Sales Executive là gì?

Công việc của Sales Executive
- Tiến hành nghiên cứu thị trường để xác định khả năng bán hàng và đánh giá nhu cầu của khách hàng.
- Chủ động tìm kiếm khách hàng mới tiềm năng thông qua cuộc gọi telesales, mạng lưới quan hệ và phương tiện truyền thông xã hội.
- Gặp gỡ khách hàng tiềm năng và lắng nghe mong muốn cũng như mối lo ngại của họ.
- Chuẩn bị và trình bày bài thuyết trình về sản phẩm và dịch vụ.
- Tạo đánh giá và lập báo cáo thường xuyên về số liệu doanh thu và tài chính.
- Đảm bảo luôn có sẵn hàng trong kho để bán và trưng bày.
- Đại diện công ty tham gia triển lãm và hội nghị.
- Đàm phán/chốt đơn hàng, xử lý khiếu nại của khách hàng.
- Phối hợp với các thành viên trong nhóm để đạt mục tiêu chung.
- Thu thập ý kiến phản hồi từ phía khách hàng/khách hàng tiềm năng và bàn bạc với nội bộ nhóm.
Yêu cầu về kỹ năng và bằng cấp
- Sử dụng thành thạo phần mềm BRM & CRM cùng khả năng xây dựng mỗi quan hệ nghiệp vụ kinh doanh hiệu quả.
- Nhiệt tình trong công việc.
- Sử dụng thành thạo phần mềm văn phòng MS Office.
- Kỹ năng bán hàng, giao tiếp và thương lượng tốt.
- Kỹ năng quản lý, tổ chức và ưu tiên công việc.
- Có khả năng thuyết trình hướng tới nhu cầu của người nghe.
- Kỹ năng quản lý các mối quan hệ và sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến phản hồi.
- Tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng chuyên ngành Kinh tế, Quản trị kinh doanh, Digital Marketing và các chuyên ngành liên quan.
Những điều cần biết để thành công ở vị trí Sales Executive
- Hiểu biết về thị trường. Kinh doanh là lĩnh vực vô cùng nhạy cảm với sự biến động từ bên ngoài thị trường và nền kinh tế nói chung. Bên cạnh đó, Sales Executive cần nắm rõ chiến lược kinh doanh của đối thủ cạnh tranh để xác định chính xác cơ hội thị trường mới và định hướng nhu cầu của khách hàng.
- Đặt mục tiêu. Không có mục tiêu rõ ràng, cụ thể, nhân viên bán hàng sẽ không bao giờ đạt được hiệu quả làm việc tối đa.
- Duy trì và phát triển mạng lưới quan hệ. Một mối quan hệ tốt sẽ mang đến những khách hàng tiềm năng mới, lượng mua gia tăng và uy tín cũng tăng theo. Vì thế, không quá khi nói rằng sự nghiệp của nhân viên điều hành kinh doanh tồn tại được là nhờ mạng lưới quan hệ.
- Quản lý khu vực kinh doanh. Quản lý một khu vực kinh doanh cụ thể thường bao gồm việc đi lại để gặp khách hàng và nhà cung cấp nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra suôn sẻ và củng cố các mối quan hệ.
- Đàm phán, thương lượng. Đây là kỹ năng không thể thiếu để thành công ở vị trí Sales Executive. Điều này đảm bảo cả hai bên hiểu rõ những điều bao gồm và không bao gồm trong đơn hàng, đồng thời bảo vệ hai bên đối với các trách nhiệm pháp lý.
