Nhân viên Telesales là gì? Đây là ngành nghề mới trong những năm mới đây. Tốc độ phát triển của Telesales tăng nhanh trong những năm gần đây. Thời cơ cho ngành nghề này là vô cùng lớn. Cùng cv.com.vn khám phá xem các Telesale bản chất làm công việc gì. Làm sao để trở thành nhân viên Telesales giỏi nhé
Nhân viên Telesales là gì?
Telesales là một danh từ ghép từ tiền tố “tele-” nghĩa là viễn thông và “sales” là nhân viên kinh doanh hoặc là kinh doanh. Hiểu một cách đơn giản nhất, telesales là hoạt động quảng cáo sản phẩm và bán hàng thông qua điện thoại.
Nhân viên telesales là người sẽ chịu trách nhiệm trực tiếp thực hiện các hoạt động này. Nghề telesales có thể hoạt động trong rất nhiều lĩnh vực từ y tế, giáo dục đến bán hàng tất cả những loại hình sản phẩm, dịch vụ… vì thế, thời cơ tìm việc làm telesales rất rộng mở đối với các ứng viên. tuy vậy, không phải ai cũng hiểu đầy đủ về ngành nghề này, biết được chuẩn xác nhân viên telesale làm gì, cần kỹ năng, kinh nghiệm gì.
Nhân viên Telesales sẽ thực hiện các công việc nào?
- Nghiên cứu tìm hiểu và nắm rõ về các tính năng cũng giống như thông tin có ích của sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty cung cấp.
- Thực hiện các cuộc gọi cho khách hàng để giới thiệu về sản phẩm hoặc dịch vụ công ty đang cung cấp, tìm hiểu nhu cầu của khách hiện tại, tiến hành tư vấn và đáp ứng khách hàng, chốt đơn hàng. cùng lúc đó, thu thập thông tin khách hàng cập nhật vào cơ sở dữ liệu giúp cho việc chú ý chăm sóc khách hàng dễ dàng hơn.
- Quản lý thông tin các khách hàng. Hệ thống contact center sẽ tự động lưu giữ thông tin cơ bản cùng lịch sử giao dịch của khách hàng sau mỗi giao dịch kết thúc.
- Sẵn sàng tiếp nhận các cuộc gọi từ khách hàng để tư vấn và trả lời thắt mắc về các sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng.
- Tùy theo mô hình quản lý kinh doanh từng doanh nghiệp mà nhân viên telesales sẽ đảm nhiệm thêm các công việc khác tạo điều kiện cho việc tăng doanh thu cho công ty .
- Thường xuyên theo dõi quản lý báo cáo kết quả công việc của mình. cùng lúc đó liên tục cải thiện kỹ năng của mình, đảm bảo chỉ tiêu doanh số cam kết.
Quy trình thực hiện công việc căn bản của một nhân viên Telesales
Bước 1
Bộ phận Telesales sẽ nhận thông tin khách hàng từ bộ phận Marketing, sau đó họ sẽ phân chia khách hàng, lọc khách hàng theo khu vực, nhu cầu khách hàng
Bước 2
Nhân viên Telesales sẽ gọi điện cho khách hàng, theo kịch bản telesales đã có sẵn. tuy vậy theo từng trường hợp cụ thể, linh hoạt trong quá trình gọi điện cho khách hàng. Bạn nên phân ra khu vực hay sở thích của khách hàng dễ tạo các mối quan hệ hơn.
Bước 3
Đối với doanh nghiệp, việc lên lịch hẹn thành công là bước đầu của việc chốt đơn hàng. Nhân viên Telesales phải tìm hiểu rõ hơn về khách hàng, khách hàng mong muốn tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm.
Bước 4
Nếu bước đặt lịch hẹn không thành công thì nhân viên Telesales có thể chuyển qua tạo dựng những mối quan hệ với khách hàng. Có thể tại thời điểm này, khách hàng chưa có nhu cầu sử dụng sản phẩm này của bạn.
