Kiến thức về marketing cơ bản sẽ giúp các bạn nắm rõ những việc cần làm. Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi
Trong bài viết bên dưới đây mình sẽ cùng các bạn tìm hiểu sơ lược về một vài kiến thức về marketing. Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới nhé !
1. Định nghĩa Marketing cơ bản là gì?
Theo khái niệm về marketing căn bản của Philip Kotler: “Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi.”
Marketing là một quá trình quản lý mang tính xã hội, nhờ nó mà các cá nhân và các nhóm người không giống nhau nhận được cái mà họ cần và ước muốn bằng việc làm ra, cung cấp và trao đổi các sản phẩm có giá trị với những người khác.
Marketing cơ bản là gì?
Marketing căn bản liên quan rất mạnh mẽ đối với lòng tin và cách sống của người tiêu dùng. Vì thế, những người kinh doanh tìm cách để làm thỏa mãn nhu cầu mong muốn của người tiêu dùng, tạo ra những sản phẩm/dịch vụ với mức giá mà người tiêu dùng có thể chi trả được.
Phạm vi dùng của marketing rất rộng rãi trong mọi lĩnh vực như: Hình thành giá cả, bao bì đóng gói, xây dựng nhãn hiệu, hoạt động và quản lý kinh doanh, phân tích người dùng, hoạt động bán lẻ, quảng cáo…
2. Vai trò của Marketing căn bản là gì? – kiến thức về marketing
Marketing ngày càng cần thiết trong nền kinh tế toàn cầu cạnh tranh khốc liệt. Marketing cơ bản đóng một nhiệm vụ quan trọng trong việc cài đặt mối quan hệ giữa khách hàng và tổ chức trao cho thị trường. Nó giúp làm ưng ý khách hàng bằng các sản phẩm của công ty qua quá trình nghiên cứu marketing, xây dựng, thử nghiệm sản phẩm dựa trên nhu cầu và ước muốn của khách hàng.

Nhờ chức năng truyền thông được làm qua việc quảng cáo, PR…. Marketing còn đóng vai trò cung cấp các thông tin đến các khách hàng, là cơ sở chọn lựa của khách hàng. ngoài ra, Marketing cơ bản còn đóng nhiệm vụ xây dựng hình ảnh thương hiệu, mang lại uy tín và sức mạnh cạnh tranh cho công ty. Khi marketing đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và bám sát thị trường thì sẽ mang lại lợi nhuận, gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp. bởi vậy, marketing đóng nhiệm vụ then chốt quyết định thành công của một tổ chức.
3. Các đặc điểm cơ bản về marketing là gì?
Bên trên bạn đã được tìm hiểu về định nghĩa marketing là gì? theo khái niệm của philip kotler. Vậy mở rộng ra theo những khía cạnh và góc độ khác thì marketing được định nghĩa như thế nào? Tổng hợp về marketing với 9 khái niệm dưới đây có thể giúp bạn hiểu hơn về về đặc điểm của marketing.
1. Nhu cầu cơ bản (Needs)
Điểm xuất phát của tư duy kế hoạch marketing là những nhu cầu và ước muốn của con người. Người ta cần thức ăn, nước uống, không khí và nơi ở để sống còn. Bên cạnh đấy, con người còn có nguyện vọng mạnh mẽ cho sự sáng tạo, giáo dục và các dịch vụ khác.
Nhu cầu cấp thiết của con người là cảm xúc thiếu hụt một cái gì đó mà họ cảm nhận được. Nhu cầu cấp thiết của con người rất nhiều loại và phức tạp. Nó gồm có cả những nhu cầu sinh lý căn bản về ăn, mặc, sưởi ấm và an toàn tính mạng lẫn những nhu cầu xã hội như sự thân thiết, gần gũi, uy tín và tình cảm cũng như các nhu cầu cá nhân về tri thức và tự thể hiện mình.
Nhu cầu cấp thiết là những phần cấu thành nguyên thủy của bản tính con người, không phải do xã hội hay người làm marketing tạo ra.

