Seeding một định nghĩa thân thuộc với những ai đang làm trong lĩnh vực Marketing. Khi làm ra được một nội dung hay, một ý tưởng phát minh mới cho chiến dịch Marketing của bạn, thật không thể không bỏ qua bước Seeding để thu hút khách hàng quan tâm tới thương hiệu. Hãy cùng nghiên cứu Seeding là gì & cách triển khai chiến dịch Seeding đạt hiệu quả trong nội dung sau đây nhé.
Seeding là gì?
1. Khái niệm
Seeding là một phần không thể thiếu của Digital Marketing, việc không thực hiện công cụ seeding thì hiệu quả của hoạt động marketing đã giảm ngay 50%.
Trong Digital Marketing (tiếp thị kỹ thuật số), seeding là phương pháp giao tiếp chiến lược để phân tán nội dung trên Internet. Người tạo nội dung lan truyền nội dung đấy đến nhiều người hơn thông qua các nền tảng khác nhau (trang Website, blog, mạng xã hội, diễn đàn,…), cam đoan rằng thông tin có thể gây chú ý với rất nhiều đối tượng khác nhau.
Và có thể hiểu dễ dàng như nội dung bạn tạo phải được truyền đến đúng đối tượng khách hàng bằng phương pháp chính xác & đúng cách nhất thì mới thành công. Bởi vậy, nếu xem nội dung là hạt giống thì người làm forum seeding, online seeding chính là người gieo mầm.
2. Những kênh seeding hiệu quả vào thời điểm hiện tại
– Seeding trang Facebook
Seeding trang Facebook là hoạt động nói chuyện, để lại bình luận (comment) ảo trong bài content nhằm tạo hiệu ứng, gây dựng niềm tin và lôi kéo mong muốn thực tế của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ đang quảng cáo. Như vậy, seeding còn có thể sẽ được hiểu là một hình thức PR cho bài đăng, để hấp dẫn khách hàng.
– Seeding trên diễn đàn, forum
Seeding trên diễn đàn, forum sẽ tạo điều kiện cho sản phẩm của bạn được đánh giá rẻ hơn. Bởi diễn đàn là nơi mà mọi người có thể cùng nhau bàn cãi, trao đổi chủ ý, sẻ chia kiến thức về một đề tài nào đấy cùng quan tâm. Một diễn đàn chứa nhiều phân mục, trong chuyên mục chứa nhiều các chủ đề bạn sẽ lựa chọn để seeding phù hợp với ngành hàng của mình.
Seeding tại kênh này liên quan nhiều đến đi link và SEO Offpage, khó khăn hơn seeding trên Internet xã hội. Kịch bản phải hay, nhanh nhạy khéo léo thì mới hấp dẫn được khách hàng.
– Seeding trên các Blog tin tức
Blog tin tức ở đây có thể là một Web riêng hoặc nhật ký trực tuyến. đây là nơi các seeder có thể bày tỏ quan điểm về sản phẩm, thương hiệu, thu hút sự chú ý của khách truy cập.
Bản chất của vai trò “gieo mầm” đối với một đơn vị
Social Media đang là một công cụ “như hình với bóng” của các Marketer hiện nay, & phần lớn các Marketer chọn lựa mạng xã hội như là một kênh để truyền bá các sản phẩm tới khách hàng. Điều thú vị hơn cả, làm sao để có thể “gieo” vào đầu khách hàng những suy nghĩ liên quan đến những thứ liên quan đến thương hiệu. Đó là điều mà cần phải sử dụng đến Seeding một phương thức đầy quyền năng. Tuy vậy trước khi vận dụng nó để quảng bá cho công ty thì phải hiểu Seeding là gì, sau đó mục tiêu của doanh nghiệp nhắm đến ai. bản chất của công việc của Social Seeding với một doanh nghiệp gồm có những mục đích sau:
- Hấp dẫn mọi người, đề cập những thông tin & lồng ghép những sản phẩm/ dịch vụ của chính bạn tới khách hàng
- Khuyến khích trao đổi, thúc đẩy khách hàng tăng năng lực lan truyền, tạo cho họ niềm tin, tăng nhận thức và chuyển hóa thành hành động
- Tăng năng lực lên top cho công ty bằng những Keyword đơn giản, hấp dẫn lượt traffic từ Google thông qua các topic khiến thông tin lan truyền tốt hơn
- Tăng tính nhận diện thương hiệu tới khách hàng giúp khách hàng biết được đến hình ảnh thương hiệu, từ đây phát triển thương hiệu mạnh mẽ
- Tăng khả năng tìm kiếm thương hiệu nhanh hơn, dễ dàng và thuận lợi giúp khách hàng dễ dàng giao tiếp đến những sản phẩm của doanh nghiệp
- Tạo nguồn backlink chất lượng, để mang tới giá trị cao làm tài nguyên cho công việc SEO của công ty
Seeding Facebook – Công việc seeding (Nguồn: stacksocial.com)
>>> Xem thêm: Content Marketing ngành dược những điều bạn cần biết
Một số nguyên tắc khi khai triển Seeding là gì?
Seeding mà như không Seeding: người sử dụng ngày nay rất “thông minh”, nếu như bạn không khéo léo khi Seeding thì rất dễ gây phản cảm cho người sử dụng. Ngoài ra chủ quản của các forum gần như “không thích” việc bạn “vô tư quảng cáo miễn phí” trong nhà của họ, nếu bạn không khéo léo thì mẫu seeding của bạn có thể “ném vào sọt rác” sau một ngày.
Quản lý khủng hoảng: dư luận thì không bao giờ như ý mong muốn, hoặc lâu lâu có thể đối thủ cạnh tranh của bạn “thọc gậy bánh xe”. Thế nên bạn cần phải luôn dự đoán trước những rủi ro có thể xảy ra & cách thức giải quyết khủng hoảng trên những mạng xã hội hoặc những diễn đàn, tạo ra những lượt seeding, quy trình seeding tốt giải quyết khủng hoảng cho công ty.
Một vài nguyên tắc khi triển khai Seeding là gì? – (Nguồn: sr.com.vn)
Seeding dạng giới thiệu sản phẩm dịch vụ: chèn backlink dưới dạng anchor text (đoạn văn bản trên Web có chứa liên kết) để tốt cho SEO, đừng nhờ giới thiệu thương hiệu của bạn mà hãy cung cấp đa dạng thông tin của sản phẩm, dịch vụ để khách hàng nắm bắt được tất cả các tất cả thông tin sản phẩm đó.
Seeding dạng thảo luận: vấn đề bạn đưa ra phải HOT, phải phân tích sâu để được hưởng ứng cao, gây được hấp dẫn lớn từ cộng đồng mạng và khách hàng. Giới hạn số backlink đặt trong các bài viết, hãy đặt không quá 03 backlink và nhấn mạnh thương hiệu.
Kết luận
Seeding là một hình thức “gieo mầm” trên các phương tiện truyền thông vào thời điểm hiện tại, thường được hiểu theo một cách dễ hiểu là tiếp thị trực tuyến và truyền thông tại ra bằng cách tạo thảo luận. Đây chính là một hình thức hết sức phổ biến & hiệu quả với các công ty trong thời buổi công nghệ số hiện nay. Trước khi khai triển thì trước hết phải hiểu được Seeding là gì & có được chiến lược hợp lý cho thương hiệu của mình tới khách hàng.
>>> Xem thêm: Tim hiểu về Noise Marketing yếu tố của truyền thông
Nhật Minh – Tổng hợp và bổ sung
Nguồn: vieclam.thegioididong.com, marketingai.vn