Đăng kí bán hàng trên Tiki là hoạt động giúp hoạt động kinh danh, bán hàng online của cá nhân, chủ shop đẩy mạnh doanh số với chi phí khá thấp. Tiki được biết đến là 1 sàn thương mại điện tử chỉ bán sản phẩm chính hãng 100%, chính sự khác biết này đã tạo lòng tin rất lớn cho khách hàng, đây là 1 lợi thế mà bạn không nên bỏ qua. Hãy tìm hiểu cách đăng kí và bán hàng trên Tiki ngay nhé!
Giới thiệu về hoạt động bán hàng online trên Tiki
Từ lúc ra đời đến nay, Tiki được biết đến là trang thương mại điện tử lớn với chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp, nhanh chóng và nhận được sự ủng hộ của nhiều khách hàng ở nhiều phân khúc. Từ một đơn vị bán sách điện tử, Tiki giờ đã đổi mô hình kinh doanh của mình thành trang thương mại điện tử / kênh đại lý của nhiều đơn vị doanh nghiệp lớn nhỏ. Nhiều doanh nghiệp, đơn vị tham gia vào Tiki với mong muốn được chia sẻ thị phần khách hàng tiềm năng rộng lớn.
Sự thay đổi từ mô hình B2C (Business to Customer) sang B2B (Business to Business) đã cho phép các doanh nghiệp, đơn vị đăng kí gian hàng và bán hàng trên Tiki một cách hợp pháp và chịu sự quản lí của các quy định trên kênh thương mại điện tử này.
Theo số liệu năm 2014, Tiki xếp thứ Ba trong 10 sàn giao dịch thương mại điện tử đạt được doanh thu cao nhất nước ta.
10 ngành hàng phổ biến tại Tiki
Hiện tại, Tiki kinh doanh khoảng 10 ngành hàng chính có thể liệt kê theo danh sách dưới đây:
- Sách
- Điện thoại – Máy tính bảng
- Thiết bị số – Phụ kiện số
- Điện gia dụng
- Nhà cửa đời sống
- Làm đẹp – sức khỏe
- Thiết bị văn phòng phẩm
- Đồ chơi – Đồ lưu niệm
- Mẹ và bé
- Thể thao
Hướng dẫn cách đăng ký và bán hàng trên Tiki
Một điểm đặc biệt giữa Tiki với nhiều trang thương mại điện tử hiện nay là để đăng kí bán hàng online, bạn cần có Giấy phép kinh doanh hợp lệ và có thể khai báo các sản phẩm cần bán của mình. Các bước cơ bản cũng như thủ tục bán hàng trên Tiki như sau:
Bước 1: Truy cập vào trang đăng kí
Bạn vào trang chủ của Tiki tại địa chỉ http://Tiki.vn
Ở góc trên cùng bên phải, có hiển thị nút “Bán hàng cùng Tiki” có túi tiền vàng kế bên. Bạn click vào nút này để được dẫn đến trang hướng dẫn bán hàng chi tiết.
Bước 2: Điền thông tin đăng kí
Lúc này, bạn đã ở trong trang “Đăng ký bán hàng cùng Tiki”, bạn có thể đọc các thông tin mà Tiki cung cấp để hiểu hơn về các dịch vụ mình đang tham gia. Sau đó, bạn nhấn nút “Đăng kí tham gia ngay” và điền toàn bộ các thông tin mà hệ thống yêu cầu.
Trong quá trình này, nếu gặp phải các khó khăn hay bất kì thắc mắc, bạn có thể gọi điện lên số hotline của Tiki để được hỗ trợ thêm (1900 6034)
Bước 3: Khai báo danh mục hàng hóa kinh doanh
Trong trang tiếp theo, bạn tải về biểu mẫu “Danh mục sản phẩm” và điền danh sách hàng hóa mình kinh doanh vào đó, sau đó tải lên lại hệ thống
Bạn cần tiếp tục lựa chọn danh mục hàng hóa chính mà bạn kinh doanh.
Tải về “Quy định biểu phí chiết khấu hàng hóa và hồ sơ pháp lý của nhà bán hàng”.
Trong file có đầy đủ thông tin chi tiết hồ sơ mà bạn cần cung cấp để có thể đăng ký bán hàng trên Tiki. Ngoài ra, một số ngành hàng như sách báo, thực phẩm, hóa mỹ phẩm, đồ mẹ và bé, điện máy… cần có thêm một số giấy tờ khác theo quy định.
Bạn scan tất cả các giấy tờ cần thiết sau đó nén thành một file rar hoặc zip và tải lên.