Marketing là gì? Marketing là làm gì? Marketing gồm những gì?- (Ảnh: marketing management)
2. Ước muốn (Wants)
Ước muốn của con người là một nhu cầu cấp thiết có dạng đặc thù, tương ứng với trình độ văn hóa và tư cách của mỗi người. Mong muốn được biểu hiện ra thành những thứ cụ thể có khả năng thỏa mãn nhu cầu bằng phương thức mà nếp sống văn hóa của xã hội đấy vốn thân thuộc.
Khi xã hội phát triển thì nhu cầu của các thành viên cũng tăng lên. Con người càng tiếp cận nhiều hơn với những đối tượng mục tiêu gợi trí tò mò, sự quan tậm và ham mong muốn.
Các nhà cung cấp, về phía mình, luôn hướng hoạt động của họ vào việc kích thích ham muốn mua hàng và cố gắng cài đặt mối liên lạc thích ứng giữa những sản phẩm của họ với nhu cầu cấp thiết của con người.
3. Nhu cầu (Demands) – kiến thức về marketing
Nhu cầu của con người là những mong muốn kèm thêm điều kiện có khả năng thanh toán. Các ước muốn sẽ trở thành nhu cầu khi được đảm bảo bởi sức mua.
Con người không bị giới hạn bởi ước muốn mà bị giới hạn bởi năng lực thỏa mãn mong muốn. Rất nhiều người cùng ước muốn một sản phẩm, tuy nhiên thông số ít là thỏa mãn được nhờ năng lực thanh toán của họ. Do vậy, trong hoạt động marketing, các doanh nghiệp phải đo lường được không chỉ bao nhiêu người mua sản phẩm của mình, mà quan trọng hơn là gồm bao nhiêu người có năng lực và thuận lòng mua chúng.
Trong lúc thực thi marketing như một chức năng bán hàng, những người làm marketing không làm ra nhu cầu, nhu cầu hiện hữu một cách khách quan.
Người làm marketing cùng với các yếu tố khác trong xã hội tác động đến những ước muốn, nhu cầu bằng cách tạo ra những sản phẩm thích hợp, dễ tìm, lôi cuốn và hợp túi tiền cho những khách hàng mục đích của họ. Sản phẩm càng thỏa mãn ước muốn và nhu cầu của khách hàng mục tiêu bao nhiêu thì người làm marketing càng thành công bấy nhiêu.
4. Sản phẩm (Product)
Những nhu cầu cấp thiết, mong muốn và nhu cầu của con người gợi mở nên sự có mặt của sản phẩm.
Sản phẩm là bất cứ những gì có thể đưa rõ ra thị trường, gây sự chú ý, được tiếp nhận, được tiêu thụ hay sử dụng để thỏa mãn một nhu cầu hay mong muốn của con người.
Bình thường thì từ “sản phẩm” gợi trong trí óc chúng ta một vật thể vật chất như là một cái ô tô, một cái ti vi hay một đồ uống,… Và do đó, chúng ta thường sử dụng từ “sản phẩm” và “dịch vụ” để phân biệt các vật thể vật chất và cái không sờ mó hay chạm tới được. nhưng thật ra, suy cho cùng, tầm cần thiết của các sản phẩm vật chất không nằm nhiều ở chỗ chúng ta có nó mà là ở chỗ chúng ta sử dụng nó để thỏa mãn mong muốn của chúng ta. Theo một cách khác, người ta không mua một sản phẩm, họ mua những lợi ích mà sản phẩm đó mang lại.
Chẳng hạn, người ta không mua một xe máy để ngắm nó mà để nó cung cấp một dịch vụ đi lại. Một hộp trang điểm được mua không phải để chiêm ngưỡng mà là để nó mang lại một dịch vụ khiến cho người ta đẹp hơn. Người phụ nữ không mua một lọ nước hoa, chị ta mua “một niềm hy vọng”,…

khái niệm marketing là gì? Marketing trực tiếp là gì? (Ảnh: yourstory)
Xem thêm : Seo content là gì ? Khái niệm về seo content là gì ?
Xem thêm : Cv xin việc là gì ? Khái niệm về Cv xin việc
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn marketing là gì ? và một vài kiến thức về marketing cơ bản. Mong rằng bài viết này sẽ cung cấp thêm cho các bạn những kiến thức cần thiết trong công việc. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tổng hợp: 123job.vn, marketingai.admicro.vn, … )