Ứng viên có việc làm với kỹ năng hành chính mạnh mẽ đang có nhu cầu tìm việc làm cao trong hầu hết mọi ngành công nghiệp. Nhà quản trị phải có khả năng xử lý nhiều bộ phận chuyển động và các tình huống thử thách cùng một lúc. Họ giúp duy trì một văn phòng hoạt động suôn sẻ trong khi hỗ trợ những nỗ lực của các giám sát viên và các bên liên quan của họ. Vậy bạn đã biết một nhà quản trị giỏi sẽ cần những kỹ năng gì chưa, cùng tìm hiểu những kỹ năng của nhà quản trị trong bài viết này nhé!
Phân biệt nhà quản trị và quản lý
Phần đông người thường có sự nhầm lẫn về định nghĩa quản trị và quản lý, sự thật đây chính là 2 chức vụ không giống nhau trong một tổ chức.
Nhà quản trị thường giải quyết những công việc như hoạch định các mục đích vĩ mô, lên kế hoạch và chính sách… đồng thời, kiểm tra các hoạt động của từng thành viên trong tổ chức, dùng hợp lý các nguồn tiềm lực hướng tới sự thành công của mục tiêu đã được đưa ra…
Nhà quản lý là người tiếp nhận công việc nhà quản trị bàn giao. Sau đấy, người có nhiệm vụ quản lý tiến hành kết nối, điều phối và thúc đẩy các nhân tố trong nội bộ để hoàn thành mục tiêu được đặt ra bởi nhân sự cấp cao.
Nhà quản trị là ai?
Theo bạn, nhà quản trị là ai? Họ là những người điều khiển công việc của người khác. Nhà quản trị là người tổ chức và thực hiện hoạt động quản trị. Nhà quản trị là những người thực hiện việc ra các kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và giám sát việc phân bố nguồn tiềm lực con người, tài chính.
Từ đấy, nhà quản trị giúp tổ chức hoàn thành mục tiêu đề ra. Nhà quản trị là người hoàn thành mục tiêu thông qua những người khác. Nhà quản trị cần hoàn thành vai trò mà dùng ít nguồn tiềm lực nhất có thể.
Những nguồn tiềm lực mà nhà quản trị có thể dùng bao gồm: con người, tài chính, thông tin, cơ sở vật chất. Vị trí của họ ở trong đơn vị rất đa dạng, tùy theo phạm vi và trách nhiệm đảm nhận. Họ là tổng giám đốc điều hành, trưởng phòng, quản đốc…
Các kỹ năng của nhà quản trị cần có
1. Kỹ năng lập kế hoạch và tư duy chiến lược
Sự khác biệt khổng lồ nhất giữa một nhân viên và một nhà quản trị đấy là về kỹ năng tạo dựng kế hoạch và tư duy kế hoạch. Khi còn là một nhân viên, bạn luôn cố gắng hoàn thành chỉ tiêu KPI đặt ra, đấy chính là một VD về bản kế hoạch mà cấp trên của bạn (quản trị viên cấp cơ sở) giao cho từng cá nhân thực hiện.
Đối với quản trị viên cấp cao hơn thì yêu cầu về kỹ năng tư duy chiến lược càng lên cao và phải có tầm nhìn lâu dài hơn.
Để thực hiện được điều này, bạn cần nắm rõ vai trò của mình là gì? Mục đích của doanh nghiệp là gì? Mục tiêu của phòng ban bạn phụ trách là gì? Từ những nguồn tiềm lực (về con người và tài chính) bạn sẽ vạch ra chiến lược hành động nhất định.
Trên thực tế kế hoạch luôn có những thay đổi liên tục do cả yếu tố khách quan – chủ quan, nhưng với tư duy chiến lược cụ thể, bạn có thể có chiến lược dự phòng để ứng biến với những thay đổi này.
2. Kỹ năng nhân sự – Human or Interpersonal Managerial Skills
Kỹ năng nhân sự gồm có cả kiến thức về nhân sự và năng lực thu phục lòng người của nhà quản trị thông qua những lời khích lệ trong công việc, khả năng điều phối nhân sự… Bên cạnh đấy, điều cốt yếu mà một người đứng đầu cần làm đấy là tham gia thực hiện công việc với nhân viên của mình để tạo sự gắn kết và nâng cao hiệu quả công việc.
