Đối với nhiều bạn học viên & những người thường Xây dựng ý tưởng thì ít nhiều đã từng nghe đến hoặc sử dụng mô hình SWOT. Đây là công cụ hữu hiệu, giúp ích rất nhiều trong việc thiết lập mục đích và lập kế hoạch. Vậy để chúng mình cùng tìm và phân tích rõ về mô hình SWOT là gì và hiểu cách xây dựng mô hình này thật hiệu quả thì đừng bỏ lỡ bài viết ngay bây giờ nhé!
Tìm hiểu về mô hình SWOT
1. SWOT là gì?
SWOT là một mô hình phân tích tình hình kinh doanh nổi tiếng. Mô hình này bao gồm 4 yếu tố đại diện bởi 4 chữ viết tắt là S – Strength (Điểm mạnh), W – Weaknesses (Điểm yếu), O – Opportunities (Cơ hội) và T – Threats (Thách thức).
SWOT được phần mềm nhiều nhất trong lĩnh vực kinh doanh nhằm để phân tích tình hình cạnh tranh của công ty trên thị trường. Ngoài những điều ấy ra nó còn được dùng cho mỗi người để phân tích bản thân, nhìn vào đó xây dựng chiến lược cho tương lai.
2. Phân tích SWOT là gì?
Trong 4 thành phần của mô hình SWOT thì Strength & Weaknesses thuộc nhóm yếu tố bên trong doanh nghiệp. Hai yếu tố còn lại là Opportunities & Threats thuộc nhóm yếu tố bên ngoài doanh nghiệp.
Vậy hoạt động phân tích SWOT là tìm hiểu, đánh giá các yếu tố bên trong và bên ngoài doanh nghiệp thông qua 2 cặp yếu tố trên. Nó là cơ sở để nhà lãnh đạo xác định mục tiêu và hướng đi cho các chiến lược sắp tới của công ty.
3. Nguồn gốc hình thành
Mô hình SWOT được phát triển bởi Albert Humphrey vào những năm 1960 – 1970. Đây chính là kết quả của một dự án nghiên cứu do Đại học Stanford của Mỹ thực hiện. Ban đầu mô hình phân tích này có tên gọi SOFT: Satisfactory – Thỏa mãn, Opportunity – thời cơ, Fault – Lỗi hay điều xấu trong hiện tại, Threat – nguy cơ hay điều xấu trong tương lai.
Tuy nhiên, đến năm 1964, sau khi mô hình này được giới thiệu cho Urick và Orr tại Zurich – Thuỵ Sĩ, Albert đã cùng các cộng sự của mình đổi F thành W (Weakness) và SWOT ra đời từ đó. Đến đầu năm 2004 thì SWOT được hoàn thiện & ứng dụng trong nhiều doanh nghiệp. Vì nó giúp các nhà quản lý công bố cũng giống như thống nhất các mục đích của tổ chức mà không cần phụ thuộc vào tư vấn hay các nguồn tiềm lực tốn kém khác.
Vậy SWOT được áp dụng trong những lịch vực nào?
Việc xác định về mô hình SWOT khá quan trọng, bởi chúng sẽ quyết định tới các bước kế đến, nhằm hoàn thành mục tiêu là gì. Đối với người lãnh đạo cần dựa vào các ma trận của SWOT xem rõ các mục tiêu đó có khả thi không. Nếu không thì họ rất cần sự thay đổi về mục đích & làm lại quy trình về việc nhận xét ma trận SWOT. Nhất định dưới đây là một trong các trường hợp ứng dụng phân tích về mô hình SWOT:
- Lập ra kế hoạch kế hoạch
- Brainstorm với ý tưởng phát minh mới
- Cung cấp các quyết định độc đáo
- Phát triển thế mạnh
- Loại bỏ hay tránh điểm không tốt
- Giải quyết toàn bộ các sai lầm cá nhân như: cơ cấu tổ chức, vấn đề nhân viên, nguồn nhân lực tài chính,…
Chỉ dẫn cách xây dựng mô hình SWOT
Phần đông các sơ đồ SWOT đều được giải thích ở dưới dạng ma trận 4 ô vuông có sự tượng trưng cho 4 yếu tố chính. Cho dù bạn hoàn toàn có thể lên danh sách về các ý cho từng mục ở dưới dạng danh sách. Đối với cách chỉ rõ ra sao tuỳ thuộc vào từng người.