Cuối cùng, bạn tích chọn ô Tôi đã đọc và hoàn toàn đồng ý với các điều khoản, chính sách & quy định khi kinh doanh trên sàn Tiki và ấn nút Hoàn tất biểu mẫu và gửi.
Bước 4: Ký kết hợp đồng
Sau khi gửi các thông tin và file cần thiết, bạn phải chờ từ 24-48h để Tiki xem và phản hồi hồ sơ của bạn. Nếu các thủ tục đều được thông qua, bạn sẽ nhận được liên hệ từ Tiki về việc kí hợp đồng hợp tác giữa hai bên. Hợp đồng sẽ được gửi cho bạn qua đường bưu điện.
Bước 5: Tham gia khóa học hướng dẫn bán hàng trên Tiki
Để có thể bắt đầu các hoạt động kinh doanh của mình một cách hiệu quả, bạn còn cần phải tham gia khóa học “Tăng trưởng kinh doanh cùng Tiki”. Cụ thể, Tiki sẽ gửi cho bạn các tài liệu hướng dẫn sử dụng hệ thống để bạn có thể hiểu rõ các quy trình bán hàng, quy định vận hành ở Tiki dành cho đối tác.
Quy trình giao nhận hàng, đóng gói, xử lí đơn hàng tại TIKI
Nếu bạn thắc mắc rằng Tiki có quy trình xử lí đơn hàng như thế nào, quản lí kho hàng hóa ra sao, bạn có thể tham khảo thông qua video vận hành ở Tiki sau đây:
Kinh nghiệm bán hàng hiệu quả trên Tiki
1/ Xử lý đơn hàng càng nhanh càng tốt
Bán hàng trên Lazada hay một sàn TMĐT bất kỳ, nếu quá chậm không theo quy định sẽ bị phạt tiền, mà khách hàng thì lại luôn muốn nhanh. Trong khi đó, việc xử lý qua Sàn vốn đã chiếm mất nhiều thời gian, nên việc xử lý đơn hàng không hoàn thành sớm thì khách không đợi được sẽ hủy đơn, tỉ lệ hoàn hàng sẽ cao, nguy cơ còn bị phạt tiền do chậm trễ nữa.
2/ Đóng gói cẩn thận
Nên gói hàng bằng hộp carton, chống xốc bằng loại xốp bong bóng thì mới đảm bảo hàng được bảo vệ cẩn thận, giảm thiểu rủi ro hàng bị vỡ, dập khiến khách hàng không hài lòng hoặc từ chối nhận hàng.
Một lưu ý nhỏ là các hệ thống TMĐT thường xử lý các yêu cầu của khách hàng rất chậm, kém. Nên khi gọi xác nhận đơn hàng, bạn hãy nhắc khách hàng khi nhận hàng có vấn đề gì hãy gọi trực tiếp cho bạn, không gọi lên tổng đài. Khi đó, bạn có thể trực tiếp xin lỗi khách, kiểm tra hàng và tìm biện pháp đền bù ổn thỏa cho cả hai bên.
3/ Nên có một namecard có ghi rõ hotline để hỗ trợ khách hàng khi ship hàng
Nếu như khách có thắc mắc, nhưng lại không biết số điện thoại của bạn để liên lạc, họ gọi lên tổng đài thì tỉ lệ hoàn hàng sẽ rất cao. Khi đó, mặc dù không phải lỗi của bạn nhưng bạn vừa bị trả hàng, vừa bị khách hàng đánh giá thấp ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín và doanh thu.
Trong vai trò là khách hàng, chắc hẳn bạn cũng hiểu, các nhân viên tổng đài đôi khi không hiểu hết, do đó khi giải đáp thắc mắc không ổn thỏa, khiến khách không hài lòng.
4/ Luôn để ý các sản phẩm cùng loại
Rất nhiều bạn đang bán một mã sản phẩm rất tốt thì rất vô tư không để ý gì, khi thấy doanh số tụt đi mới tá hỏa đi tìm nguyên nhân thì thấy sản phẩm mình đang bán được chào với giá rẻ hơn rất nhiều.
Kinh nghiệm xương máu là nên tạo ra sự khác biệt, không đua nhau về giá. Bởi cạnh tranh về giá không bao giờ là cách hay, không bền vững vì nếu cứ đua nhau giảm giá thì người được lợi là khách hàng, và bạn sẽ phải chịu lỗ. Nên giữ nguyên giá hoặc hạ thấp một chút nhưng kèm khuyến mại hấp dẫn như bán theo combo, tặng quà, hoặc đổi hình ảnh sản phẩm, đổi cách gọi đi cũng là một gợi ý rất đáng thử.