Kỹ năng nhân sự – Human or Interpersonal Managerial Skills (Nguồn: pitrivertribe)
thấu hiểu nhân sự như là một “chất xúc tác” đẩy mạnh con đường thăng tiến đến vị trí lãnh đạo cấp cao của bạn. Bên cạnh việc tạo động lực cho nhân viên, người quản trị cần phân chia, kiểm soát nguồn nhân lực một cách chuyên nghiệp và hiệu quả hơn, tránh việc nhân viên lơ là công việc, không nhiệt tình kéo theo năng suất của bộ phận bị sụt giảm. bởi vậy, kỹ năng nhân sự quan trọng đối với tất cả các cấp bậc, không những riêng nhà quản trị cấp cao.
3. Kỹ năng ứng xử và giao tiếp
Kỹ năng này đòi hỏi sự tinh tế, linh động và kiến thức cũng như kinh nghiệm xã hội của nhà quản lý. Mục đích của kỹ năng này là nâng cao sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau trên cơ sở nhận diện và xác nhận các giá trị và nhu cầu của các đối tượng giao tiếp.
Công nhận và sẻ chia các giá trị và thành tựu của người khác hoàn toàn chẳng phải là việc dễ dàng dù giá trị đó là của cấp dưới hay cộng sự, hoặc cấp trên. Đây là cơ sở cần thiết của giao tiếp, xử lý tranh chấp và thương thảo.
4. Kỹ năng quản trị thời gian
Khi còn là nhân viên, bạn chỉ cần chú ý làm sao để hoàn thành tốt công việc trong 8 tiếng thực hiện công việc, thỉnh thoảng có thêm những buổi tăng ca.
Còn khi mà bạn đã là một nhân sự cấp cao, quản trị thời gian không còn là vấn đề cá nhân nữa: Công việc thì càng ngày càng nhiều, trong khi thời gian thì rất công bằng – mỗi ngày 24 tiếng.
Nếu như bạn không có kỹ năng quản lý thời gian, bạn có thể rất dễ bị quá tải, thường xuyên đi sớm về hôm mà công việc vẫn còn ngổn ngang.
Để xử lý bài toán này, bạn cần lên thời gian biểu cho công việc một cách phù hợp. Hãy tối giản những công việc “ngốn” nhiều thời gian mà có thể giao lại cho nhân viên cấp dưới và tập trung xử lý các công việc quan trọng hơn.
5. Tạo dựng kế hoạch
Một kỹ năng quản trị cần thiết khác là có thể xây dựng kế hoạch và lên lịch trước. Điều này có thể có nghĩa là quản lý các cuộc hẹn của ai đấy, tạo ra một kế hoạch khi nhân viên bị ốm hoặc phát triển các kế hoạch thủ tục văn phòng.
Một quản trị viên cần có khả năng lập kế hoạch trước và chuẩn bị cho bất kỳ vấn đề văn phòng tiềm năng nào.
6. Xử lý vấn đề
Giải quyết vấn đề, hoặc kỹ năng tư duy phê phán, vô cùng quan trọng đối với bất kỳ vị trí hành chính nào. Quản trị viên thường là những người mà nhân viên và khách hàng gặp phải với câu hỏi hoặc vấn đề. Họ nên có khả năng nghe nhiều yếu tố khác nhau và xử lý chúng bằng cách dùng tư duy phê phán.
- Quả quyết
- Quan hệ khách hàng
- Cộng tác
- Tư duy phản biện
- Quyết định
- Quan hệ nhân viên
- Mục đích định hướng
Tạm kết
Kỹ năng trên đây là rất quan trọng và cần thiết nhất đối với một nhà quản trị thành công. Nếu bạn có ý định mong muốn thăng tiến trong công việc thì hãy tập luyện những kỹ năng của nhà quản trị ngay bây giờ để không bỏ lỡ cơ hội nghề nghiệp đang chờ đón bạn.
Xem thêm: Những thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng thế giới
Minh Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: neu, edu2review, careerbuilder,…)