Pha trộn văn hóa doanh nghiệp hậu M&A nhìn từ thương vụ 67 tỷ USD
Thành công của thương vụ hợp nhất to nhất trong lịch sử ngành công nghệ giữa Dell và EMC không chỉ là sự tạo dựng của một tổ chức khổng lồ 140.000 nhân viên và định giá 74 tỷ USD mà còn là một đại gia đình doanh nghiệp mới lạ nơi không có khái niệm “tôi là Dell còn anh là EMC”.
Khoảng ba năm về trước, Dell là nhà sản xuất PC to thứ ba không gian, đứng thứ hai về cung cấp máy chủ, đã hoàn tất chuyển đổi thành đạt ty tư nhân vào cuối năm 2013. Trong khi đó, EMC là nhà cung cấp thiết bị lưu trữ hàng đầu xã hội, song song sở hữu hãng bảo mật danh tiếng RSA, và chiếm giữ 83% cổ phần công ty ma hóa VMware.
Vào tháng 10/2015, Dell tuyên bố sẽ thâu tóm EMC với giá 67 tỷ USD. Tuy nhiên do trục trặc về chủ đề phát hành trái phiếu nên gần một năm sau, thương vụ này mới hoàn tất và tạo dựng nên công ty công nghệ tư nhân to nhất xã hội – Dell Technologies.
Thương vụ sát nhập này đang tạo nên một công ty hàng đầu trên thị trường có giá trị 74 tỷ USD, tổng thu nhập ở mức 83 tỷ USD. Báo cáo tài chính mới đây của công ty này cho thấy trong quý 2/2018, doanh thu đạt 22,9 tỷ USD, gia tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dell Technologies giúp sức 98% số công ty có tên trong danh mục Fortune 500. Hai công ty lớn nhất và được biết đến nhiều nhất là bộ phận kinh doanh phương pháp đối tuợng của Dell và bộ phận kinh doanh giải pháp cơ sở hạ tầng Dell EMC; cả hai công ty này đều được hỗ trợ bởi bộ phận dịch vụ Dell EMC Services. Ngoài ra, Dell Technologies còn gồm có 6 công ty không giống như Boomi, Pivotal, RSA, SecureWorks, Virtustream và VMware.
Cái bắt tay giữa Dell và EMC là thương vụ M&A lớn nhất trong nghề công nghệ.
Nếu như sự sự phát triển của thương vụ hợp nhất lịch sử ngành công nghệ này luôn luôn luôn được nhắc đến thông qua những số lượng biết nói trong suốt hai năm qua thì ông Martin Yates, Giám đốc công nghệ của Dell EMC cho rằng, một thành công rất to không giống mà Dell và EMC đạt được là tạo nên một gia đình doanh nghiệp mới mẻ với văn hoá hoà hợp từ người đứng đầu đến từng nhân viên.
“Tại sao trên xã hội nhiều thương vụ M&A vừa mới thất bại mà chúng tôi lại thành công? Vì mặc dù họ sáp nhập vào nhau nhưng lại ko chuẩn bị làm việc cùng nhau trong khi chúng tôi có được một văn hoá chung cho tất cả nhân viên sau khi sáp nhập, ở đó, tất cả đều chờ đợi hợp tác và sử dụng việc”, ông Martin chia sẻ.
Theo ông Martin, một trong những thành phần tạo nên sự phát triển của thương vụ M&A giữa Dell và EMC là do sự liên minh giữa lãnh đạo cấp cao của cả hai bên; họ đều có chung một tầm nhìn là làm sao để để cả hai bên đủ nội lực sử dụng việc cùng nhau một phương thức có kết quả. Tầm nhìn của lãnh đạo cũng như những giá trị chung mà hai bên có được đều được share mạnh mẽ đến từng nhân viên và nhờ vậy “chúng tôi mới có thể trở nên hay hơn, phát triển hơn khi đi cùng nhau”.
Lãnh đạo Dell EMC cho rằng, tư duy văn hoá doanh nghiệp được tạo dựng từ tầm nhìn của lãnh đạo là một trong những điều cần thiết nhất khi mang hàng trăm ngàn con người từ hai doanh nghiệp, hai văn hoá khác nhau đến sử dụng việc cùng nhau; để tất cả mọi người đủ sức luôn lạc cần kíp một thế giới không ngừng biến động.
Theo ông Martin, sau các thương vụ M&A, doanh nghiệp ko thể chọn một trong hai nền văn hoá để áp dụng và cũng ko nên tạo ra một văn hoá hoàn toàn mới; thay vào đó, cần tạo ra một sự hoà quyện giữa hai bên, đặc biệt là giữa những người đứng trên đỉnh.
thu nhập của Dell Technologies ở vào khoảng 80,3 tỷ USD. Nguồn: Deloitte.
“Điều quan trọng là chúng tôi đang không bắt nhân viên của một trong hai bên phải sử dụng theo văn hoá của bên còn lại. Điều chúng tôi sử dụng là nhìn thấy xét nhìn thấy văn hoá nào thích hợp hơn; đâu là những giá trị đủ sức giữ lại của cả hai bên và làm sao để đem lại những điều hay xinh nhất cho khách hàng”, lãnh đạo Dell EMC san sẻ.
