Chúng ta đều nghe nói về kiến thức doanh nghiệp, nhưng một kiến thức doanh nghiệp tốt là như thế nào? Có phải là các bữa ăn miễn phí, lớp học yoga, ghế massage hay lời hứa hẹn về việc chia cổ phần doanh nghiệp hoặc cơ hội thăng tiến? Toàn bộ đều chẳng phải.
Kiến thức là cách mọi thứ được vận hành trong một công ty. Có ba yếu tố tạo nên kiến thức bao gồm hành vi, nền móng và thực hành được định hình bởi các trị giá tổng quát. Một kiến thức tốt là khi các thành phần này gắn kết nhau và thích hợp với các giá trị được công nhận của tổ chức.
Xem thêm: Văn hóa doanh nghiệp là gì? Làm thế nào để xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Khi các nguyên nhân này khởi đầu xuất hiện khoảng cách là lúc các giám đốc nhân sự đối diện với nhiều chủ đề, trong đó có việc nhân tài từ bỏ đơn vị.
Sự bất ổn trong văn hóa doanh nghiệp có nhiều dạng. Một công ty có thể thuyết giảng về “sự cân bằng giữa việc làm và cuộc sống” nhưng lại không có chính sách nghỉ thai sản hoặc nghỉ phép nuôi con cho cả cha và mẹ hay luôn muốn nhân viên về trễ vào mỗi tối (khoảng cách giữa hành vi và hệ thống). Một đơn vị luôn khuyên rằng việc học tập tăng trưởng của mọi thành viên, nhưng lại không cho nhân viên thời gian để tham dự các khóa học huấn luyện nâng cao nghiệp vụ (khoảng cách nền tảng và hành vi). Hoặc văn hóa công ty đề cập đến phong cách làm việc dân chủ, quyết định theo ý kiến của đại hầu hết nhưng thực tiễn thì người được thăng chức và nắm quyền quyết định lại là những người có chức phận cao.
Vậy làm thế nào để chúng ta sửa chữa được những khoảng bất cập này? Hãy cùng Cv.com.vn tìm hiểu nhé!!!
Tổng hợp các yếu tố hình thành nên văn hóa doanh nghiệp
Hành vi
Thiết lập trị giá văn hóa chung là phương thức phổ biến để tạo dựng nên văn hóa công ty. Quan trọng là nếu cách thực hiện của những nhà lãnh đạo và nhân viên không phản ánh đúng giá trị thì kiến thức doanh nghiệp dựa theo đó cũng vô nghĩa.
Mỗi nhân viên có khả năng từ bỏ những đặc quyền của họ vì sự kì vọng các tiêu phù hợp rõ ràng. Với các trị giá trong tổ chức, hành động nào thường xuyên nhận được phần thưởng? Hành vi nào dẫn đến sự thăng chức?
Nhà nhân sự cần dành thời gian xác định hành vi và kĩ năng thể hiện từng giá trị trong đơn vị. Ví dụ, nếu muốn thể hiện giá trị “tinh thần đồng đội”, một người sẽ làm gì và không làm gì? Một tổ chức có thể nghĩ “sự hợp tác hiệu quả là giúp đỡ người khác”, nhưng ở công ty khác lại có định nghĩa “sự hợp tác hiệu quả là khuyến khích các ý kiến làm việc đa dạng”. Cả hai đều có khả năng thực hiện nhưng hành vi nào được kì vọng và trông đợi hơn?
Xem thêm: Talent Acquisition là gì? Phân biệt Talent Acquisition và tuyển dụng
Làm rõ các hành vi dự kiến của nhân viên cũng khiến nhà lãnh đạo chịu trách nhiệm hơn về hành vi của họ. Nhà lãnh đạo có thường xuyên đi trễ 10 phút trong các cuộc họp không? Các cuộc họp hay khởi đầu trễ 5 phút vì những người chưa kịp đến? Đây là thực tiễn thường gặp trong văn hóa đơn vị. Trước khi chúng ta kịp nhận ra, kiến thức công ty đã trở thành những cuộc họp trễ, phong cách lãnh đạo thờ ơ và nhân viên bất mãn.
