Vì sao có nhiều người đi lên nhanh chóng trên con đường sự nghiệp, trong khi một vài số khác cứ “giậm chân tại chỗ”? Có thể bạn nghĩ nguyên nhân thành công là do họ thông minh, tài năng, có người đỡ đầu. Nhưng mà, còn một điều quan trọng mà có thể bạn không nghĩ đến: thái độ làm việc. Đây cũng là yếu tố quan trọng để nhà tuyển dụng có thể đánh giá nhân viên của mình có thực sự tốt và chất lượng về bền vững hay không. Chính bởi vậy, hãy cùng cv.com.vn tìm hiểu về thái độ làm việc của nhân viên thông qua bài post sau.
Thái độ làm việc là gì?
Hiểu dễ dàng thì thái độ làm việc là biểu hiện của sự tập trung, sự nỗ lực và tận tâm với công việc. Thái độ làm việc thường chia thành hai nhóm chính là: tích cực & tiêu cực. Mỗi loại thái độ sẽ có biểu hiện không giống nhau dẫn đến sự ảnh hưởng khác nhau tới công việc. cụ thể là:
- Thái độ làm việc tích cực: Bạn luôn thấy tràn đầy năng lượng, hòa đồng với cộng sự. Bạn cố gắng hoàn thành tất cả công việc với sự chuyên nghiệp & tâm huyết.
- Thái độ làm việc tiêu cực: Tâm lý luôn chán nản, mệt mỏi, không có thích thú làm việc. Bạn thường xuyên chậm trễ deadline làm việc. Những người có thái độ làm việc tiêu cực thường không đạt được hiệu quả công việc như ước muốn. Thậm chí còn có tâm lý luôn mong muốn nghỉ việc & nhảy việc.
Thái độ làm việc là gì?
Xây dựng thái độ làm việc chuyên nghiệp là cực kỳ thiết yếu, quan trọng là với những bạn trẻ mới đi làm. Nếu luôn trong tâm thế sẵn sàng cống hiến, nỗ lực cho công việc. bạn có thể đạt được nhiều dấu ấn trong tương lai.
Nếu bạn duy trì thái độ làm việc thiếu chuyên nghiệp, luôn chán nản & làm mọi thứ 1 cách cẩu thả. Bạn có thể rất khó để đạt được hiệu quả cao khi làm việc.
>>> Xem thêm: Những mẹo làm việc tại nhà cho dân văn phòng
Vì sao phải nhận định tinh thần thái độ làm việc?
Doanh nghiệp cần thường xuyên tổ chức những đợt nhận xét nhân viên để kịp thời đưa ra những điều chỉnh thích hợp. Việc nhận xét nhân viên là điều hết sức cần thiết với cả công ty & chính bản thân người nhân viên. Với nhà quản trị, nhận xét nhân viên là dịp để chọn lọc ra những nhân viên ưu tú có sự giúp sức cho công ty & có những khen thưởng xứng đáng, động viên nhân viên tiếp tục cống hiến và cố gắng.
Với nhân viên, những dịp đánh giá chính là lúc bạn xem lại thái độ làm việc của mình. Từ đó bạn có thể xây dựng những mục tiêu phấn đấu cũng giống như lộ trình để thăng tiến trong sự nghiệp. Nhân viên cũng có thể kịp thời sửa sai, chỉnh đốn lại những điểm còn thiếu sót.
Vì sao phải nhận định tinh thần thái độ làm việc?
Tinh thần thái độ làm việc có tác động rất lớn đến kết quả làm việc của nhân viên, cũng như ảnh hưởng đến hiệu quả công việc chung của cả công ty. Vậy nên việc đánh giá tinh thần làm việc là việc làm thiết yếu nên được tổ chức thường niên.
>>> Xem thêm: Kỹ năng làm việc nhóm là gì? – Phát triển kỹ năng làm việc nhóm
Khám phá 5 tiêu chí nhận định tinh thần thái độ làm việc
Got It đã tổng hợp và xin nói ra 5 tiêu chí đánh giá tinh thần thái độ làm việc. Nhà quản lý có thể dựa vào những tiêu chí này để rà soát lại nhân sự của công ty. Nhân viên cũng có thể thông qua những tiêu chí đánh giá này để kịp thời thay đổi thái độ làm việc sao cho tốt nhất.
Siêng năng, chăm chỉ
Yếu tố trước tiên để nhận định nhân viên chính là sự siêng năng & chăm chỉ. Những nhân viên luôn có tinh thần học hỏi, chăm chỉ trong tất cả nhiệm vụ được giao là người rất đáng được tuyên dương. Không phải ai siêng năng cần cù cũng là người thông minh thế nhưng họ sẽ là những người luôn có thái độ cầu tiến, có trách nhiệm với công việc được giao.