Với vị trí nhân sự điều hành kinh doanh, nhiều ứng viên thắc sang chảnh rằng liệu mình học marketing có phù hợp với vị trí này không, học gì ra sử dụng nhân sự mua bán, bán hàng. Trên thực tiễn, nhân sự mua bán luôn mở rộng cơ hội với nhiều phân khúc và không có hạn chế cụ thể. Dù bạn học bất cứ ngành nghề gì miễn là có thích thú và năng lực thì cũng có thể trở thành một người bán hàng, một trưởng phòng kinh doanh thông minh. không những thế, các chuyên lĩnh vực thích hợp nhất vẫn là quản trị kinh doanh, marketing, kế toán, báo chí, truyền thông,…
Bên cạnh các kỹ năng mà nhân sự kinh doanh cần có giống như kỹ năng đàm phán, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng quản lý khách hàng,… Thì nhân sự kinh doanh có nhất thiết phải thông minh giao tiếp không? Để bạn có cái Quan sát đúng đắn và toàn diện về các kỹ năng mềm của nhân sự mua bán, Cv.com.vn chia sẻ chi tiết tại Blog việc làm. Đặc biệt, nếu bạn luôn luôn chưa biết mẹo tạo CV xin việc hấp dẫn, ấn tượng và chuyên nghiệp thì có thể đọc qua các mẫu CV được cải tiến trên website.
Câu hỏi phỏng vấn Sales Executive thông dụng nhất
1. Tại sao bạn lại muốn làm việc ở vị trí Sales Executive?
2. Sự khác biệt giữa bán hàng và tiếp thị là gì?
3. Bạn nghĩ những kỹ năng bán hàng nào là quan trọng nhất?
4. Bạn không thích điều gì về bán hàng?
5. Bạn có thích những cuộc gọi cold calls?
6. Bạn đối phó thế nào khi khách hàng từ chối mua hàng?
7. Bạn sẽ làm thế nào để công việc kinh doanh của công ty hiệu quả hơn?
8. Nếu bạn đang cố bán hàng cho một khách hàng tiềm năng nhưng họ cứ liên tục từ chối thì khi nào bạn sẽ ngừng tuyết phục họ?
9. Hãy tưởng tượng bạn liên tục gọi cho một khách hàng tiềm năng. Bạn sẽ hỏi họ những gì để hiểu được nhu cầu của họ? Bạn làm thế nào để sắp xếp một cuộc gặp gỡ trực tiếp?
10. Nếu một khách hàng liên tục yêu cầu bạn hạ giá sản phẩm thì họ mới mua thì bạn sẽ xử lý như thế nào?
11. Hãy tưởng tượng bạn đang tham dự một sự kiện thay mặt cho công ty. Bạn sẽ làm gì để có được những khách hàng tiềm năng?
12. Bạn có biết sản phẩm của công ty không?
13. Bạn làm gì để đảm bảo khách hàng của bạn hài lòng?
14. Bạn có kinh nghiệm gì khi giám sát người khác?
15. Bạn có biết phần mềm bán hàng Salesforce hoặc phần mềm bán hàng nào khác không?
16. Nói cho tôi biết về lần bán hàng khó khăn nhất mà bạn đã từng thực hiện
17. Giải thích cách bạn đã làm để đạt được chỉ tiêu về doanh số khi làm công việc trước kia
18. Hãy nhớ lại lúc bạn mất khách hàng hoặc một khách hàng tiềm năng. Nguyên do gì dẫn đến điều đó và bạn đã học được gì?
19. Bạn xử lý khiếu nại của khách hàng như thế nào?
=> Xem thêm Việc làm Sale Executive lương cao
Hướng dẫn trả lời câu hỏi phỏng vấn Sales Executive
1. Tại sao bạn lại muốn làm việc ở vị trí Sales Executive?
Đây là một trong số các câu hỏi quan trọng mà bạn có thể được hỏi trong buổi phỏng vấn vị trí Sales Executive. Để trả lời câu hỏi này, bạn nên nói lý do tại sao bản thân muốn làm việc bán hàng. Ví dụ, nếu công việc bạn ứng tuyển là ở một công ty dịch thuật, hãy nói rằng bạn rất muốn tham gia vào ngành phiên dịch vì đây là một môi trường thú vị và không ngừng phát triển với nhiều cơ hội thăng tiến.