Ông Martin cho biết, không cần kíp nhân viên thuộc vị trí nào và lĩnh vực mua bán là gì, khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu vì nếu không có họ, doanh nghiệp cũng như từng người trong công ty sẽ chẳng thể có được sự nghiệp của mình.
“Đó cũng là một trong những thành đạt trong câu chuyện sát nhập giữa Dell và EMC. Chúng tôi luôn đặt khách hàng lên trên hết, trao đổi rất rõ ràng với khách hàng chuyện gì vừa mới diễn ra để khách hàng ko phải giật mình thốt lên ‘Trời ơi, sản phẩm của tôi sẽ ngừng hoạt động ư’ – không, nó sẽ tiếp tục hoạt động và thậm chí là tốt hơn thế nữa”, ông Martin cho biết.
Để làm được điều đó, một nguyên nhân cũng cần kíp không kém được ông Martin chỉ ra là việc mau chóng tích hợp kỹ thuật để tích hợp hai hệ thống riêng rẽ vào làm một nhằm hướng đến giúp sức khách hàng tốt hơn. “Sau M&A giữa Dell và EMC, hai cái tên này cần là một, các luồng thông tin cần là một và cách thức thể hiện cũng ko thể khác nhau”.
Lúc này, các hệ thống trong công ty như hệ thống kinh doanh, cai quản khách hàng, quy trình sản xuất…cũng cần được tích hợp. Tuy nhiên, việc này cần được thông báo rộng rãi, cụ thể và rõ ràng đến từng nhân viên để họ đủ nội lực chia sẻ, cùng làm việc và từ đó khiến khách hàng cũng hoà vào sự refresh đó của công ty.
Ông Martin cũng nhấn mạnh, đừng mong muốn từng ngày để ký kết hợp đồng rồi mới bắt đầu. Để đủ nội lực tạo nên một thương vụ M&A sự phát triển, hai bên phải làm việc cùng nhau từ rất sớm, đủ nội lực là vài tháng hay một năm về tất cả mọi vấn đề như email làm việc của mỗi cá nhân và công ty sẽ hoạt động như thế nào; làm sao để tìm ra một hệ thống quản trị quan hệ đối tuợng chung, hệ thống quản trị nhân sự đồng bộ…
Ông Martin Yates, Giám đốc công nghệ của Dell EMC.
“Bạn ko thể làm mọi thứ chỉ trong một đêm. Việc gắn kết một số hệ thống đủ sức mau những cũng có những hệ thống mất nhiều thời gian hơn, và chúng tôi đã phải có lộ trình thật rạch ròi ngày hôm nay sẽ khiến gì, ngày mai làm gì.
Nếu Dell và EMC đang có thể thành công với quy mô to như vậy thì dĩ nhiên các thương vụ với quy mô nhỏ hơn cũng sẽ làm được”, ông Martin khuyến nghị.
Lãnh đạo Dell EMC lý giải, nhiều đối thủ của hai ông to vừa mới có thể lợi dụng những mối lo ngại của đối tuợng tại thời điểm M&A để tấn công và chiếm lấy đối tượng, nhưng cuối cùng, Dell Technologies cũng vừa mới tiến triển một phương thức mau chóng chỉ sau hai năm sáp nhập.
“Chúng tôi sẽ không thể có được điều nó nếu không có sự liên minh giữa lãnh đạo hai bên, giữa nhân viên. Chúng tôi đang rất cố gắng để đủ nội lực tạo nên một văn hoá chung cho doanh nghiệp sau khi sát nhập.
Trước đây, nếu bạn gặp một trong số nhân viên của chúng tôi, bạn đủ nội lực dễ dàng nhận ra người đấy làm việc cho EMC tốt Dell nhưng bây giờ điều đó gần như là không thể. không có Dell, không có EMC mà chỉ còn Dell Technologies; chúng tôi gọi đây là là sự nghiệp của gia đình chứ ko chỉ là một tập đoàn, một hệ thống. Chẳng có ranh giới, khoảng cách nào giữa chúng tôi nữa cả, chúng tôi đang hoàn toàn là một công ty hoà hợp từ trên xuống dưới, từ cấp chủ tịch đến nhân viên. Nếu bạn ko sử dụng được điều này thì bạn sẽ thất bại”, ông Martin san sẻ.
Có một thực tế là sau các thương vụ M&A lớn nhỏ trên không gian, không ít nhân viên của nhiều doanh nghiệp vừa mới khăn gói ra đi chỉ vì không hoà hợp được với văn hoá của doanh nghiệp mới. Theo ông Martins, người lao động luôn luôn thường di chuyển từ công ty này qua công ty kia để làm việc và trong trường hợp ko tất nhiên, họ đủ sức quyết định ra đi.
Nhưng trong thương vụ Dell – EMC, tỷ lệ nhân viên nghỉ việc rất thấp, bởi vì nhân viên được biết rõ điều gì sẽ xảy ra; họ sẽ không phải làm việc cho một công ty mới kém cỏi hơn mà ngược lại sẽ được giúp sức cho một tổ chức tiến triển hơn, hay đẹp hơn. Và nếu doanh nghiệp ko sử dụng được điều này thì chủ đề nhân sự đủ nội lực là một chủ đề đau não.