Là một kỹ năng sống không thể thiếu tạo nên những người thành công trong thời hiện đại. Quan trọng là những người bận rộn phải cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình, công việc và những mối quan hệ. Vậy quản lý thời gian là gì? Làm thế nào để quản lý thời gian hiệu quả? Đọc ngay bài viết sau của cv.com.vn để tìm ra đáp án.
Quản lý thời gian là gì?
Quản lý thời gian là quá trình lập kế hoạch & tổ chức thời gian cho từng hoạt động cụ thể, chi tiết từng bước cho đến khi hoàn thành mọi mục tiêu đề ra. Vì thời gian có hạn, bạn càng có kỹ năng quản trị thời gian tốt, quỹ thời gian dùng càng hiệu quả. Sự hiệu quả của việc quản lý thời gian được nhận xét dựa trên kết quả công việc tạo ra, không dựa trên thời gian hoàn thành nhanh hay chậm.
quản trị thời gian là bố trí, xây dựng chiến lược những việc cần làm một cách bài bản.
(Ảnh: Internet)
Để tìm ra lời giải đáp cho câu hỏi quản lý thời gian là gì, bạn phải giải đáp được 3 vấn đề quan trọng: Quá trình quản trị thời gian, tầm thiết yếu của quản lý thời gian trong công việc và cách áp dụng kỹ năng quản ký thời gian tại công sở.
Kỹ năng quản lý thời gian mang lại lợi ích gì?
Dù là học tập hay công việc, năng lực quản trị thời gian đều có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Chúng mang đến cho bạn những lợi ích rất lớn, đảm bảo kết quả nhận lại luôn là tốt nhất. Đây cũng là lý do chúng được xem là năng lực phải có ở môi người khi làm việc tại một môi trường lớn. Vậy kỹ năng quản trị thời gian đem đến những giá trị gì bạn có biết?

Kỹ năng quản trị thời gian mang tới những giá trị gì?
Làm tăng năng suất làm việc
Biết được cách quản trị thời gian giúp bạn phân bổ các chiến lược & nhiệm vụ thường nhật phụ thuộc vào mức độ cần thiết & theo trình tự ưu tiên. Với danh sách này, bạn có thể chú ý vào những nhiệm vụ quan trọng nên hoàn thành trước, từ đấy tăng hiệu quả công việc.
Kỹ năng quản trị thời gian tốt giúp bạn tăng năng suất làm việc. (Ảnh: Internet) – quản lý thời gian là gì
Khi có nền tảng về kỹ năng quản trị thời gian tốt, bạn sẽ ngăn ngừa việc lãng phí thời gian và năng lượng, tốn ít công sức hơn để hoàn thành công việc vì tất cả mọi thứ đều được tổ chức một cách logic, khoa học. không chỉ thế, quản trị thời gian tốt giúp cho bạn nâng cao năng lực sáng chế nhờ những khoảng thời gian trống tiết kiệm từ việc bố trí công việc hợp lý.
Tập luyện năng lực quyết định, giảm bớt áp lực
Việc thiếu kĩ năng quản lý thời gian thường dẫn đến tình trạng làm việc với rất nhiều áp lực, gián tiếp công bố những quyết định sai lầm khi không có đủ thời lượng nghiền ngẫm. Trái lại, nếu như bạn kiểm soát thời gian tốt, bạn không chỉ hạn chế được sức ép “deadline” mà còn đưa rõ ra những quyết định sáng suốt hơn trong công việc do có nhiều thời gian để suy xét, nhận định vấn đề.
Hạn chế thói quen xấu, tạo động lực hành động
Những thói quen xấu như trì hoãn công việc, không biết nói không, tổ chức kém sẽ gây tác hại khôn lường cho cá nhân & tập thể nơi cá nhân ấy làm việc. Quản trị thời gian sẽ giúp bạn loại bỏ những thói quen không tốt, cùng lúc đó tạo động lực để bắt tay thực hiện những dự án lớn nhờ chiến lược đã được vẽ ra với mục tiêu nhất định & thời gian biểu chuẩn xác.
Một số mẹo giúp quản lý thời gian hiệu quả
Bàn làm việc ngăn nắp
Bàn làm việc quá bừa bộn sẽ làm giảm sự tập trung của bạn. Hãy dành ra thời gian phân bổ, phân loại giấy tờ một cách gọn gàng, khoa học để bạn sẽ tập trung vào công việc tốt hơn.
Chia nhỏ công việc
Trước một nhiệm vụ lớn, bạn sẽ thấy áp lực và khó làm tốt. Thay vào đó, hãy chia nhỏ công việc và bố trí thành một quy trình gồm nhiều bước với các mốc deadline tương ứng. Khi mà bạn hoàn thành từng phần nhỏ công việc, bạn có thể không còn cảm nhận thấy khó khăn như lúc đầu.
Lên chi tiết những công việc để làm (Ảnh: Internet) – quản lý thời gian là gì
Ghi chú những vai trò lặp lại
Nếu bạn cảm thấy mình cứ lặp đi lặp lại một vai trò mỗi ngày, bạn đang làm việc thiếu hiệu quả. Hoàn thiện trạng thái này bằng cách ghi chú lại quá trình cũng giống như thời gian thực hiện để rút kinh nghiệm và tìm ra những phương án tốt hơn.
Nâng cao kĩ năng văn phòng
Nâng cao các kỹ năng đánh máy, vi tính văn phòng cũng giúp cho bạn làm việc hiệu quả hơn.
(Ảnh: Internet)
Sử dụng tốt các kỹ năng văn phong: vi tính, đánh máy, kỹ năng tìm kiếm trên mạng hay dùng các ứng dụng hỗ trợ công việc sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn tiết kiệm nhiều thời gian hoàn thành công việc. Bên cạnh đấy, dành ra thời gian học thêm các công cụ hữu ích hoặc tham gia các khóa học để nâng cao kỹ năng làm việc, giúp bạn tăng năng suất làm việc một cách đáng kể.
>>> Xem thêm: Phát triển bản thân để bắt đầu một năm mới thành công
Kết
Hy vọng rằng đến đây thì bạn đã biết quản lý thời gian là gì? Hãy bắt đầu kỹ năng quản lý thời gian ngay hôm nay để làm việc, học tập 1 cách hiệu quả hơn nhé!
>>> Xem thêm: Top 3 phần mềm quản lý bán hàng người kinh doanh cần biết
Nhật Minh – Tổng hợp và bổ sung
Nguồn: cet.edu.vn, timvanphong.com.vn, vuiapp.vn