2. Sự khác biệt giữa bán hàng và tiếp thị là gì?
Nếu bạn mới tiếp xúc với thế giới bán hàng thì người phỏng vấn có thể sẽ muốn đánh giá sự hiểu biết của bạn về ngành với các vai trò khác nhau. Nói một cách đơn giản, bán hàng là bạn sẽ cố gắng để bán hàng trực tiếp. Tuy nhiên, với tiếp thị thì bạn là người góp phần nâng cao nhận thức của khách hàng về thương hiệu và đồng thời thực hiện nghiên cứu thị trường. Chẳng hạn như công việc telemarketer, bạn có thể tiếp thị qua điện thoại.

3. Bạn nghĩ những kỹ năng bán hàng nào là quan trọng nhất?
Bán hàng không những là một nghệ thuật mà còn là kỹ năng. Bạn muốn chứng tỏ là mình có hiểu biết tốt về sản phẩm/dịch vụ và trả lời được hầu hết các câu hỏi mình nhận được. Hãy thử và thể hiện sự hiểu biết của mình bằng cách nói rằng bán hàng không chỉ nói về ưu điểm của sản phẩm mà còn phải thống kê thị trường, xu hướng của ngành và cách bạn giải quyết vấn đề cho công ty giúp tiết kiệm tiền. Bạn cũng cần kiên nhẫn và không cho phép bản thân thất vọng vì bị khách hàng từ chối.
4. Bạn không thích điều gì về bán hàng?
Đây thường là một câu hỏi khó trả lời vì bạn không muốn nói ra một điểm yếu mà nhà tuyển dụng có thể lấy đó để “trừ điểm” bạn. Hãy trả lời trung thực nhưng cũng phải nói thêm rằng bạn làm việc xung quanh những điều này để tạo ra sự tích cực. Điều này cho thấy bạn là người mạnh mẽ, không bao giờ bỏ cuộc và là một người “kiên trì”. Đây có lẽ đều là các điều bạn cần phải có khi đảm nhận vị trí nhân viên bán hàng, điều hành kinh doanh,…
5. Bạn có thích những cuộc gọi tiếp thị qua điện thoại?
Nếu được hỏi câu này, bạn hãy trả lời rằng mình thích. Khi được hỏi về lý do, hãy giải thích là vì bạn muốn giúp đỡ khách hàng, thuyết phục họ mua hàng và cũng là để xem biến một người chưa có ý định mua hàng thành một khách hàng thực sự khó khăn cỡ nào. Các cuộc gọi tiếp thị qua điện thoại sẽ giúp bạn nhanh chóng cải thiện được kỹ năng về bán hàng.
6. Bạn đối phó thế nào khi khách hàng từ chối mua hàng?
Đây chính là câu hỏi để bạn thể hiện mình “mặt dày” như thế nào. Hãy giải thích là bạn vẫn sẽ liên tục thuyết phục các khách hàng khi họ từ chối mua hàng và bạn biết rằng họ cũng sẽ từ chối ít nhất 3 lần trước khi đồng ý mua hàng của bạn. Không chỉ vậy, đôi khi “từ chối” cũng là một bước để tiến đến sự “đồng ý”, bạn sẽ đồng ý tình huống này và làm việc với các KH tiềm năng không giống. Hãy nói người phỏng vấn rằng sự tự tin là một tài sản cần thiết trong bán hàng và trong telesales bạn đã bị điện thoại ám hình và bạn rất hào hứng để thường xuyên gọi cho đến khi khách hàng chấp nhận mua hàng thì thôi.
Với vị trí điều hành kinh doanh, kỹ năng sale, cskh nhận vai trò quan trọng trong việc giúp bạn tiến xa hơn nữa trong sự nghiệp. Đặc biệt, đây là nghề đưa tính chất cạnh tranh cao nên nếu bạn không chăm chỉ, cố gắng thì sẽ bị tụt lùi và khó có thể bứt phá. Điều này cho thấy việc thay đổi kỹ năng kinh doanh cho dân sales mà các doanh nghiệp, công ty tiếp tục thực hiện là vô cùng đúng đắn bởi sẽ góp phần xúc tiến trình độ nhân viên để cung cấp quyền lợi tốt nhất cho mình.