Khi các hành vi phù hợp với giá trị kiến thức được xác định chi tiết, nhà nhân sự có thể dễ dàng tập trung bí quyết thực hiện những hành động thiết lập kiến thức doanh nghiệp hơn.
Nền tảng
Kiến thức công ty được củng cố hay phá hủy là tùy thuộc vào các hệ thống, quy trình và cấu trúc được thiết kế. Dưới đây là 4 nền móng quan trọng với văn hóa doanh nghiệp:
Cách tuyển nhân viên
Khi đã định hình được những hành vi và kĩ năng thể hiện trị giá kiến thức công ty, các Giám đốc Nhân sự có thể đem các yêu cầu này vào tuyển dụng. Thay vì tìm người có điểm tương đồng thì nhà nhân sự có khả năng chọn những hành vi bù trừ khiếm khuyết trong văn hóa sẵn có. Bước chuyển này hướng đến văn hóa đơn vị được thiết lập trên sự đa dạng về nguồn gốc, ý kiến và ý tưởng.
Xem thêm: 5 văn hóa đặc trưng của kỷ nguyên số Case study các doanh nghiệp lớn xây dựng thành công
Thiết lập mục tiêu
Tập hợp những người có cùng mục đích và chỉ ra chỉ dẫn làm thế nào để đạt được kết quả mà họ chờ mong.
Phân tích
Các hành vi được nghiên cứu như thế nào? Nhân viên có thường được xem xét và xác nhận không? Thiếu vắng niềm tin hoặc nghi vấn về hợp lý mực hành vi sẽ tạo ra nơi làm việc dễ xung đột và lo lắng hãi.
Khen thưởng
Tiêu chí nào để trở thành quản lý, giám đốc và phó chủ tịch? Đâu là các hành vi đạt tiêu phù hợp để được thăng tiến? Những kĩ năng lãnh đạo và kĩ thuật nào là cần thiết? Đây là toàn bộ biểu hiện cho văn hóa và trị giá của công ty nhưng lại thường bị bỏ qua. Khi quy trình xác nhận và khen thưởng được minh bạch và công bằng, nhân viên sẽ không cần phải ngần ngại khi kết bạn với CEO, cạnh tranh và thẳng thắn phản biện mang tính thiết lập với cộng sự.
Một nền kiến thức tốt sẽ xây dựng những tiến trình này để chúng có khả năng giúp đỡ nhau phát triển.
Thực hành và rèn luyện
Các hoạt động thể hiện kiến thức công ty bao gồm sự kiện công ty, các buổi họp, tiến trình góp ý, quy trình ra quyết định.
Các Giám đốc Nhân sự đã có công cuộc ra quyết định chưa? Những người tham dự trong buổi họp thường thích giả vờ đồng thuận hay sẽ đồng ý những cuộc tranh luận? Người quản lý nói gì về phân tích năng lực?
Việc rèn luyện các giá trị văn hóa công ty cần được thay đổi theo doanh nghiệp như phát triển, tái cấu trúc hoặc đối mặt với khủng hoảng. Các hoạt động tập luyện cần được liên tục đơn vị và lặp lại tiếp tục để tạo thành thói quen cho thành viên và từ đó mới dần dần hình thành văn hóa doanh nghiệp.
Kiến thức doanh nghiệp thực chất thiết lập rất chông gai. Văn hóa cần thời gian để xác định và cần tập luyện để đi vào thực tế. Khi hiểu các hành vi được trông đợi trong đơn vị, xác định được hệ thống và công cuộc giúp những hành vi này được thể hiện và duy trì, kiến thức doanh nghiệp có thể tác động kết quả đến nhân viên và tổ chức, tạo ra nơi làm việc hiệu quả.
Có thể bạn quan tâm:
Tổng hợp 15+ Việc làm ngành kiến trúc, xây dựng HOT 2020
Top 6 Xu Hướng Ngành Nghề Kinh Doanh Là MÔ HÌNH KINH DOANH Hot nhất 2020
Theo Harvard Business đánh giá