Kế hoạch kinh doanh là một trong những từ khóa được search nhiều nhất trên google và được các bạn quan tâm rất nhiều. Trong bài viết này, cv.com.vn sẽ HƯỚNG DẪN CÁC BƯỚC ĐỂ LẬP MỘT KẾ HOẠCH KINH DOANH HOÀN HẢO
HƯỚNG DẪN CÁC BƯỚC ĐỂ LẬP MỘT KẾ HOẠCH KINH DOANH HOÀN HẢO
Một kế hoạch kinh doanh thường có hai mục đích sau: Một là cung cấp lộ trình cho doanh nghiệp và hai là thu hút nguồn tài trợ từ bên ngoài.

Nếu bạn có ý định tự kinh doanh, bạn cần phải có một công đoạn để lên plan kinh doanh. Rất nhiều tìm hiểu đang chỉ ra rằng một trong những lý do chủ yếu khiến các doanh nghiệp mới thất bại là do kế hoạch kinh doanh kém hiệu quả.
Điều đáng mừng là việc tăng trưởng một kế hoạch mua bán k khó giống như chúng ta nghĩ. Để phát triển một plan kinh doanh vững bền, bạn cần phải nắm rõ về lĩnh vực mà bạn tham dự. kế tiếp, cần dựng lại liệu bạn sẽ ứng dụng plan đó ntn và thị trường mà bạn target đến là ai. Cuối cùng, bạn nên biên soạn thảo một plan mua bán ngắn gọn, hoàn chỉnh và toàn diện . Chúng ta sẽ nghiên cứu chi tiết từng bước lên kế hoạch dưới đây.
BƯỚC 1: NẮM RÕ CÔNG VIỆC mua bán
Để sẵn sàng một plan mua bán, bạn phải nắm rõ lĩnh vực mà mình tham gia. Điều này đồng nghĩa với việc bạn phải nghiên cứu rất nhiều. tìm hiểu dưới hai hình thức: đọc toàn bộ mọi thông tin về lĩnh vực và trò chuyện với những người trong ngành nghề. tìm hiểu all mọi thứ về công ty và ngành của bạn.
BƯỚC 2: xác định mục tiêu CỦA kế hoạch
Một plan kinh doanh góp phần sử dụng rõ tầm Nhìn mua bán , và chỉ dẫn bạn phương pháp hoàn thành tầm Nhìn đó, nó cũng thường được dùng để lôi kéo các nhà đầu tư tiềm năng.
Nếu bạn mua bán bằng vốn tự có, việc lập plan chủ yếu vì lợi ích của bạn, nhưng nếu bạn vừa mới search các nhà đầu tư bên ngoài, mục đích bạn cần target vào chính là những nhà đầu tư này. thành ra, trước khi viết ra kế hoạch của mình, hãy dựng lại nhìn thấy bạn cần lôi kéo các nhà đầu tư bên ngoài hay k.
BƯỚC 3: dựng lại thị trường
Nếu bạn có kế hoạch lôi kéo các nhà đầu tư, bạn cần xây dựng một kế hoạch thêm vào. Các nhà đầu tư bên ngoài, đủ sức là friends hay các member trong gia đình cho đến các bank hay nhà đầu tư mạo hiểm, sẽ đầu tư thông qua việc cho vay, mua cổ phiếu hoặc phối hợp cả hai mẹo. dựng lại mức độ hiểu biết của họ và những gì họ trông đợi từ một dự án đầu tư tiềm năng. Hãy nhớ nhà đầu tư luôn để ý đến bốn điều sau:
1. Sự tín nhiệm – Bạn xây dựng niềm tin bằng phương pháp thể hiện bản thân thông qua mẹo ứng xử và đạo đức của mình, do đó plan mua bán của bạn cũng cần thể hiện những phẩm chất đó.
2. Sự hiểu biết về mô ảnh mua bán– Công việc của bạn là trình bày rạch ròi nghĩa vụ, đặc điểm của sản phẩm và phương pháp bạn sẽ xây dựng lợi nhuận. Bạn đủ sức phải điều chỉnh kế hoạch sao cho thích hợp với thị trường của mình: những nhà đầu tư bình thường đủ nội lực lo lắng các thuật ngữ chuyên ngành, trong khi các chuyên gia đầu tư đủ nội lực sẽ muốn nghe về nó.
3. Tự tin về tài chính – Hãy nêu rõ những rủi ro đầu tư trong hoạt động mua bán của bạn. bên cạnh đó, cho các nhà đầu tư thấy rằng bạn có khả năng bồi thường cho họ – dù cho hoạt động kinh doanh của bạn thành công hay fail.
