Công việc Sale rất phổ biến hiện nay và trên thị trường cũng không ít nhân viên làm trong ngành sale. Vậy làm sao để phỏng vấn sale gây ấn tượng với nhà tuyển dụng? Trong bài viết này, cv.com.vn sẽ bật mí cho bạn về kinh nghiệm phỏng vấn sale cùng bộ câu hỏi giúp bạn tự tin bước vào cuộc phỏng vấn.
Công việc và vị trí nhân viên Sale trên thị trường hiện nay
Sale là gì?
Sales là vị trí bán hàng cho doanh nghiệp. nhân viên Sales có nhiệm vụ tiếp cận trực tiếp với khách, tư vấn giúp người mua hàng chọn lựa được những sản phẩm – dịch vụ thích hợp. giải đáp các câu hỏi thắc mắc về hàng hóa dịch vụ, thuyết phục khách mua hàng làm tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Trong doanh nghiệp, Sales là cơ quan cực kì quan trọng giúp đẩy mạnh doanh thu cho doanh nghiệp. Các nhân sự Sales sẽ tiếp cận với người mua hàng trực tiếp hoặc qua điện thoại. Giới thiệu sản phẩm dịch vụ đến với người mua hàng đồng thời kiểm soát các nhu cầu để có thể tư vấn và đưa rõ ra các lựa chọn thích hợp cho người mua hàng, đẩy mạnh hành vi mua sản phẩm của khách.
Nhân sự Sales sẽ thực hiện các hoạt động sau:
tùy theo quy mô và lĩnh vực mà nhân viên sales sẽ có những vai trò đặc thù riêng. Sau đây IconicJob.vn sẽ liệt kê một vài các hoạt động căn bản thường nhật của một người làm Sales.
– Nắm vững các tất cả thông tin hàng hóa dịch vụ doanh nghiệp phân phối như : các mã hàng hàng hóa, nguồn gốc, sắc màu, kiểu dáng, cách sử dụng…
– Đối với nhân viên Sales được phân công vị trí ở các shop phải luôn lưu ý quan sát, chỉ dẫn tư vấn cho khách về sản phẩm dịch vụ khi cần thiết, giúp khách lựa chọn được các sản phẩm thích hợp. Theo dõi tốc độ tiêu thu sản phẩm và báo cáo
– Tìm kiếm người mua hàng tìm năng: Gặp gõ hoặc Gọi điện liên hệ giới thiệu cho khách hàng về sản phẩm dịch vụ, nắm bắt mong muốn tư vấn, cho khách sử dụng thử hàng hóa, giúp khách tiếp cận được các sản phẩm đang cần mua.
– Báo giá và đàm phán giá cả, bàn bạc hợp đồng mua bán, thảo thuận thời hạn thanh toán và chuyển hàng.
– Kiểm kê hàng hoá: Nộp hóa đơn sale hằng ngày. Kiểm hàng, bổ sung mặt hàng thiếu. Kiểm kê dụng cụ hổ trợ kinh doanh.
– gởi báo cáo kinh doanh cho cấp trên.
Xem thêm: Hành trình xây dựng hệ thống quản trị Marketing – Sale cho SME B2C Dịch vụ & Bán Lẻ
Các câu hỏi hay được hỏi khi bạn phỏng vấn vị trí sale
Bạn đã tìm thấy những kỹ thuật sale nào thành công nhất trong việc xử lý sự phản đối?
Khi giải đáp câu hỏi sale này, thừa nhận rằng sự phản đối xuất hiện thường xuyên trong quá trình sale nhưng bạn xem chúng như là một điều tích cực hơn là một điều xấu.
Phản đối là một yêu cầu thêm nội dung từ khách hàng, thu thập và đưa rõ ra nội dung là một trong những bước trọng yếu để thực hiện việc bán hàng.
Trong môi trường bán hàng hiện tại, bạn đang trải qua quá trình gì để tìm được các khách hàng tiềm năng?
Câu hỏi này được thiết kế để đánh giá năng lực nhận xét triển vọng vững chắc của bạn và không lãng phí nỗ lực của bạn đối với triển vọng nghèo nàn. Trong điều kiện kinh tế chông gai, người sale có thể lãng phí các nguồn tài nguyên quý giá theo đuổi mọi lãnh đạo theo cách của họ.
Xem thêm: Top 20 câu hỏi và câu trả lời phỏng vấn ngành Marketing — Emarketing mới nhất 2020
Bạn nghĩ gì về những kỹ năng then chốt trong việc kết thúc bán hàng?