Khi đã tranh cãi, nhất thống quan điểm về phiên bản SWOT cụ thể hoàn chỉnh nhất, lên danh sách toàn bộ các ý nằm trong 4 yếu tố. Toàn bộ đều theo thứ tự được ưu tiên khá nhiều đến ít ưu tiên nhất. Bên dưới đây chính là hướng dẫn cụ thể về phân tích SWOT giúp bạn sẽ hiểu một cách rõ ràng hơn.
1. Đối với thế mạnh – Strength:
Bạn cũng có thể đoán ra, với yếu tố này giúp giải quyết được tất cả các điều mà doanh nghiệp đáng chú ý đã làm tốt. Trong đó, kiểu như môi trường làm việc tốt, phát minh bán hàng độc đáo, nguồn nhân công tuyệt vời hay bộ máy lãnh đạo xuất sắc,… Với yếu tố trước tiên nằm trong việc phân tích SWOT chính là Strength, nghĩa là điểm tốt. Trong số đó bao gồm toàn bộ được lên danh sách ở bức hình sau:
Bạn hãy thử đặt ra câu hỏi để mở rộng về yếu tố đầu tiên như: ưu điểm, bằng cách lên danh sách ra các câu hỏi có liên quan về thế mạnh của công ty như sau:
- Khách hàng yêu thích điều gì ở doanh nghiệp hoặc sản phẩm của bạn?
- Doanh nghiệp của bạn làm gì tốt hơn các công ty khác trong ngành?
- Tính chất thương hiệu thu hút nhất của công ty bạn là gì?
- Ý tưởng phát minh bán hàng độc đáo mà công ty của bạn đang ấp ủ?
- Hay những tài nguyên nào chỉ bạn có mà đối thủ của bạn không có?
Bạn đừng quên nhắc đến lợi thế từ các góc nhìn cả trong các cuộc lẫn với khách hàng và những bạn cùng ngành. khi mà bạn gặp khó khăn thì hãy viết ra các Unique Selling Proposition (USP) của mỗi công ty & cũng có thể bạn sẽ tìm ra được ưu điểm từ các đặc điểm đấy.
Không chỉ có thế, bạn cũng cần phải nghĩ đến đối thủ. Chắc hạn như nếu toàn bộ các đối thủ khác đều cung cấp về sản phẩm đảm bảo chất lượng. Thì lúc này bạn có bán với sản phẩm tốt, nó cũng chưa hẳn là lợi thế cho bạn.
>>> Xem thêm: SKU sản phẩm trong marketing gồm những yếu tố nào?
2. Về nhược điểm – Weakness:
Quá tự tin vào ưu điểm của chính mình sẽ biến thành nhược điểm của doanh nghiệp, khi doanh nghiệp không thấy được những khuyết điểm cần thay đổi. Bạn có nhận ra: Điều gì đã khiến chiến lược kinh doanh Quý trước thất bại? Lời giải thích rất có thể nằm ở một hoặc nhiều nhược điểm sau:
Tương tự, tôi cũng có một danh sách một số câu hỏi để giúp cho bạn tìm ra điểm yếu của mình:
- Khách hàng không thích điều gì về doanh nghiệp hoặc sản phẩm của bạn?
- Những vấn đề hoặc phàn nàn nào thường được đề cập trong các bài đánh giá về công ty của bạn?
- Vì sao khách hàng của bạn lại hủy đơn đặt mua hoặc không thực hiện / hoàn tất giao dịch?