Những mối quan hệ được xây dựng giữa khách hàng và nhân viên Telesales, liên quan của doanh nghiệp, bước đà để có doanh thu trong tương lai. Các cuộc gọi này trọng điểm là hỏi thăm khách hàng, tư vấn thêm về sản phẩm,…. bạn sẽ dùng tổng đài ip để tiết kiệm chi phí, tăng cao thành quả chăm sóc khách hàng.
Bước 5
Nếu như chỉ phụ thuộc vào thông tin mà bộ phần marketing cung cấp thì hạn chế cơ hội tăng doanh thu. Nhân viên Telesales cần tìm thêm các khách hàng mới để mở rộng thời cơ cho mình và doanh nghiệp.
Bước 6
Một khách hàng không chỉ cần gọi tư vấn một lần mà chốt được đơn hàng. Trực và nhận điện thoại từ khách hàng là hết sức quan trọng. trả lời thắc mắc của khách hàng, những mối quan hệ của bạn với họ sẽ tốt hơn trước rất nhiều. Nhân viên Telesales cần sẵn sàng nghe các cuộc gọi từ khách hàng.
Bước 7
Báo cáo công việc thường nhật, thường xuyên, nhân viên Telesales sẽ nắm bắt tình hình của mình, hiệu quả công việc mà mình đạt được. Việc kiểm tra thường xuyên, nhân viên Telesales sẽ rút kinh nghiệm telesales để cải thiện hiệu quả thực hiện công việc.
Yêu cầu công việc của một nhân viên telesales

- Tốt nghiệp Đại học chuyên ngành quản trị kinh doanh, Marketing hoặc các ngành tương tự
- Có kinh nghiệm thực hiện công việc ở vị trí nhân viên telesales hoặc các vị trí khác liên quan đến sales/chăm sóc khách hàng
- Quen thuộc với các phần mềm quản trị khách hàng và hệ thống điện thoại
- Thành thạo các kĩ năng kinh doanh, giao tiếp và đàm phán
- Thành thục kĩ năng quản trị mối quan hệ
- Bình tĩnh, có năng lực xử lí các tình huống bị từ chối hoặc các vấn đề phát sinh
Những khó khăn khi mới trở thành nhân viên telesales
Điều khó khăn nhất bạn phải cần vượt qua đó là cảm xúc lo lắng hãi trong cuộc gọi điện trước tiên. Có thể bạn sức ép khi nói chuyện với người không quen biết mà lại khác biệt về giới tính, địa vị, tuổi tác… hay sợ bản thân chưa hiểu kĩ về sản phẩm dẫn đến giới thiệu sai thông tin, không giải đáp được thắc mắc của khách hàng.
Khi đã vượt qua được những nỗi sợ trên, bạn có thể bị khúc mắc, lúng túng chưa có trải nghiệm giải quyết trong những trường hợp khách nói bận, không có nhu cầu hay thậm chí là dập thẳng máy với những lời nói cực kỳ khó chịu. những lúc như thế, bạn sẽ thấy mất phương hướng, bế tắc và dường như muốn bỏ cuộc.
Tuy nhiên, bạn đừng quá sợ. toàn bộ những telesale từ người có chuyên môn cho đến những người mới vào nghề, ai cũng phải trải qua những cảm xúc đấy thì mới trưởng thành được. Người khác thành công thì bạn cụ thể sẽ thành công được, vì vậy hãy kiên trì cố gắng hết sức, quả ngọt chắc chắn sẽ không còn xa.
Tạm kết
Nhân viên telesales là vị trí cần thiết trong giai đoạn bán hàng để tạo ra doanh thu, chính thế nên đây chính là công việc có mức lương đáng mong ước đáng chú ý đối với người có tham vọng, cầu tiến và luôn cố gắng vượt qua giới hạn của bản thân. Ngần ngại gì mà không cho chính mình một thời cơ để phát triển những tiềm năng của mình cùng với thu nhập xứng đáng với vị trí telesales!
Xem thêm: Cv xin việc là gì ? Khái niệm về Cv xin việc
Minh Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: topcv, iconicjob, talent,…)