào một trong số trang cũng giống như để ưu tiên. Bạn hãy dùng rel=”canonical” tags, và đặt nó vào phần “ Head” của trang:
Canonicalisation giúp phòng ngừa thông tin lặp lại, và cũng giống như phản kháng lại việc xung đột keyword. Hơn nữa, Nó còn giúp phù hợp nhất các tín hiệu liên kết cho các trang cũng giống như thành một trang duy nhất. Hãy chắc rằng bạn sử dụng đúng Canonicals để công cụ tìm kiếm thấy được bạn mong muốn chuẩn xác trang nào có mặt ở kết quả của tìm kiếm Google.
Xem thêm: Seo content là gì ? Khái niệm về seo content là gì ?
Qua bài viết trên của Cv.com.vn đã cung cấp các thông tin về xung đột từ khóa và những điều bạn cần biết. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( seothetop.com, mona.media, .. .)