PR là gì? PR là viết tắt của từ gì? PR trên các trang báo có nghĩa là gì? Hãy cùng cv.com.vn tìm hiểu về PR là gì qua bài viết này nhé.
PR là gì?
PRSA – Hiệp hội Quan hệ công chúng của Mỹ có định nghĩa “PR là quá trình tiếp cận mang tính kế hoạch nhằm xây dựng những mối quan hệ cùng có lợi giữa tổ chức/doanh nghiệp và công chúng”. Ta có thể hiểu PR viết tắt của từ Public Relation– quan hệ công chúng là tập hợp những cách thức làm mang tới thông tin tốt về sản phẩm & doanh nghiệp thông qua báo chí hay các phương tiện đại chúng, từ đấy làm tăng uy tín về thương hiệu cũng như sản phẩm. Đối với công chúng, đây là công cụ mang tính khách quan và miễn phí.
Thực chất, quan hệ công chúng là cách các công ty đang quan hệ tốt với một nhóm công chúng trực tiếp để họ có thể chú ý tới sản phẩm và chính doanh nghiệp. Điều đấy khiến nhóm công chúng này sẽ tự truyền đi thông tin hay “nói tốt” cho sản phẩm/doanh nghiệp, nâng cao uy tín và địa vị trong mắt của người tiêu sử dụng và đảm bảo danh tiếng tốt cho công ty.
Đối với nhân viên PR, họ đóng góp nhiệm vụ truyền tải thông điệp tích cực tới nhóm công chúng nhận tin. Niềm tin và yêu quý đến từ phía khách hàng sẽ giúp sản phẩm dễ đi vào nhận thức của họ hơn. Trong doanh nghiệp, nhân viên PR nắm giữ rất là nhiều nhiệm vụ khác nhau từ tổ chức các sự kiện hơn thế nữa tới xây dựng và duy trì những mối quan hệ với giới truyền thông, cơ quan chức trách…
PR có phải là quảng cáo không?
Thông qua những sẻ chia trên có lẽ rằng bạn đã hiểu được phần nào về PR là gì? Vậy PR khác quảng cáo ở những điểm nào? Hay nói cách khác PR có phải là quảng cáo không? Bên dưới sẽ là 1 số chủ ý về sự không giống nhau giữa PR & quảng cáo để bạn đọc có thể hiểu hơn:
- PR: là việc tìm kiếm & xây dựng phát triển những mối quan hệ giữa các cá nhân với, công ty với tất cả mọi người trong cộng đồng. PR giúp tạo nên lợi ích cho đôi bên. PR gồm có nhiều hoạt động cụ thể như: quan hệ đoàn thể, PR nội bộ, xây dựng & phát triển thương hiệu, quản trị báo chí truyền thông, chăm sóc khách hàng, trách nhiệm xã hội & xử lý khủng hoảng.
- Quảng cáo: là hình tuyên truyền, quảng bá nhằm đi tới mục tiêu chính đấy là giới thiệu thông tin của sản phẩm dịch vụ, thương hiệu hay những ý tưởng, công trình nghiên cứu đến khách hàng, nhằm tạo nên hành vi, thói quen của khách hàng. Từ đó kêu gọi hành động từ phía khách hàng bằng thông điệp.
—> Tóm lại: PR không phải là quảng cáo
>>> Xem thêm: 7 cách quảng cáo thương hiệu siêu hiệu quả tăng chuyển đổi lâu dài
Ưu nhược điểm của PR dưới góc nhìn của Marketing
Ưu điểm
+ Nhận được nhiều sự tin tưởng của khách hàng vì cấp độ khách quan của truyền thông
+ Số tiền công ty bỏ ra thấp nhưng mà mang lại tính hiệu quả
+ Đây là phương thức hiệu quả cho việc hướng mục tiêu đến đối tượng công chúng mục đích
+ Tác động đến nhận thức và hành vi của khách hàng
+ Hướng khách hàng đón nhận thông điệp như một tin tức thay cho một quảng cáo
+ Hình ảnh doanh nghiệp cũng được xây dựng đẹp hơn trong mắt công chúng
Nhược điểm
– Không có sự thống nhất, liên kết về mặt thông điệp
– Khó kiểm soát các phương tiện truyền thông
– Khó đo lường cấp độ hiệu quả của các hoạt động
PR cần làm những công việc gì?
Người làm PR cần làm những công việc gì? (Nguồn: Internet)
Người làm PR sẽ dùng toàn bộ các hình thức truyền thông và thông tin liên hệ để xây dựng, duy trì và quản lý danh tiếng của công ty. Những phạm vi từ các cơ quan công cộng hoặc dịch vụ, cho các doanh nghiệp & các tổ chức tình nguyện.
Người làm PR sẽ truyền đạt thông điệp chính, thường sử dụng công nhận của bên thứ ba, để xác định đối tượng mục đích để cài đặt và duy trì thiện chí và sự hiểu biết giữa tổ chức và công chúng.
Là một viên chức PR, bạn sẽ theo dõi công khai & tiến hành nghiên cứu để tìm hiểu mối quan tâm và mong rằng của các bên liên quan của tổ chức khách hàng của bạn. Sau đó, bạn có thể báo cáo & giải thích các phát hiện về quản lý của nó.