Cấp độ hoàn thành công việc
Điều cuối cùng mà tất cả công ty hướng đến là hiệu quả công việc. Người có thái độ làm việc tốt là người luôn cố gắng hoàn thành mọi công việc trong giới hạn deadline. Việc hoàn thành công việc đúng hạn cũng thể hiện năng lực quản trị thời gian của nhân viên.
Tôn trọng người khác
Không một người Sếp cũng giống như khách hàng nào ước muốn tiếp cận với một nhân viên thô lỗ, thiếu lịch thiệp. Nhân viên mẫu mực là người luôn nhã nhặn, xử sự đúng giới hạn cho phép. Họ luôn chân tình và tạo điều kiện cho người đối diện có thể thoải mái bày tỏ quan điểm của mình.
Tiêu chí đánh giá tinh thần thái độ làm việc
Có ý chí cầu tiến
Muốn tiến xa trong sự nghiệp đòi hỏi mỗi nhân viên phải có sự cầu tiến & tham vọng. Người nhân viên có tham vọng, có hoài bão sẽ luôn làm việc bằng tất cả năng lực. Nếu người có nhiệm vụ quản lý hiểu được cách tạo cảm hứng & khơi gợi đam mê của họ, mọi công việc sẽ được giải quyết rất chi là hiệu quả.
Tuân thủ nội quy
Khi đã làm việc trong một đơn vị, nhân viên phải luôn tuân thủ những nội quy được đặt ra. Khi mọi người đều làm đúng theo những nội quy có sẵn, toàn công ty sẽ biến thành một hệ thống đồng bộ, chuyên nghiệp. Từ đây xây dựng văn hóa công ty, gia tăng sự đoàn kết.
Vậy làm cách nào để duy trì được thái độ tích cực trong công việc?
Trên mặt thực tế không phải trong hoàn cảnh nào bạn cũng có thể duy trì được bình tâm & sự tích cực trong công việc, quan trọng là khi đối diện với các khó khăn lớn hoặc sự thiếu chuyên nghiệp của cộng sự, khách hàng,…Hãy ghi nhớ những điều sau đây:
- Thường xuyên nở nụ cười: Cho dù bạn đang không cảm nhận thấy mong muốn cười chút nào, một nụ cười có thể giúp bạn dừng lại một số giây trước khi bộc lộ cảm giác tiêu cực, khoảng thời gian đấy dù không dài cũng đủ để giúp cho bạn hít thở sâu & bình tâm lại. Ngoài ra, nụ cười cũng sẽ làm dịu lại cảm xúc căng thẳng ở người khác và giúp không khí làm việc nhẹ nhàng hơn.
- Hãy cố gắng nghiền ngẫm hướng giải quyết: Trước khi đầu hàng hoặc tìm người chịu trách nhiệm cho vấn đề trong công việc, bạn hãy thử chậm lại một vài phút, đặt suy nghĩ của mình theo nhiều góc độ khác nhau để tìm hướng giải quyết. Việc này sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn phát hiện thấy các phát minh mới, táo bạo và sáng tạo.
- Thể hiện sự chuyên nghiệp: Công việc là nơi bạn phải cần rút lại những cảm giác cá nhân. Đây không phải là sự giả tạo mà chính là thái độ chuyên nghiệp trong công việc. Hãy để lại vui buồn bên ngoài trước khi thực hiện các mục tiêu công việc để luôn giữ thái độ hòa nhã, lạc quan với đồng nghiệp, khách hàng và công việc. Đây cũng là cách tôn trọng bản thân & môi trường làm việc của chính bạn.
Thái độ làm việc sẽ không chỉ là chìa khóa để bạn nâng cao năng suất làm việc của chính mình bạn mà còn giúp tương tác tốt hơn với tập thể và cùng lúc đó phát triển các mối quan hệ với khách hàng. Hãy giữ tư duy & thái độ tích cực trong quá trình xây dựng sự nghiệp của bạn!
Kết
Đấy là những chia sẻ của cv.com.vn về thái độ làm việc là gì. Có thể nói, thái độ làm việc sẽ quyết định sự thành công trong công việc. Luôn cầu tiến học hỏi với thái độ chuyên nghiệp nhất sẽ giúp bạn thành công.
>>> Xem thêm: Yếu tố giúp bạn tìm được việc làm phù hợp
Nhật Minh – Tổng hợp và bổ sung
Nguồn: vn.got-it.ai, trinhducduong.com, wallstreetenglish.edu.vn