- Tính chất thương hiệu tiêu cực nhất trên thế giới là gì?
- Những trở ngại / thách thức lớn nhất trong phễu bán hàng hiện tại là gì?
- Đối thủ cạnh tranh của bạn có những nguồn lực nào mà bạn không có?
Đối với nhược điểm, bạn cũng nên có cái nhìn bao quát khách quan & chủ quan: Đối thủ của bạn có làm tốt hơn bạn không? Những khuyết điểm nào mà người khác nhìn thấy mà bạn không nhận ra? Hãy trung thực & thẳng thắn đối mặt với những điểm không tốt của bạn.
3. Về thời cơ – Opportunity:
Kế đến trong các yếu tố của phân tích SWOT là bước đệm. công ty của bạn có một lượng lớn khách hàng có khả năng mua hàng do đội ngũ tiếp thị làm ra không? Đấy là một cơ hội. Doanh nghiệp của bạn có đang phát triển một phát minh mới sáng tạo sẽ mở ra một “đại dương” mới không? Đấy là một thời cơ khác.
Các công ty có thể tận dụng các cơ hội đến từ:
- Xu thế công nghệ và thị trường
- Những thay đổi trong chính sách của chính phủ liên quan đến lĩnh vực của bạn
- Những thay đổi về xã hội, dân số, lối sống …
- Sự kiện địa phương
- Xu thế khách hàng
Một vài câu hỏi tôi đề nghị bao gồm:
- Làm gì để cải thiện quy trình hỗ trợ / bán hàng hiện tại hoặc tiềm năng của khách hàng?
- Các kiểu hình tiếp xúc nào sẽ kích thích chuyển đổi của khách hàng?
- Làm cách nào để tôi có thể tìm thêm những người có chuyên môn trong ngành, những người ủng hộ thương hiệu?
- Cách tốt nhất để sửa đổi và cải thiện quá trình làm việc giữa các phòng ban là gì?
- Có ngân sách, công cụ hoặc nguồn lực nào khác mà công ty không tận dụng hết không?
- Hoặc, kênh quảng cáo nào tiềm năng nhưng công ty chưa khai thác?
Tóm lại, yếu tố phân tích SWOT này bao gồm mọi thứ bạn có thể làm để cải thiện doanh số kinh doanh hoặc đẩy mạnh sứ mệnh kinh doanh của mình.
4. Sự rủi ro – Threat:
Yếu tố cuối cùng của phân tích SWOT là Đe doạ hoặc rủi ro. Nhìn chung là bất cứ thứ gì có thể khiến công ty gặp rủi ro đối với sự thành công hoặc tăng trưởng. nguy cơ này có thể gồm có các yếu tố như các đối thủ chung ngành mới nổi. Các thay đổi trong luật pháp, rủi ro trong biến động tài chính. Và bất kỳ điều gì khác có khả năng tác động tiêu cực đến tương lai của doanh nghiệp.
Thế nhưng, tất nhiên sẽ có rất nhiều Thách thức hoặc rủi ro tiềm ẩn mà doanh nghiệp phải đối mặt mà không thể lường trước được, chẳng hạn như những thay đổi của môi trường pháp lý, biến động của thị trường, hay thậm chí là rủi ro nội tại. Kiểu như lương thưởng bất hợp lý cản trở sự phát triển của doanh nghiệp.
Kết
Hy vọng qua bài viết này, các bạn sẽ ứng dụng được mô hình swot là gì, không những cho công ty mà còn cho chính bản thân nhằm định hướng, tạo dựng kế hoạch 1 cách hiệu quả cho tương lai. Nếu thấy bài viết bổ ích thì hãy chia sẻ cho nhiều người biết nhé!
>>> Xem thêm: Content Marketing ngành dược những điều bạn cần biết
Nhật Minh – Tổng hợp và bổ sung
Nguồn: vieclam.thegioididong.com, vietmoz.edu.vn, zafago.com