Quản trị hẳn chẳng phải khái niệm lạ lẫm với nhiều doanh nghiệp. Bất kỳ một doanh nghiệp, tổ chức, doanh nghiệp hay một quốc gia thì đều cần đến quản trị. Quản trị là yếu tố tạo nên sự sự phát triển của tổ chức. Vậy quản trị là gì và quản trị khác với thống trị ở điểm nào? Cùng JobsGO nghiên cứu qua post này nhé.
1. Quản trị là gì? Một số khái niệm về quản trị
Quản trị là gì? Thuật ngữ này được lý giải bằng nhiều hướng dẫn khác nhau và chưa được thống nhất. người đọc thường nghe nhiều tới quản trị nhân sự, quản trị mua bán, quản trị khách sạn… Mỗi một tác giả khi nhắc tới quản trị đều có một định nghĩa riêng cho mình. Cùng xem qua một số khái niệm phổ biến về khái niệm quản trị nhé!
- Theo Harold Koontz và Cyril O’Donnell:
“Quản trị là xây dựng và duy trì một hoàn cảnh mà các cá nhân làm việc với nhau trong từng nhóm có thể hoạt động hữu hiệu và hiệu quả.”
- Theo Robert Albanese:
“Quản trị là một quá trình kỹ thuật và thế giới nhằm dùng các gốc, tác động tới hoạt động của con người và tạo điều kiện cải thiện để đạt được mục đích của tổ chức.”
- Theo James Stoner và Stephen Robbins:
“Quản trị là công cuộc hoạch định, đơn vị, lãnh đạo và làm chủ những hoạt động của các thành viên trong tổ chức và dùng tất cả các nguồn lực khác của tổ chức nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra”.
Xem thêm: Tổng hợp 5 mô hình quản trị nhân lực hiện đại được nhiều doanh nghiệp tin dùng
- Sau khi xem qua qua một số định nghĩa về quản trị, ta đủ sức rút ra một số khái niệm riêng:
- Quản trị là quá trình thực hiện các hoạt động nhằm đảm bảo sự hoàn thiện việc làm qua những chăm chỉ của mọi người.
- Quản trị là hòa hợp hiệu quả các hoạt động của người cùng chung trong đơn vị.
- Đây là tiến trình nhằm đạt được mục tiêu vừa mới đề ra bằng việc phối hợp gốc lực của đơn vị.
- Quản trị còn là công cuộc các nhà quản trị hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và rà soát.
2. Bản chất của quản trị
Bản chất của quản trị là gì? Đó chính là xây dựng trị giá thặng dư. chức năng chính của quản trị là việc chỉ ra các quyết định.
Quản trị giúp tìm ra bí quyết thích hợp để công việc hiệu quả cao nhất, chi phí ít nhất. Tuy có nhiều định nghĩa không giống nhau về quản trị là gì nhưng bản chất của quản trị chỉ có một. Quản trị cần ba yếu tố điều kiện căn bản sau.
- cần phải có chủ thể quản trị.
Đó là các nhân tố tạo ra các tác động quản trị, thị trường quản trị tiếp. phân khúc bị quản trị phải chịu tiếp nhận sự tác động đó. ảnh hưởng đủ sức diễn ra một hoặc nhiều lần thường xuyên.
- Cần phải có mục tiêu đặt ra cho chủ thể quản trị và đối tượng.
Đây là căn cứ để chủ thể tạo ra các nhân tố ảnh hưởng. Chủ thể quản trị gồm một hoặc nhiều người. phân khúc là một tổ chức, một tập thể hoặc thiết bị, máy móc.
- Cần phải có một nguồn lực.
Gốc lực giúp chủ thể quản trị khai thác trong quá trình quản trị.