Các bạn cũng biết trên các Sàn thì hàng Trung quốc với hình ảnh, mẫu mã bắt mắt, giá lại rẻ, bởi vậy khi đặt cạnh hàng Việt thì hàng Tàu luôn ăn đứt. Nên nếu bạn chọn bán hàng chất lượng thì phải lưu ý khoản hình ảnh sản phẩm một chút, hoặc có thể lựa chọn bán hàng Tàu cũng được.
Bạn cần chú ý các kênh bán hàng như Lazada và Adayroi thường kiểm soát nhãn hiệu rất nghiêm ngặt, còn Sendo và các kênh khác thì thoải mái hơn.
5/ Uy tín rất quan trọng
Khách hàng sẽ tin tưởng hơn nếu như shop bạn bán hàng chuẩn, có uy tín. Khi bán hàng, bạn hãy xin thật nhiều phản hồi của khách hàng xem họ có hài lòng không. Nếu khách chưa hài lòng thì hãy xin lỗi và tìm cách xử lý ổn thỏa. Nếu khách hàng ưng ý hoàn toàn thì nhờ họ vote sao tăng uy tín cho mình. Chỉ cần sản phẩm của bạn chất lượng thì không cần nhờ, khách cũng sẽ tự động vote và giới thiệu khách cho bạn.
6/ Chú ý số lượng tồn kho
Một tình huống rắc rối nhiều khách hàng gặp phải đó là bạn vừa bán ở các kênh khác vừa bán ở trên Sàn. Chẳng hạn khi trên hệ thống còn 2 sản phẩm, bạn vừa bán ở kênh xong thì trên Sàn lại báo có đơn đặt hàng, dĩ nhiên là bạn sẽ bị phạt rồi.
Giải pháp cho tình huống này là, bạn hãy càng sớm càng tốt báo hệ thống là hết hàng sẽ không bị phạt hoặc phạt nhẹ hơn khi bị phát hiện.
7/ Theo dõi data (thông tin) khách hàng và theo dõi đơn hàng trong bảng riêng
Việc theo dõi này sẽ giúp bạn phát hiện được sự cố trong khi vận chuyển hoặc khách không nghe máy,… để có thể chủ động xử lý kịp thời. Khi đã phát hiện ra sự cố, bạn hãy cố gắng giải quyết ngay, vì Sàn mỗi ngày hàng trăm ngàn đơn, họ chẳng hơi đâu mà lo cho bạn.
8/ Đừng quên dùng Email, SMS hoặc tờ rơi đi kèm đơn hàng
Đây là phương pháp marketing hiệu quả nhất. bạn sẽ chẳng tốn một đồng quảng cáo nào mà vẫn có thể khiến khách hàng biết tới wep bán hàng của bạn. Hơn nữa, khách sẽ luôn nhớ tới sản phẩm, gian hàng của bạn, khi dùng hết sẽ mua tiếp.
9/ Nghiên cứu hành vi khách hàng
Đây là kinh nghiệm THEN CHỐT quyết định bạn có kinh doanh thành công hay không. Thói quen của một khách hàng khi lên Sàn mua hàng sẽ search hoặc click banner hoặc lựa chọn danh mục có sẵn.
Vậy nếu sản phẩm của bạn thuộc chương trình khuyến mại ngay tại banner hoặc đứng đầu các danh mục sản phẩm thì chắc chắn khách hàng sẽ nhìn thấy sản phẩm, thấy gian hàng của bạn đầu tiên, khả năng họ sẽ lựa chọn bạn cao hơn.
Đối với thói quen search, một mẹo nhỏ là bạn thường xuyên đánh các tên sản phẩm của shop mình lên công cụ tìm kiếm của Sàn thì tên sản phẩm sẽ trở thành từ khóa được tối ưu. Khi khách hàng đánh tìm kiếm vào, tên sản phẩm gian hàng của bạn sẽ hiện ra ngay đầu trang.
10/ Theo dõi tài chính thật cẩn thận
Do hệ thống thanh toán các Sàn chưa được hoàn thiện, nên tránh bị mất tiền oan các bạn phải đối chiếu mỗi khi tiền về với list đơn hàng thật cẩn thận.