Một vài công việc mà người làm PR thường làm chính là:
- Lên kế hoạch, phát triển & thực hiện các kế hoạch PR.
- Tiếp cận với cộng sự và người phát ngôn chính.
- Liên hệ với & giải đáp các câu hỏi từ truyền thông, cá nhân & các tổ chức khác, thường qua điện thoại & Mail.
- Nghiên cứu, viết & phân phối thông cáo báo chí cho các phương tiện được nhắm mục tiêu
- Đối chiếu & phân tích phương tiện truyền thông.
- Viết & chỉnh sửa tạp chí nội bộ, nghiên cứu điển hình, bài phát biểu, bài viết và báo cáo hàng năm.
- Chuẩn bị & giám sát việc sản xuất tài liệu quảng cáo công khai, tờ rơi, tờ rơi thư trực tiếp, Video quảng cáo, ảnh, phim & chương trình đa phương tiện.
- Tạo ra và điều phối các cơ quan báo chí, truyền thông.
- Tổ chức các sự kiện gồm có họp báo, triển lãm, ngày mở và các tour báo chí.
- Duy trì & cập nhật thông tin trên trang Website của tổ chức.
- Quản lý & cập nhật thông tin & tương tác với người dùng trên các trang mạng xã hội như Twitter và Facebook.
- Tìm nguồn cung ứng và quản lý thời cơ nói & tài trợ.
- Nghiên cứu thị trường.
- Bồi dưỡng quan hệ cộng đồng thông qua các sự kiện như ngày mở cửa và thông qua sự tham gia trong các sáng kiến cộng đồng.
- Quản lý khủng hoảng.
Bí quyết để có kế hoạch PR hoàn hảo
Những bước để có chiến lược PR hoàn hảo. ( Nguồn: Internet)
Tạo chiến lược PR hoàn hảo sẽ giúp ích cho bạn đi đúng hướng để tận dụng vị thế thương hiệu & đạt được mục đích của mình.
dưới đây là 7 bước để theo dõi để tạo ra một kế hoạch quan hệ công chúng thành công:
Bước 1. Xác định mục tiêu quan hệ công chúng.
Mục đích của kế hoạch PR cần được xác định, chắc chắn là thích hợp với mục tiêu & nhiệm vụ tổng thể của doanh nghiệp bạn. Ví dụ về các mục tiêu này gồm có cải thiện hình ảnh thương hiệu của bạn hoặc tăng số người tham dự tại các sự kiện do doanh nghiệp của bạn tổ chức.
Bước 2. Xác định đối tượng mục đích.
Xác định nhóm công chúng bạn cần tiếp cận & gây tác động với họ. Ai cần tham gia với doanh nghiệp của bạn? Bạn phải cần hỗ trợ ai? Ai sẽ bị ảnh hưởng bởi các vấn đề liên quan đến công ty của bạn? Ai có cái gì đó để đạt được hoặc mất đi từ các mối quan hệ của họ với bạn?.
Bước 3. Kế hoạch cho mọi mục đích
Trong việc lên kế hoạch, hãy xem xét cách bạn sẽ giao tiếp thách thức về việc làm việc hướng mục tiêu đến mục đích của bạn. Các kế hoạch ở đây gồm có các phương thức tiếp xúc, thông điệp được truyền đạt & các hoạt động khác liên quan đến việc đạt được mục tiêu của bạn.
Bước 4. Xác định chiến thuật
Hãy xem xét cách bạn sẽ sử dụng các nguồn lực của bạn để thực thi các kế hoạch của bạn & làm việc hướng đến các mục tiêu. Các chiến thuật PR là “vũ khí” giúp cho bạn rất nhanh đạt được mục đích.
Bước 5. Thiết lập ngân sách.
Phải có một ngân sách rõ ràng để bạn sẽ triển khai, bao gồm chi phí thuê không gian, thời gian của nhân viên, phương tiện đi lại, hình ảnh, tài liệu,…
Ngân sách cần được sắp đặt sao cho hợp lý trong ngân sách Marketing của doanh nghiệp, phù hợp nhằm mục đích và hiệu quả bỏ ra.
Bước 6. Chiến lược hành động
Chiến lược hành động thuộc một phần của chiến lược của bạn, gồm có các hoạt động nhất định theo chiến thuật của bạn được yêu cầu để thực thi các chiến lược. Các hoạt động trong phần này của kế hoạch bao gồm các phương thức tiếp xúc mà bạn sẽ sử dụng.
Bước 7. Đánh giá
Hãy tự hỏi liệu bạn có đạt được mục tiêu của mình thông qua việc đo lường & quan sát cẩn thận hay không. Hãy suy xét ý kiến và góp ý của công chúng vì những vấn đề này sẽ cung cấp cho bạn một quan điểm khác về hiệu quả của các chiến lược của bạn.
Kết
Như vậy trên đây chính là những sẻ chia về định nghĩa PR là gì? hay quan hệ công chúng là gì? Cũng giống như 1 số vấn đề xoay quanh PR. Hy vọng thông qua bài post sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn hiểu được nhiều thứ hơn về PR là gì? PR là nghề gì?
>>> Xem thêm:Quảng cáo Rich Media những điều bạn cần biết
Nhật Minh – Tổng hợp và bổ sung
Nguồn: ngoinhakienthuc.com, marketingai.vn, brandinfo.biz