Xem thêm: KPI là gì? Cách xây dựng và áp dụng KPI trong quản trị nhân sự để quản lý nhân viên hiệu quả nhất
3. Tính năng của quản trị
Khi nghiên cứu quản trị là gì, bạn sẽ được biết đến 4 tính năng cơ bản bao gồm:
(1) Hoạch định:
Hoạch định bao gồm:
- định hình rõ mục tiêu, phương hướng
- Dự thảo chương trình hành động
- xây dựng các lịch trình hành động
- Đề ra biện pháp làm chủ
- update, tăng trưởng đơn vị
chức năng hoạch định giúp phối hợp hoạt động giữa các nhân viên, giúp tổ chức hoạt động kết quả.
(2) Tổ chức:
Quản trị có vai trò đơn vị. tổ chức bao gồm:
- Xác lập ra sơ đồ tổ chức
- mô tả Nhiệm vụ của các bộ phận
- thiết lập tiêu hợp lý cho từng việc làm
việc làm này yêu cầu cần sự phân bổ và sắp đặt nguồn nhân công một hướng dẫn hợp lý. Ngoài nhân lực, quản trị còn bố trí máy móc, kinh phí cho đơn vị.
Xem thêm: OKR là gì? Quản trị theo mục tiêu và Kết quả then chốt
(3) Lãnh đạo:
Quản trị bao gồm hoạt động lãnh đạo tổ chức. Đó là ảnh hưởng của các nhà quản trị với cấp dưới của mình.
Lãnh đạo bao gồm:
- động viên các nhân viên
- Lãnh đạo và chỉ huy
- xây dựng liên kết giữa nhân sự và người quản trị
- xây dựng quan hệ giữa người quản trị với các tổ chức không giống
Nhà quản trị giao việc cho nhân sự để đạt được mục đích chung. Bằng các công thức quản lý riêng, nhà quản trị giám sát, giúp nhân sự làm việc hiệu quả.
(4) Kiểm soát:
Quản trị là hoạt động kiểm soát. Quản trị phải nỗ lực đảm bảo đơn vị đã vận hành đúng theo mục đích, phương hướng đề ra. Quản trị cần đưa ra được điều chỉnh quan trọng ngay khi có sự cố, sai sót xảy ra.
làm chủ gồm:
- dựng lại được các tiêu chuẩn test
- lên lịch trình để đi tra cứu
- phần mềm để check
- đánh giá tình hình, đề ra các biện pháp sửa chữa nếu có
Quản trị giúp xây dựng một nền tảng, quy trình hòa hợp ăn ý để tối đa hóa năng suất, cải thiện chất lượng lao động. Ngoài 4 chức năng trên, quản trị còn có chức năng tư duy. Bởi vì các plan và chính sách được quyết định dựa theo các tư duy này.
- Từ xa xưa, quản trị đã có vai trò cần thiết với toàn thể thế giới. Dù ở các cái tên không giống nhau nhưng tính năng của quản trị là k thể phủ nhận. gợi ý giống như công trình vĩ đại Kim Tự Tháp ở Ai Cập. Dù đã trải qua nghìn đời nhưng nó vẫn tồn tại đến tận ngày nay. Để xây dựng nên công trình đưa tầm vóc thế giới này thì hẳn cần đến hoạt động quản trị. Đó là các hoạch định, các bản dự kiến việc làm cần sử dụng. ngoài ra còn cần đến đơn vị, điều động nhân sự, vật liệu thiết lập. hiển nhiên không thể thiếu những người điều khiển, kiểm soát để hoàn thiện đúng tiến độ công việc.
4. Phân biệt quản trị và quản lý
Quản trị và quản lý là hai định nghĩa easy gây lầm lẫn Khoảng thời gian mới đây. Quản trị và thống trị đều nói về công việc của người lãnh đạo khi vận hành một cơ cấu tổ chức nào đó.
Ở nhiều nơi, hai thuật ngữ này được tráo đổi và sử dụng với ý nghĩa giống nhau. Quản trị (Administration) là tất cả công cuộc chỉ ra các quyết định về chính sách, nguyên tắc, mục tiêu. Đây là các hoạt động cấp cao. quản lý (management) là tiếp nhận, kết nối, thi hành điều phối để hướng tới mục tiêu của quản trị.
