WeChat – app do gã khổng lồ Tencent sở hữu, hiện có trên một tỉ user hoạt động mỗi tháng và chỉ xếp sau hai ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất hiện nay là WhatsApp và Messenger.
Theo CNBC, WeChat không chỉ là một ứng dụng nhắn tin mà còn phân phối cho user nhiều dịch vụ khác như thanh toán, đặt phòng, đặt chuyến bay… WeChat đã chuyển hướng ban đầu từ một vận dụng để trở thành một trung tâm cho mọi dịch vụ nơi người dùng có thể làm được toàn bộ mọi thứ cần thiết cho sinh hoạt hằng ngày của họ.
Mỗi người dùng WeChat có một mã QR duy nhất và họ có thể quét mã QR này để kết bạn với nhau trong WeChat bên cạnh các hình thức truyền thống giống như sdt hay ID.
Ở Trung Quốc, WeChat là một đế chế thực sự và ngay cả trong kinh doanh, mọi người vẫn ưa dùng WeChat hơn email. Đây là app thông dụng nhất ở Trung Quốc bởi vì các hệ thống thế giới của Fb đã hoàn toàn bị chặn đứng ở quốc gia này. Tương tự Fb, WeChat cũng có chức năng mạng xã hội Moments nơi người dùng có thể tải ảnh hoặc video và friends của họ có thể để lại các bình luận hay thích trên bài đăng.
Về khía cạnh thanh toán, từ các siêu thị lớn đến những người sale rong hay taxi nhỏ, bạn đều có thể trả tiền bằng WeChat. User có thể liên kết account ngân hàng của họ với WeChat dễ dàng. Có hai cách để trả tiền qua WeChat: shop có thể quét mã WeChat của bạn hoặc ngược lại bạn lấy mã WeChat của người bán. Với mua sắm online, các trang thương mại điện tử đều có tùy chọn thanh toán bằng WeChat và khi thanh toán, người dùng cần nhập vào mật khẩu hoặc sử dụng xác thực sinh trắc học để xác nhận giao dịch.
Bên cạnh đó, WeChat cũng có chức năng chuyển tiền tức thời đến các số liên lạc WeChat trong danh bạ qua inbox, giúp bạn dễ dàng phân chia hóa đơn hoặc chuyển tiền đi khắp Trung Quốc. Có thể nói rằng ở Trung Quốc, user có thể đi ra ngoài cả ngày mà không cần mang theo tiền mặt, toàn bộ thanh toán đơn giản chỉ với một chiếc điện thoại đủ pin và vận dụng WeChat. Hiện WeChat cũng có đối thủ cạnh tranh là AliPay thuộc quyền sở hữu của Alibaba.
Không chỉ gói gọn trong thanh toán, WeChat còn được biết đến là một siêu vận dụng tích hợp hầu như đa số mọi nhu cầu. WeChat thay thế các vận dụng ngân hàng, gọi xe, lên lịch khám bác sĩ… Chẳng hạn, các ứng dụng giống như đặt xe DiDi, giao đồ ăn Meituan, xếp hạng các nhà hàng Dianping… đã được tích hợp sẵn trong WeChat để user không cần phải rời khỏi áp dụng.
Ngay cả với các doanh nghiệp, họ cũng chọn tích hợp các chương trình nhỏ (gọi là mini-program) ngay bên trong WeChat thay vì phải thiết lập một ứng dụng riêng. Chương trình nhỏ này cho phép các doanh nghiệp send các tin nhắn quảng cáo đến người dùng cũng giống như truy cập vào cơ sở hơn một tỉ người dùng của áp dụng. Tencent gần đây đã cải tiến vận dụng để chức năng mini-program này có hẳn một trang riêng.
WeChat cũng hỗ trợ người dùng quản lý các tài sản cá nhân, nạp tiền điện thoại và ngay cả chơi một số tựa game bên trong áp dụng. Trò chơi hiện là một yếu tố cần thiết đối với Tencent khi đang chịu trách nhiệm cho khoảng 32% tổng doanh số của doanh nghiệp (theo số liệu quý 3/2018).
Dần trở thành một đế chế vững mạnh ở Trung Quốc, WeChat hiện có các plan mở rộng sang các quốc gia khác trên toàn cầu.
Nguồn: Thanh niên