Ngày hôm qua mình vừa đem lại cho các bạn về định nghĩa email marketing và lý do vì sao nên dùng phương pháp marketing này, thì hôm nay mình muốn mang lại cho mọi người biết quy trình lập kế hoạch email marketing chuẩn nhất 2019 nhé.
Quy trình này các bạn dùng được cho mọi chiến dịch PR, chạy quảng cáo thậm chí là chăm sóc khách hàng. Vậy còn chờ gì nữa mà không đọc bài viết này nào.
Quy trình lập kế hoạch email marketing chuẩn nhất 2019
Quy trình chuẩn này chỉ gồm 3 bước đơn giản như hình bên dưới mà thôi:
Xây dựng danh sách email
Để thực hiện chiến dịch email marketing, bạn cần có danh sách các địa chỉ email. Bạn lưu ý rằng danh sách này không chỉ bao gồm “các địa chỉ email” mà có thể còn kèm theo thông tin chi tiết về người nhận như: họ tên, giới tính, công ty, độ tuổi.
Ví dụ: Nguyễn Như Anh, anhnn@company.com, Nữ, Company JSC, 36.
Càng có nhiều thông tin kèm theo, danh sách địa chỉ của bạn càng giá trị bởi chúng cho phép bạn phân nhóm các khách hàng của mình (theo độ tuổi, khu vực địa lý, nghề nghiệp…) và cá nhân hóa nội dung email.
Xây dựng danh sách email đòi hỏi mất nhiều thời gian và công sức. Danh sách email tốt giúp bạn hạn chế lượng email hỏng, thu được tỷ lệ người đọc email cao và đạt được mục tiêu của chiến dịch.
Thiết kế email
Một mẫu email tốt là yếu tố quyết định sự thành công cho chiến dịch. Thông thường, bạn sẽ thiết kế mẫu email trên một trình soạn thảo HTML như DreamWeaver, FrontPage,… hoặc các chương trình xử lý ảnh như Photoshop. Bạn cũng có thể sử dụng bộ soạn thảo sẵn có trong các phần mềm email marketing.
Điều quan trọng khi soạn thảo nội dung email của bạn là xác định rõ ràng mục tiêu của chiến dịch. Email của bạn phải hướng người nhận tới một hành động (action) cụ thể: click vào đường link để xem bài viết chi tiết trên website, click vào một form đăng ký, xem một video clip,…
Gửi và đánh giá kết quả
Nếu bạn cần gửi đi 1 lượng lớn email, bạn không thể sử dụng các hòm thư miễn phí như Gmail, Yahoo vì họ chỉ phép bạn gửi tối đa vài trăm email mỗi ngày. Hơn nữa, nếu gửi đi như vậy, bạn không thể biết được những ai đã mở email ra đọc, những ai đã click vào đường link của bạn. Tức là bạn không thể đánh giá được hiệu quả chiến dịch của mình.
Bạn cần sử dụng các phần mềm hoặc dịch vụ email marketing chuyên nghiệp như BlinkContact. Các dịch vụ này cho phép bạn gửi đi email với lượng lớn, đồng thời phần mềm của họ có tính năng thống kê, cho phép bạn đánh giá kết quả chiến dịch thông qua các số liệu: lượng người mở email, lượng email hỏng, lượng người click, lượng dừng nhận tin,…
Dù nhìn khá đơn giản là vậy nhưng đến khi bắt tay vào làm chiến dịch email marketing chuẩn, chính xác nhất thì lại là một câu chuyện khác. Vì thế ở những bài viết tiếp theo, mỗi bài mình sẽ làm rõ một bước trong quy trình lập kế hoạch email marketing chuẩn nhất 2019 cho các bạn đọc hiểu rõ.
Bên cạnh email marketing thì công cụ CRM Profile cũng góp phần thuận lợi không kém giúp đỡ những chiến dịch social marketing. Nếu có hứng thú đừng ngại click vào tìm hiểu nhé.
Hẹn gặp các bạn ở những bài sau!
Thu Hà – Tổng hợp
Xem thêm:
7 chiến dịch email tự động cần thiết lập để thu hút và giữ chân khách hàng
Tối Ưu Quảng Cáo Trên Facebook
Đánh giá công cụ GetResponse 2019 – Giải pháp Email Marketing