Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh mãnh liệt như hiện nay thì việc chăm sóc & giữ chân khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến sự tồn tại & phát triển của công ty. Chính bởi vậy, trang bị cho mình những kiến thức cơ bản là cách các công ty duy trì những mối quan hệ tốt với khách hàng. Trong bài post này, cv.com.vn sẽ bật mý top 5 kỹ năng phục vụ khách hàng giúp doanh nghiệp bán hàng đỉnh cao. Mời bạn theo dõi nội dung tại đây.
Kỹ năng phục vụ khách hàng là gì?
Kỹ năng phục vụ khách hàng (Customer Service Skill) là khả năng vận dụng thuần thục những kiến thức, sự hiểu biết về chuyên môn hỗ trợ khách hàng để phục vụ khách hàng. Các kỹ năng đó đều cần phải được trang bị trong suốt một thời gian được huấn luyện, học tập và tập luyện. Một khi có được kỹ năng thành thục về chăm sóc và hỗ trợ cho khách hàng thì việc chinh phục và biến khách hàng thành khách hàng trung thành trở nên đơn giản hơn.
Vai trò của chăm sóc và hỗ trợ cho khách hàng
CSKH là nhiệm vụ không chỉ của một số cá nhân như nhân viên bán hàng, nhân viên thị trường, nhân viên bảo hành… mà đấy là công việc của cả tập thể. Mỗi cá nhân trong công ty đều phải chuẩn bị thật tốt kỹ năng chăm sóc và hỗ trợ cho khách hàng chuyên nghiệp để đem lại cho khách hàng dịch vụ hỗ trợ khách hàng hoàn hảo nhất.
Bởi vì, đối với mỗi công ty, CSKH giữ nhiệm vụ cực kì quan trọng, đó là:
- Duy trì khách hàng hiện tại – tạo ra khách hàng trung thành: Khi khách hàng ưng ý về sự tư vấn, sản phẩm, dịch vụ họ sẽ biến thành khách hàng thân thiết và khách hàng trung thành.
- Thu hút khách hàng tiềm năng: Khách hàng thân thiết chính là cầu nối đưa đến cho thương hiệu những khách hàng tiềm năng thông qua sự giới thiệu.
- Giảm chi phí kinh doanh: Việc tối đa hóa giá trị vòng đời khách hàng sẽ giúp chủ doanh nghiệp giảm thiểu khoản chi tìm kiếm khách hàng mới, số tiền bỏ ra Marketing, quảng cáo…
- Vũ khí cạnh tranh của công ty trong môi trường kinh doanh 4.0
Các kỹ năng phục vụ khách hàng không thể thiếu ở mỗi nhân viên
1. Kỹ năng thuyết phục khách hàng
Để có được những đơn hàng chất lượng & giá trị thì đáp ứng khách hàng là kỹ năng không thể thiếu & đòi hỏi người kinh doanh phải hiểu rõ về tính chất, đặc điểm, chức năng sản phẩm cụ thể. Từ đấy, khách hàng hỏi đến vấn đề nào thì mình sẽ không bị vấp ở vấn đề đó. Cách hỗ trợ khách hàng này không tự nhiên mà có. Bởi đòi hỏi nhân viên kinh doanh cần phải học hỏi & trau dồi thường xuyên mới tích lũy nhiều trải nghiệm.
2. Kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp
Ngôn từ khoa học, giọng nói dễ nghe là kỹ năng chăm sóc và hỗ trợ cho khách hàng chuyên nghiệp mà mọi nhân viên cần phải rèn dũa. Khi giao tiếp bạn phải vận dụng các yếu tố như: sự đồng cảm, kiên nhẫn, cảm giác,… Để từ đây giải quyết các sai lầm mạch lạc và nhất định tạo cho khách hàng cảm giác không bị nhàm chán.
Kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp – kỹ năng phục vụ khách hàng
3. Năng lực thích nghi với vấn đề
Khi hỗ trợ khách hàng, bạn sẽ gặp các vị khách khác nhau, người thì dễ tính mặc dù vậy cũng người khắc khe. Chính vì lẽ đó giao tiếp chuyên nghiệp là kỹ năng chăm sóc khách hàng để bạn sẽ ứng biến & giải quyết mọi việc có lí.
Hãy chứng minh rằng, những gì bạn nói đều có lợi cho khách hàng tuy nhiên mặt khác vẫn có lợi cho doanh nghiệp. Quan trọng là cần nắm bắt & xử lý phản hồi của khách hàng nhanh chóng, công khai & chuyên nghiệp để gia tăng tỷ lệ khách hàng quay lại với doanh nghiệp.
>>> Xem thêm: Salesman trẻ- tìm kiếm điều gì để phát triển sự nghiệp kinh doanh ?
4. Quản trị thời gian hiệu quả
Phân bổ và quản trị thời gian hiệu quả là tiêu chí kế đến trong kỹ năng chăm sóc khách hàng mà bạn cần phải có, việc này giúp cho bạn có hiệu suất làm việc cao hơn. Qua đấy bạn cần nhận biết khách hàng đang quan tâm đến vấn đề gì để tìm cách giải quyết rất nhanh.
Trong trường hợp bạn không tìm ra phương pháp tốt để trả lời khách hàng thì có thể nhờ đồng nghiệp của mình hỗ trợ. Đừng bao giờ lãng phí thời gian để cố xử lý một vấn đề mà bạn không có năng lực giải quyết, bởi nó mất thời gian cho cả hai bên.
5. Lắng nghe khách hàng
Lắng nghe khách hàng là nghệ thuật chăm sóc và hỗ trợ cho khách hàng đỉnh cao mà công ty nên áp dụng. Bởi kỹ năng hỗ trợ khách hàng này giúp cho bạn hiểu được ước muốn, nhu cầu của đối tượng và giảm tải tối thiểu những thiếu sót khi cung cấp sản phẩm, dịch vụ.
Lắng nghe khách hàng – Một trong những kỹ năng phục vụ khách hàng hiệu quả
Hãy lắng nghe họ càng nhiều càng tốt, bởi bạn có thể có thời gian phân tích một cách chi tiết. Từ đây đưa rõ ra phương hướng giải quyết thích hợp và đáp ứng nhu cầu của khách hàng khi trải nghiệm sản phẩm của mình.
Nhưng, việc lắng nghe khách hàng không chỉ bao gồm ở việc chỉ ngồi nghe khách hàng nói mà cần khéo léo để nói ra gợi ý, quan điểm của mình về vấn đề mà khách hàng đang gặp phải từ đây công bố được phương án tối ưu cho cả doanh nghiệp và khách hàng.
Lời kết
Mong rằng qua những định nghĩa cơ bản về kỹ năng phục vụ khách hàng trong và sau kinh doanh sẽ phần nào mang đến cho bạn những hiểu biết chung về các kỹ năng. Bạn sẽ chắt lọc và nâng cao các kỹ năng đó để trở thành những nhân viên hỗ trợ khách hàng giỏi và tạo diện mạo chuyên nghiệp, uy tín cho công ty.
>>> Xem thêm: Area Sales Manager là gì? Những kỹ năng mà một Area Sales Manager
Nhật Minh – Tổng hợp và bổ sung
Nguồn: bizfly.vn, magenest.com, cempartner.com