Những điểm chính cần ghi nhớ khi giải đáp câu hỏi phỏng vấn sale này là:
– xác nhận các tín hiệu mua cả bằng lời nói và không bằng lời
– Không cố gắng để đóng quá sớm
Làm sao để bạn biết khi nào nên từ bỏ một quá trình bán hàng?
Sớm hay muộn nó sẽ xảy ra mà nó là cần thiết để rời bỏ người mua hàng.
Câu hỏi này được yêu cầu để nắm rõ ràng rằng bạn không phải rời bỏ thời cơ quá nhanh hoặc vì những lý do sai. Bạn nên có một chiến lược từ bỏ dựa trên lý do hợp lệ và nhất quán.
– Khi thời gian, năng lượng và nguồn lực cần thiết để giữ cho việc sale hoặc người mua hàng không còn là một khoản đầu tư tốt và việc kinh doanh trở nên vẫn chưa có lợi.
– Khi giao dịch vẫn chưa có lợi cho cả hai bên và chẳng phải là một tình huống có lợi cho cả hai bên, Đáng chú ý khi bên thiệt hại là bạn.
Bạn thích và không thích gì về công thức bán hàng?
Câu hỏi này được yêu cầu để khám phá sự tự nhận thức và động lực của ứng viên. Biết điểm hay của bạn trong quá trình bán hàng vì chúng có thể được chuyển thành những gì bạn thích. Các “điểm thích” và điểm mạnh của bạn phải tương ứng với những ưu tiên chính của vị trí bán hàng này.
công thức bán hàng
Ví dụ: nếu việc cung cấp hàng hóa của doanh nghiệp chậm dẫn đến các người mua hàng giận dữ, hãy tranh luận về cách bạn cài đặt một công thức kế tiếp giúp tăng tốc quá trình giao hàng.
Tâm lý bán hàng của bạn là gì?
đây chính là nơi bạn thể hiện sự hiểu biết của bạn về toàn bộ cơ cấu sale. tập trung vào khái niệm bán hàng của bạn như là dịch vụ chuyên nghiệp hướng tới việc cho khách hàng thấy sản phẩm hay dịch vụ của bạn đáp ứng nhu cầu của họ như thế nào và cải thiện cuộc sống của họ.
Chuẩn bị một lời giải thích phỏng vấn sale súc tích làm nổi bật kiến thức của bạn về cách giao tiếp và xây dựng mối quan hệ với người mua hàng, hỏi các câu hỏi đúng, xác định và hiểu thành quả, động cơ và nhu cầu của khách hàng, đưa rõ ra các giải pháp thích hợp, giải quyết các phản đối và kết thúc sale.
bao gồm với các kiểu tư cách khác nhau và dùng kỹ năng giao tiếp thuyết phục.
Bạn tưởng tượng những kỹ năng nào là mấu chốt cho sự thành công trong bán hàng?
Đặt một con số về các kỹ năng để bạn có thể cấu trúc lời giải thích của bạn xung quanh nỗi lo này. Ví dụ:
“Tôi nghĩ 3 kỹ năng sale mấu chốt là …”
Thay vì nói tới các kỹ thuật sale nhất định, hãy chú ý vào năng lực và khả năng mà mỗi cá thể sale thành công, như:
– năng lực điều tiết cách tiếp cận của bạn với những người và tình huống khác nhau
– khả năng đặt câu hỏi đúng và lắng nghe cẩn thận
– khả năng xử lý thất vọng và từ chối
– khả năng đàm phán và có được thỏa thuận
xác định những kỹ năng sale trọng yếu
Bán cho tôi hàng hóa này?
đây là một câu hỏi phỏng vấn sale ưa thích cho các công việc sale theo kiểu thực tập.
trả lời câu hỏi “Bán cho tôi sản phẩm này?” rõ ràng cho thấy khả năng của bạn để khám phá các nhu cầu và ước muốn của khách hàng, lựa chọn các thành phần chính của sản phẩm và bán các lợi ích của các tính năng này cho người mua hàng.
Giới thiệu về lợi ích của sản phẩm chứ không phải tính năng
Cuốn sách yêu thích của bạn về bán hàng là gì?
Câu hỏi và lời giải thích như thế này khám phá thái độ của bạn để phát triển nghề nghiệp và cá nhân. Nó luôn luôn ấn tượng khi các ứng viên có thể liệt kê những cuốn sách mà họ đã đọc.
– Những chỉnh sửa mà bạn thấy đang diễn ra trong ngành của chúng tôi vào lúc này?
– Bạn thấy tương lai của ngành công nghiệp của chúng tôi như thế nào?
Nguồn: Tổng hợp