11/ Dùng hệ thống hỗ trợ nhà bán hàng
Bạn nhất thiết không được quên điều này mỗi khi có vấn đề phát sinh với Sàn. Hệ thống hỗ trợ nhà bán hàng sẽ giúp bạn đòi lại quyền lợi chính đáng trên cơ sở văn minh, tôn trọng giữa hai bên.
12/ Tuân thủ quy định của Sàn, tránh những hành động xấu
Mọi hành động xấu như tự mua hàng của chính mình, cheat hệ thống, tìm cách chơi xấu đối thủ cạnh tranh, tận dụng khe hở của Sàn để lách luật,… có thể sẽ đem lại lợi ích trước mắt cho bạn. Thế nhưng về lâu dài, khách hàng sẽ không tin tưởng bạn, đối thủ cạnh tranh cũng nhận ra báo cáo lên hệ thống thì bạn sẽ không chỉ bị phạt mà còn nguy cơ phải dẹp gian hàng nữa đấy.
Trên đây là một số kinh nghiệm để bạn có thể thực chiến bán hàng trên các kênh thương mại điện tử. Ngoài ra còn rất nhiều kênh bán hàng khác, kênh bán hàng lớn nhất mà bạn không thể bỏ qua đó là facebook, đồng thời cũng nên tìm hiểu thêm phần mềm kinh doanh facebook. Vời phần mềm nay thì nó sẽ giúp bạn hầu hết các công việc và tăng hiệu quả bán hàng.
Bí quyết bán sách CHỤC ĐƠN HÀNG mỗi ngày trên Tiki
Người mua sản phẩm sẽ đánh giá 1 sản qua lượt rating họ thấy, rating này giúp shop của bạn tăng sự tin tưởng đối với khách hàng tiềm năng. Bạn có thể nhờ bạn bè, người thân trong gia đình hoặc chính khách hàng mua sản phẩm rating và gửi lời nhận xét về sản phẩm, để tăng độ uy tin của shop, hiện này có nhiều dịch vụ hỗ trợ tăng rating trên Tiki bạn có thể tìm hiểu thêm
Tạo nhiều lời nhận xét tích cực về sản phẩm
Càng nhiều lượt nhận xét người mua hàng sẽ có lòng tin vào sản phẩm cao hơn, tiếp tục nhờ mọi người xung quanh giúp bạn tăng lượt đánh giá tích cực về sản phẩm. Xây dựng lòng tin từ những hành động nhỏ sẽ giúp bạn tối ưu tỉ lệ chuyển đổi thành đơn hàng.
Mô tả sản phẩm chi tiết
Với khách hàng khó tính thì mô tả sản phẩm là lúc khách hàng quyết định mua sản phẩm từ shop của bạn, hãy tạo ra mô tả sản phẩm đầy đủ và chi tiết nhất, để khách hàng biết sản phẩm này có phù hợp với mình hay không ? song song đó tăng sự uy tín cũng như tin tưởng của khách hàng về shop của bạn.
hình ảnh sản phẩm chi tiết – bắt mắt
Những bà mẹ nội trợ kỹ tính thì hình ảnh sản phẩm là yếu tô quan trọng giúp tăng khả năng mua hàng và kích thích nhu cầu mua hàng, học cách design những tấm ảnh sao cho bắt mắt và không lệch xa so với thực tế, như vậy đã tăng khả năng chốt đơn hàng rồi đấy.
Bán hàng trên các trang MXH khác như Facebook, Zalo, Instagram
Những kênh mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram… sẽ là kênh đẩy traffic rất tốt cho sản phẩm của bạn, ngoài ra chúng ta có thể chốt đơn hàng trực tiếp ngay trên các MXH này. ATP đã phát triển bộ sản phẩm ALL IN ONE giải pháp hỗ trợ bán hàng đa kênh trên Facebook, Zalo , Instagram giúp các chủ tự động hóa nhiều khâu từ tiếp cận khách, tăng tương tác với khách hàng, gửi inbox cskh … Hãy trải nghiệm ngay bộ công cụ này để hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của bạn ngày càng phát triển nhé!
Tìm hiểu bộ phần mềm ALL IN ONE ngay TẠI ĐÂY
Tối ưu các mục trên mình tin chắc các bạn sẽ dần tạo ra hàng chục đơn hàng tự nhiên mà không bỏ bất cứ chi phí quảng cáo nào, tối ưu từng chút sẽ tạo ra hiệu quả đáng ngạc nhiên mà bạn có thể không ngờ tới. Hãy tối ưu những chú ý trên ngay đi nhé! Chúc các bạn thành công
Xem thêm chi tiết cách tối ưu chạy quảng cáo trên fanpage tại đây.