H&M đánh cược vào AI và big data để gia tăng khả năng sinh lời như thế nào?
Hiệu suất mờ nhạt cùng lợi nhuận sụt giảm tới mức đáng báo động nhất trong sáu năm qua khiến H&M phải find một con đường gia tăng lợi nhuận mới. Hướng đi hãng này lựa chọn là đầu tư công nghệ.
H&M đang quan tâm vào công nghệ để mở một doanh nghiệp mạnh mẽ hơn, tác động hiệu quả hoạt động và chuỗi cung ứng, cung cấp nhu cầu người tiêu dùng bằng dữ liệu lớn (big data) và trí thông minh nhân tạo (AI). Liệu quyết định đầu tư này có đủ giúp hãng thoát khỏi hố sâu mang tên thu nhập sụt giảm? Đặt cược vào dữ liệu to và AI có mang lại những đền đáp xứng đáng? Chỉ thời gian mới có thể trả lời.
Sau đây là vài cách ứng dụng công nghệ H&M đang sử dụng sử dụng lợi thế mua bán.
Hạn chế chu kỳ sản phẩm ít lợi nhuận
Khoảng 20 năm trước, các doanh nghiệp thời trang mau như H&M chính là những nhân tố đột phá. Họ xây dựng vị thế bằng các thành phẩm mới lạ và với mức giá tốt hơn. Tuy nhiên để thành công, các công ty này cần dự đoán được nhu cầu đối tượng nhằm tránh các chu kỳ sản phẩm đem lại ít doanh số, tốt tồi tệ hơn là viễn cảnh bán khuyến mại hàng tồn kho. Bán khuyến mại hàng tồn kho thường gây thiệt hại lớn, bởi khoảng giá của các doanh nghiệp thời trang nhanh vốn vừa mới thấp. H&M làm dữ liệu to và AI để mở chuỗi cung ứng linh hoạt và nhanh chóng hơn, tạo điều kiện để xác định thiên hướng, cai quản hàng tồn kho và định giá.
Thuật toán dữ liệu và AI sẽ khiến các quyết định bán hàng của công ty chính xác hơn, song song chuẩn hóa chuỗi cung ứng, hoạt động cũng như refresh thị phạm đối tuợng. Ảnh: Adobe Stock.
Tùy chỉnh món hàng lưu kho cho từng cửa hàng
Trước đây, bất kỳ cửa hàng H&M nào, dù ở Thụy Điển, Anh tốt Mỹ, cũng đều có các mặt hàng như nhau, dẫn đến hệ quả hãng phải liên tục sold sale off để xóa sổ hàng tồn kho ko bán được tại 4.288 cửa hàng toàn cầu. Để tránh tình trạng nói trên, H&M sử dụng dữ liệu lớn và AI để phân tích lợi nhuận, hóa đơn và dữ liệu của khách hàng thân thiết. Thông tin này là căn cứ để điều chỉnh hàng hóa cho từng cửa hàng, để các cửa hàng chỉ lưu kho những sản phẩm người tiêu dùng địa phương muốn mua. Đây chính là nội địa hóa, một điều các chuỗi mua bán xã hội như H&M khó có thể thực hiện, bởi họ thường dựa dẫm vào lợi thế kinh tế quy mô cùng mạng lưới đơn vị xã hội, thay vì quan tâm vào nhu cầu của từng khu vực địa phương.
Nhà kho tự động
H&M đã đầu tư vào nhà kho tự động để có thể tùy chỉnh hàng lưu kho cho riêng từng cửa hàng và đem lại làm thử mua sắm trơn tru cho người tiêu sử dụng. Dự kiến khi giải quyết, hệ thống sẽ mang lại dịch vụ giao hàng 24h cho 90% thị trường châu Âu. Người tiêu sử dụng luôn mong đợi được giao hàng mọi lúc, mọi kênh, thậm chí giao hàng free và được quyền đổi trả (hiện tại chỉ các khách hàng thân thiết của H&M mới đủ nội lực tiếp cận dịch vụ này). Các nhà kho và chương trình dành cho đối tuợng trung thành được trang bị các thuật toán và dữ liệu. Công ty cũng đang triển khai công nghệ RFID (công nghệ nhận dạng qua tần sóng vô tuyến) tại các đại lý nhằm nâng cao có kết quả chuỗi cung ứng.
làm thử đầy hứng khởi và trơn tru cho đối tuợng
H&M vừa mới cung cấp các đề xuất mua hàng một mình hóa dành cho khách mua sắm trực tuyến và sẽ sớm trang bị tính năng này cho các cửa hàng thực thông qua công nghệ RFID. Các thuật toán sẽ đề xuất hàng hóa dành cho riêng người mua ngay trong đại lý. Bên cạnh đó, H&M còn đang cố gắng tích hợp nhuần nhuyễn thị phạm mua sắm online và ngoại tuyến. Ví dụ: thông qua tính năng Tìm cửa hàng trên website, đối tuợng đủ sức khám phá liệu mặt hàng mình đang nhìn thấy có sẵn tại đại lý gần đó hay không. Ngược lại, thông qua tính năng Quét và mua, đối tuợng đủ nội lực quét nhãn ngay tại đại lý và biết được liệu mặt hàng vừa mới có mặt tại một cửa hàng khác hoặc trên web tốt không.
Thời trang dành riêng cho từng người
Coded Couture là một ứng dụng Android của Google kết hợp với dự án thời trang điện tử Ivyrevel của H&M. Với cam kết “tạo ra những tạo dựng có một ko hai dựa trên cách sống của bạn”, ứng dụng này theo dõi hoạt động và lối sống, sau đó tạo dựng rồi sử dụng ra trang phục dành riêng cho đối tuợng. Ứng dụng nghiên cứu ngành dùng bữa, thời tiết đặc trưng trong khu vực và mức độ hoạt động của đối tuợng để lựa chọn màu sắc, chất liệu vải và các chi tiết bổ sung, nhằm tạo ra bộ trang phục dành riêng cho một mình làm dịch vụ.
ko rõ liệu công nghệ sẽ làm H&M thu được lợi nhuận lần nữa hay ko, nhưng đầu tư của công ty vào dữ liệu to và AI hiển nhiên là một bước đi đúng hướng. Thuật toán dữ liệu và AI sẽ giúp các quyết định sold của công ty chính xác hơn, cùng lúc phù hợp hóa chuỗi cung ứng, hoạt động cũng như refresh thị phạm đối tuợng.