Quản trị nhân sự là gì ? Đây là công việc công tác cần thiết không thể thiếu trong bất kỳ công ty hay công ty nào. Các giám đốc, người có nhiệm vụ quản lý mong muốn bộ máy tổ chức hiệu quả đều cần phải rèn luyện
Trong bài viết bên dưới đây mình sẽ giới thiệu sơ lược tới các bạn quản trị nhân sự là gì ? và công việc của một quản trị nhân sự là như thế nào ! Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới nhé !
1. Quản trị nhân sự là gì?
Quản trị nhân sự hay Quản lý nguồn nhân lực là công tác cần thiết không thể thiếu trong bất kỳ công ty hay công ty nào. Các giám đốc, người có nhiệm vụ quản lý mong muốn bộ máy tổ chức hiệu quả đều cần phải rèn luyện cho mình kỹ năng quản trị nhân sự hoặc ít nhất là phải xây dựng được một quy trình quản trị nhân sự chi tiết, nghiêm ngặt cho doanh nghiệp của mình.
Quản trị nhân sự là một trong những công dụng cơ bản của quá trình làm việc, bởi con người bao giờ cũng là yếu tố quan trọng nhất của một tổ chức. Vì vậy, việc lựa chọn, bố trí con người có năng lực, phẩm chất phù hợp với các vị trí trong bộ máy tổ chức là nhiệm vụ quan trọng nhất của các nhà quản trị.

Theo các định nghĩa chuyên môn, quản trị nhân sự gồm có nhiều hoạt động và tác vụ không giống nhau nhằm mục tiêu mang lại những giá trị tốt nhất cho doanh nghiệp. Một số đầu việc chính trong hoạt động quản trị nhân sự có thể nói đến là:
-
Phân tích các công việc
- Tuyển mộ nhân viên mới, củng cố đội ngũ nhiều những nhân viên cũ
- Huấn luyện và nâng cao năng lực chuyên môn cho nhân viên
-
Tăng cao thành quả sử dụng lao động thông qua việc sử dụng các quy trình kích thích vật chất và tinh thần đối với nhân viên.
2. Vai trò của quản trị nhân sự là gì?
Như chúng tôi đã nói đến, quản trị nhân sự có những ảnh hưởng không nhỏ đến mức độ hoạt động và phát triển của một đơn vị. Vậy, những nhiệm vụ chuẩn xác của công điều này và những việc làm nhất định của một người chuyên về nhân sự gồm có những gì?
Có thể nói, nhiệm vụ và công dụng quản trị nguồn nhân sự liên quan đến các công việc hoạch định nhân sự, tuyển mộ, chọn lựa, hướng dẫn, đào tạo, huấn luyện và phát triển nghề nghiệp của nhân viên.
1. Quản lý chính sách và đề ra chính sách liên quan đến tài lý do sự
Bộ phận quản trị nhân sự đóng vai trò chủ yếu trong việc quản lý chính sách, nhằm cam kết rằng chính sách do Nhà nước qui định được thực hiện đúng và rất đầy đủ trong công ty.
Không những vậy, những người làm quản trị nhân sự còn có nhiệm vụ phải đề ra và giải quyết các chính sách trong phạm vi của tổ chức nhằm thực hiện mục đích của doanh nghiệp.
2. Tư vấn cho các bộ phận nhân sự trong công ty – quản trị nhân sự là gì ?
Một bộ phận nào đấy trong doanh nghiệp có thể có vấn đề nhân viên nghỉ việc, bộ phận có tỷ lệ nhân viên vắng mặt cao, bộ phận khác gặp vấn đề câu hỏi thắc mắc về chế độ phụ cấp… Trong tất cả các vấn đề trên, người phục trách về nhân sự sẽ gánh chịu hậu quả phụ trách việc xử lý các vấn đề này
3. Mang đến các dịch vụ nội bộ cho doanh nghiệp
Một trong các nhiệm vụ quan trọng của quản trị nhân sự nữa đấy là mang đến các dịch vụ tuyển dụng, đào tạo và lương thưởng cho các bộ phận khác của công ty.
Quản trị nhân sự gồm có nhiều hoạt động nhiều loại tạo nên giá trị của tổ chức
Bộ phận quản trị nhân sự cũng quản lý các chương trình lương, lương bổng, an toàn lao động. Lưu trữ và bảo quản các hồ sơ nhân viên có hiệu quả, giúp cho các bộ phận khác đánh giá chuẩn xác việc hoàn thành công việc của nhân viên.
3. Những điều kiện để thành công trong nghề quản lý nhân sự là gì – quản trị nhân sự là gì
Khi quốc gia bước vào giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế như tại thời điểm này, quản lý nhân sự đang trở thành một trong những ngành thu hút lôi cuốn được nhiều nhân tài. Vậy những yếu tố nào là cần thiết để gia nhập lĩnh vực này?
Chìa khoá dẫn đến thành công trong ngành quản lý nhân sự là khả năng đánh giá và sự suy xét thận trọng. Bạn phải là người đáng tin cậy vì bộ phận quản lý nhân sự là nơi nắm rõ tất cả thông tin nhân viên hơn bất kì bộ phận nào khác. Ở đây, nguyên tắc bảo mật được đặt lên hàng đầu. Những thông tin mật như nhân viên nào có thể được thăng chức hay bị sa thải, lương tháng hay bản đánh giá công việc của các nhân viên đều được giữ kín.

Để làm việc được trong lĩnh vực quản lý nhân sự, bạn phải là người của mọi người – xử sự đúng mực và luôn biết lắng nghe. Hàng ngày bạn tiếp cận với bao con người với từng ấy tính cách không giống nhau, nếu như không tỏ ra khôn khéo và quảng giao thì có lẽ quản lý nhân sự chẳng phải là mảnh đất thăng hoa của bạn.
Hơn nữa, thấm nhuần văn hoá công ty, cài đặt và duy trì tốt các mối quan hệ, sử dụng và điều phối nhân lực đạt kết quả tốt cũng là những vấn đề kết tinh cho con đường phát triển của các nhà lãnh đạo nhân sự.
Xem thêm : Công việc hot hiện nay – Cách lựa chọn công việc
Xem thêm : Những việc làm hot nhất hiện nay – Những công việc tốt
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn ngành quản trị nhân sự là gì ? Cũng như tìm hiểu một số kỹ năng và điều kiện đủ để bạn có thể trở thành một quản lý nhân sự thành công. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn có thêm kinh nghiệm trong việc tìm hiểu về lĩnh vực này. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tổng hợp: