Nắm bắt được đúng nhu cầu, xu hướng tiêu dùng của khách hàng mục tiêu sẽ giúp công ty có sự xoay chỉnh, cải tiến sản phẩm/ dịch vụ 1 cách đúng lúc để nâng cao trải nghiệm khách hàng và tăng tính cạnh tranh. Vậy nhu cầu khách hàng là gì, doanh nghiệp thăm dò nhu cầu của khách hàng như thế nào? Cùng cv.com.vn trả lời câu hỏi thắc mắc trên qua bài viết phía dưới đây.
Nhu cầu khách hàng là gì?
Nhu cầu khách hàng được định nghĩa là “những vấn đề mà khách hàng định giải quyết lúc mua hàng hóa hoặc dịch vụ”. Đây chính là động cơ kích thích khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Các doanh nghiệp thường tìm cách xác định nhu cầu khách hàng hoặc tạo nhu cầu cho khách hàng để thu hút sự quan tâm của họ đối với thương hiệu.
Một vài VD về nhu cầu khách hàng mà chúng ta thường thấy:
- Nhu cầu về giá cả: Khách hàng luôn ước muốn số tiền mình bỏ ra phải xứng đáng với những gì mình nhận lại và giá của sản phẩm phải đúng với giá thị trường.
- Nhu cầu về khả năng ứng dụng & sự tiện lợi: Sản phẩm cần là một giải pháp tiện lợi và đơn giản để khách hàng xử lý vấn đề của mình. Cách dùng sản phẩm nên làm rõ ràng và dễ hiểu để không tạo thêm những trở ngại không quan trọng cho khách hàng.
- Nhu cầu được đồng cảm & sự thân thiện: Khi khách hàng tìm mua các hàng hóa và dịch vụ, họ ước muốn nhân viên kinh doanh sẽ là những người hiểu vấn đề họ đang gặp phải và cảm thông với họ.
Các công ty luôn biết rằng giải quyết nhu cầu khách hàng và thậm chí là vượt quá mong đợi của họ là cách thúc đẩy sự phát triển việc kinh doanh lành mạnh và kích thích các mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng. Nhưng không phải công ty nào cũng thành công.
Tầm cần thiết của việc thấu hiểu nhu cầu của khách hàng
Các công ty mong muốn bán được sản phẩm, gia tăng lượng doanh thu & xác định nhu cầu khách hàng thì phải tập trung nhiều vào việc thấu hiểu khách hàng bởi một vài những nguyên nhân sau:
Tầm thiết yếu của việc thấu hiểu nhu cầu khách hàng là gì
- Việc thấu hiểu nhu cầu của khách hàng không những giúp thôi thúc các hành vi tìm kiếm, mua sắm sản phẩm của khách hàng mà còn khơi gợi được nhu cầu của họ.
- Nắm rõ nhu cầu thiết yếu của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp hấp dẫn được lượng lớn người có khả năng mua hàng đồng thời giữ được mức độ trung thành của các đối tượng khách hàng thân thiết.
- Việc tìm hiểu nhu cầu của khách hàng giúp công ty rất nhanh công bố được những quyết định chính về Marketing một cách chính xác hơn. Vấn đề này sẽ giúp doanh nghiệp vượt trội hơn so sánh với các đối thủ trên thị trường và nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của khách hàng.
Cách xác định nhu cầu khách hàng
Vẽ chân dung khách hàng
Vẽ chân dung khách hàng là bước giúp công ty nhận biết các đặc điểm mấu chốt của khách hàng. Chẳng hạn như: Họ là ai? Độ tuổi bao nhiêu? Tập trung ở những địa điểm nào? Sở thích, nhu cầu là gì? Thói quen mua sắm? Khả năng tài chính?… Chân dung càng chi tiết thì khả năng nhắm đúng đối tượng càng cao. Qua đấy giúp bạn xây dựng được những kế hoạch, kế hoạch hợp lý, chuẩn xác. Nhắm đúng đến nhóm người có khả năng mua hàng.
Cách xác định nhu cầu khách hàng là gì?
>>> Xem thêm: Khách hàng Tiềm năng là gì? Cách xác định khách hàng Tiềm năng chính xác
Tận dụng dữ liệu cũ
Dữ liệu cũ là nguồn tài nguyên quý giá mà công ty cần tận dụng và khai thác. Nó cho bạn biết những đối tượng nào đã dùng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Phân tích nguồn thông tin này giúp công ty xác định được nhu cầu chuẩn xác nhất của người có khả năng mua hàng là gì.
Vì vậy, bạn nên lưu lại mọi dữ liệu cũ, lịch sử mua hàng nhờ vào các công cụ, ứng dụng hỗ trợ. Trao cho người dùng lưu trữ mọi thông tin & lịch sử mua hàng trên một hệ thống độc nhất. Công ty có thể đơn giản phần mềm để phân tích nhu cầu người dùng vô cùng dễ dàng. Ngoài ra còn mang đến các báo cáo nhất định & chi tiết làm cho việc quản lý trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết. Cùng hàng trăm tính năng tuyệt vời khác.
Tận dụng dữ liệu của khách hàng cũ
Nghiên cứu thị trường
Đây là quá trình thu thập, xử lý, phân tích thông tin liên quan tới khách hàng, đối thủ, thị trường mục đích & toàn bộ các yếu tố tác động tới việc mua hàng. Nhằm mục tiêu hỗ trợ việc ra quyết định & định hướng cho các chiến dịch Marketing.
Tùy thuộc vào mục tiêu của công ty mà sử dụng phương pháp nghiên cứu thị trường không giống nhau. Nếu bỏ qua bước này hay chỉ nghiên cứu 1 cách hời hợt sẽ ảnh hưởng rất lớn tới các quyết định trong tương lai. Khả năng gặp nguy cơ và khó khăn là rất cao.
Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu khách hàng của đối thủ chung ngành
Nếu biết được cách xác định nhu cầu khách hàng của mình còn thiếu sót ở đâu thì việc nghiên cứu khách hàng của đối thủ chung ngành chính là phương án hiệu quả nhất. Hãy đặt ra những câu hỏi như: vì sao họ lại chọn sản phẩm của nhà sản xuất khác mà không phải bạn? Đặc điểm của họ như thế nào? Sở trường mua sắm, nhu cầu ra sao? Cách đối thủ giao tiếp họ là gì?…
Khi đã tìm được câu trả lời, bạn sẽ khám phá thêm được những nhu cầu của khách hàng mà mình chưa đáp ứng được. Sau đấy tìm phương án, phương án khắc phục. Hoặc xây dựng lại định hướng để lôi kéo khách hàng. Giúp công ty làm ra lợi thế cạnh tranh, tiến xa hơn trên đường đua kinh doanh.
Nghiên cứu khách hàng của đối thủ chung ngành
Kết
Việc hiểu nhu cầu khách hàng là gì chính là chìa khóa quan trọng đối với một chiến dịch Marketing. Nếu xác định được yếu tố này, đồng nghĩa với việc chúng ta đang từng bước tiến gần hơn với thành công. Mong rằng những thông tin được cung cấp trong bài post thực sự hữu ích cho bạn. Chúc các bạn thành công.
>>> Xem thêm: Audience Insights là gì? Phân tích Insight khách hàng hiệu quả
Nhật Minh – Tổng hợp và bổ sung
Nguồn: simerp.io, bizfly.vn, blog.abit.vn