4. doanh số đầu tư lớn – Trong công đoạn 1928-2007, lợi nhuận từ cổ phiếu tính theo cấp số nhân (hàm mũ) là 9.8%, trong khi trái phiếu kho bạc thời hạn 10 năm là 5%. doanh số vốn chủ sở hữu tư nhân còn khó đo lường hơn, nhưng Nhìn chung các nhà đầu tư muốn phần lãi từ 2-5% trên tổng lợi nhuận của đối tượng vốn sở hữu công trong mọi lĩnh vực. lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp mới phải nằm trong phạm vi vốn cổ phần tư nhân.
Thông thường, các nhà đầu tư sẽ muốn đạt được một tỷ suất lợi nhuận nội bộ nhất định. Công việc của bạn là đảm bảo doanh số dự kiến phải tương đương với những doanh nghiệp không giống cùng lĩnh vực.
BƯỚC 4: LẬP kế hoạch kinh doanh
đầu tiên, hãy phác thảo một kế hoạch kinh doanh. xem xét mọi góc cạnh của công ty và nhìn thấy nó tác động ntn đến plan kinh doanh của bạn. Hãy nhớ rằng, kế hoạch kinh doanh này là một lộ trình. Nó phải dẫn đường cho bạn. Nó cũng phải cho các nhà đầu tư biết những gì bạn đã làm và tại sao tại sao họ nên đầu tư.
Thứ tự trình bày trong bản kế hoạch đủ nội lực theo mẫu sau:
- Tuyên bố sứ mạng
- tóm lược
- Đặc điểm của món hàng hoặc dịch vụ
- phân khúc mục tiêu
- kế hoạch quảng cáo
- nghiên cứu lĩnh vực và đối thủ cạnh tranh
- Dự thảo tài chính
- Sơ yếu lý lịch của những người đứng đầu doanh nghiệp
- đề nghị của bạn (bạn đã tìm kiếm loại ảnh huy động vốn nào)
- Phụ lục (mọi thông tin cần thiết khác)
Bạn cũng lưu ý đến vốn bắt đầu mà bạn bỏ rađể đầu tư vào dự án. Những người bỏ vốn mong muốn (và thường yêu cầu) các nhà kinh doanh rót vốn của họ vào dự án, và phần vốn bạn đầu tư càng to đối với trị giá thực thì càng có lợi.
ngày nay chúng ta hãy xem lại chi tiết từng phần của bản plan kinh doanh .
Xem thêm: Hướng dẫn cách viết ủy nhiệm chi trong doanh nghiệp
1. Tuyên Bố sứ mệnh (Mission Statement)
Tuyên bố sứ mệnh là một bản giới thiệu súc tích, từ một đến ba khổ về mục đích và tôn chỉ của công ty. Trong phần này, bạn nên khẳng định vị thế mua bán độc nhất của mình, hoặc những gì làm nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp của bạn với các đối thủ trong ngành nghề, nếu k công ty bạn cũng chỉ giống như họ.
2. Bản tóm lược (Executive Summary)
Executive Summary là thứ trước nhất mà một nhà đầu tư tiềm năng sẽ đọc để quyết định nhìn thấy sẽ liên tục đọc các phần kế tiếp của bản plan này hay sẽ vứt nó vào sọt rác. thành ra, hãy tóm lược ngắn gọn ý tưởng kinh doanh của bạn trong một đến hai trang và sử dụng nó trở nên easy hiểu, cuốn hút nhưng cũng cực kỳ thích hợp trong mắt nhà đầu tư.
3. Đặc Điểm của sản phẩm hoặc Dịch Vụ (Product or Service Offering)
Việc dành ra một phần để giới thiệu về sản phẩm hoặc dịch vụ được phân phối một cách chi tiết cùng lúc bạn sẽ định giá bao nhiêu cho những gì bạn đã bán.
4. thị trường mục tiêu (Target Market)
mô tả về thị trường mục tiêu sơ cấp và thị trường mục tiêu thứ cấp cùng với bất kì tìm hiểu nào chứng minh rằng thị trường mục tiêu của bạn sẽ mang lại doanh số từviệc tiêu thụ món hàng hoặc dịch vụ bạn đã cung cấp.
5. kế hoạch marketing (Marketing plan)
Trình bày kế hoạch marketing của bạn và nên chỉ rõ phương pháp bạn tiếp cận thị trường mục đích ntn. Phần này trong kế hoạch sẽ gồm có các chiến lược quảng cáo và quảng cáo.