Sự khác nhau giữa nhà thống trị và nhà quản trị:
Nhà quản lý nên có mức độ tổ chức, có phẩm chất kiên định, linh động và làm việc hiệu quả. Nhà quản trị lại nên có tầm Quan sát, có mức độ động viên, thúc đẩy và truyền cảm hứng cho nhân sự.
Quản trị cần đặt ra các kế hoạch. quản lý quan tâm đến chiến thuật và phương án nhiều hơn. Quản trị là nhìn thấy thứ gì được cho phép và thứ gì k – do the right things. quản lý là làm mọi thứ được cho phép một cách tối ưu – do the things right.
Về đối tượng:
cai quản là cai quản công việc.
Quản trị là quản trị con người.
Về bản chất:
chức năng của quản trị là chỉ ra quyết định. Quản trị thành lập ra mục đích, chính sách cho tổ chức.
tính năng của thống trị là thi hành. thống trị là hành động để thực hành chính sách đang được quyết định bởi quản trị.
Về quá trình:
quản lý quyết định ai, như thế nào?
Quản trị quyết định giải đáp cho câu hỏi cái gì và bao giờ?
Về cấp bậc:
Quản trị là cấp cao nhất
thống trị là hoạt động cấp trung
Về chức năng:
quản lý có tính năng thi hành. Người thống trị hoàn thiện công việc của mình dưới sự giám sát nhất định. chức năng cần thiết nhất của quản lý là xúc tiến và kiểm soát nhân sự.
Quản trị có chức năng tìm hiểu.Các kế hoạch và chính sách được quyết định dựa theo các tìm hiểu. tính năng cần thiết nhất của quản trị là lập plan.
Về cấp độ hình hưởng:
Các quyết định cai quản chỉ ra bị ảnh hưởng bởi quyết định, quan niệm của nhà thống trị
Quản trị đưa ra quyết định bị ảnh hưởng bởi cộng đồng, chính phủ, phong tục…
Về tổ chức:
Quản trị thường thấy ở các cơ quan chính phủ, quân sự, tôn giáo, dạy bảo, doanh nghiệp
quản lý thường thấy ở các doanh nghiệp
Về các vấn đề xử lý:
Quản trị thường giải quyết các góc cạnh kinh doanh, chẳng hạn như tài chính. Nó là một nền móng các đơn vị có kết quả để quản trị con người và nguồn lực. Quản trị tạo điều kiện cho nhân sự cố gắng đạt được các mục tiêu chung. Quản trị phải kết hợp cả lãnh đạo và tầm Quan sát.
Thống trị là một quy tụ con của chính quyền. quản lý xử lý các chủ đề về hoạt động, vận hành của một đơn vị.
Dù là thống trị hay quản trị thì đều cần tuân thủ theo nguyên tắc, quy định, mẹo, luật lệ và các quy chế nhất định. Đây đều là việc làm đưa tính khoa học.
“Đố ai đếm quá đủ vì sao.
Ai đo quản trị được bao nhiêu tình?”
thành đạt đủ nội lực đo được bằng chức vị, tiền bạc. Nhưng cái tâm, cái tình do nhà quản trị đặt vào việc làm thì ai đủ sức so? Quản trị là nghệ thuật đạt được mục tiêu thông qua người xung quanh. đối với thành công của mọi tổ chức, cộng đồng hay cả đất nước thì quản trị có vai trò vô cùng cần thiết. Việc nghiên cứu quản trị là gì và phân biệt quản trị với các thuật ngữ không giống giúp tổ chức định vị được vai trò, tính năng của quản trị. Từ đó, đơn vị tiến hành quản trị và bố trí việc làm một hướng dẫn kết quả, tối ưu nhất!
Có thể bạn quan tâm:
Talent Acquisition là gì? Phân biệt Talent Acquisition và tuyển dụng
Nhà quản trị là gì? Những cấp bậc của nhà tuyển dụng là gì?
Nguồn: jobsgo