6. nghiên cứu lĩnh vực và Đối Thủ Cạnh Tranh (Industry and Competitive Analysis)
nên có một bản nghiên cứu đầy đủ và toàn diện về ngành nghề và đối thủ cạnh tranh bao gồm toàn bộ các bên liên quan trong lĩnh vực. Đừng quên tính đến các cơ quan điều hành và chính phủ.
7. Báo Cáo Tài Chính (Financial Statements)
Báo cáo tài chính phải đảm bảo đa số, chuẩn xác và toàn diện. Mỗi con số trên bảng tính cần phải có nghĩa. ví dụ, không được ước tính tiền lương mà phải định hình xem ngân sách lương thực sự là bao nhiêu. Báo cáo kết quả hoạt động mua bán phải tương ứng với báo cáo lưu chuyển tiền tệ, báo cáo lưu chuyển tiền tệ phải tương ứng với bảng cân đối kế toán. Bảng cân đối kế toán phải cân bằng vào cuối mỗi kỳ. Bạn phải có cả những thống kê phụ (ví dụ như bản kê khai khấu hao và chiết khấu) để dự phòng.
Nếu bạn gặp khó khăn trong việc dự thảo báo cáo tài chính trong ít nhất 5 năm, hãy thuê một chuyên gia có trình độ để sử dụng công việc đó.
Hãy sử dụng những dự đoán thực tế. Khi ước tính mức tăng trưởng của công ty, những giả định hiển nhiên của bạn nên dựa trên sự nghiên cứu toàn diện về ngành phối hợp với kế hoạch cạnh tranh. không những thế, hãy phân tích mẹo làm sao để để khẩn trương có được thể loại tiền dương. Tiêu phù hợp của các nhà đầu tư là không giống nhau nhưng hầu hết họ đều muốn định dạng tiền dương trong năm trước nhất hoạt động, đặc biệt nếu đây là hoạt động mua bán đầu tiên của bạn.
Để các dự báo của bạn là chính xác, bạn phải nắm rõ công việc mua bán của mình. Nếu bạn vừa mới xây dựng một mô ảnh chuẩn xác và thực tiễn, nhưng vẫn dự đoán dòng tiền âm hơn 12 tháng, hãy xem lại mô hình kinh doanh của mình.
8. Sơ Yếu Lý Lịch Của Những Người đứng đầu doanh nghiệp (Resumes of Company Principals)
Hãy trích lý lịch và trình độ học thức của tất cả các nhân sự cần thiết trong doanh nghiệp. Bạn mong muốn click mạnh rằng hệ thống kiến thức vừa mới giúp họ như thế nào trong việc tiếp nhận thử thách điều hành công việc kinh doanh mới này. tuy nhiên, nếu trải nghiệm của một nhân viên có được từ một ngành nghề hoàn toàn khác, bạn đủ nội lực click mạnh rằng điều đó là một lợi thế chứ chẳng hề một tổn thất.
9. đề nghị Của Bạn (Your offering)
Trình bày mức đầu tư bạn muốn và mục tiêu sử dụng gốc vốn. Nếu bạn đã bán món hàng, hãy chỉ ra giá tiền riêng của từng tổ chức sản phẩm.
Một khi bạn tổng hợp được toàn bộ các thông tin quan trọng này, hãy dĩ nhiên rằng bạn sẽ trình bày bản plan một phương pháp chuyên nghiệp. Bản kế hoạch nên được đánh máy, căn chỉnh lề và có bố cục rạch ròi. Nếu đủ sức hãy dùng đồ họa và pic. không viết tay các refresh hay chỉnh sửa.
content trong bản plan nên đảm bảo chất lượng giống như một cuốn sách hoặc một tờ báo chí.
Sau khi đã hoàn tất bản kế hoạch, hãy nhờ một chuyên gia mà bạn tin tưởng chẳng hạn giống như một Kế toán công (CPA) hoặc một luật sư check lại. Người này có thể tìm ra những chi tiết, sai sót hoặc thiếu sót mà bạn đắt tiền phải. Họ cũng có thể đưa ra một nhận định khách quan về sự thành bại của doanh nghiệp.
Xây dựng kế hoạch mua bán CHỈ LÀ BƯỚC ĐẦU
Một khi bạn vừa mới hoàn thành bản plan, hãy gửi nó cho các nhà đầu tư tiềm năng, những người cuối cùng có thể cam kết cấp vốn. Khi nhận được những cam kết của họ, bạn sẽ phải thương lượng về các điều khoản và sau đó, cuối cùng, xây dựng cửa công ty, đó là lúc có thể dừng lý thuyết để bắt đầu thực hành.
Nguồn: saga.vn