Tạo CV Online, Tìm Việc Làm Nhanh - Tuyển Dụng Hiệu Quả Miễn Phí
TRENDING
  • Trang chủ
  • Cách Viết CV
    • Mẫu CV xin việc
    • Kỹ năng viết CV
  • Nhà Tuyển Dụng
    • Biên Bản Công Việc
    • Hướng nghiệp
    • Văn hóa doanh nghiệp
    • Quản trị – Khởi nghiệp
    • Kỹ năng tuyển dụng
    • Môi trường làm việc
  • Cẩm Nang Xin Việc
    • Kinh Nghiệm Phỏng Vấn
    • Cẩm nang nghề nghiệp
    • Hồ sơ xin việc
    • Việc làm Hot
    • Định hướng nghề nghiệp
  • Bí Quyết Tăng Lương
    • Trắc Nhiệm Nghề Nghiệp
    • Tin Học Văn Phòng
    • Học Kỹ Năng Mềm
    • Sách – Ebook Hay
    • Những Câu Nói Hay Tạo Động Lực
    • Quản Lý Tài Chính Cá Nhân
  • Chuyện Công Sở
    • Kinh Nghiệm Đi Làm
    • Review Công Ty
    • Tâm Sự Nghề
  • Khóa học miễn phí
  • Tin tức sự kiện
    • Tin tức mới
    • Sự kiện
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Cách Viết CV
    • Mẫu CV xin việc
    • Kỹ năng viết CV
  • Nhà Tuyển Dụng
    • Biên Bản Công Việc
    • Hướng nghiệp
    • Văn hóa doanh nghiệp
    • Quản trị – Khởi nghiệp
    • Kỹ năng tuyển dụng
    • Môi trường làm việc
  • Cẩm Nang Xin Việc
    • Kinh Nghiệm Phỏng Vấn
    • Cẩm nang nghề nghiệp
    • Hồ sơ xin việc
    • Việc làm Hot
    • Định hướng nghề nghiệp
  • Bí Quyết Tăng Lương
    • Trắc Nhiệm Nghề Nghiệp
    • Tin Học Văn Phòng
    • Học Kỹ Năng Mềm
    • Sách – Ebook Hay
    • Những Câu Nói Hay Tạo Động Lực
    • Quản Lý Tài Chính Cá Nhân
  • Chuyện Công Sở
    • Kinh Nghiệm Đi Làm
    • Review Công Ty
    • Tâm Sự Nghề
  • Khóa học miễn phí
  • Tin tức sự kiện
    • Tin tức mới
    • Sự kiện
No Result
View All Result
Tạo CV Online, Tìm Việc Làm Nhanh - Tuyển Dụng Hiệu Quả Miễn Phí
No Result
View All Result

Hiệu ứng chim mồi là gì? 4 Cách áp dụng hiệu ứng chim mồi

by ATPMedia
20/10/2022
in Kiến Thức Marketing Chung
0
Hiệu ứng chim mồi là gì? 4 Cách áp dụng hiệu ứng chim mồi

Có bao giờ bạn tự hỏi, làm thế nào để bán được hàng mà không cần những chiến lược tốn rất nhiều tiền chưa? thỉnh thoảng không cần “kèn trống” cho toàn thể lưu ý, chỉ cần một mẹo nhỏ thôi cũng giúp công ty của bạn thu lại khoản lợi nhuận đột phá, và đấy chính là hiệu ứng chim mồi. Vậy hiệu ứng chim mồi là gì? Nó có ý nghĩa ra sao trong một phương án marketing. Tất cả sẽ được chúng mình bật mí và chia sẻ trong bài viết sau đây.

Hiệu ứng chim mồi là gì?

Định nghĩa hiệu ứng chim mồi

Hiệu ứng chim mồi (Decoy Effect) là một hiệu ứng được sử dụng rất nhiều trong kinh doanh. Khi sử dụng hiệu ứng này, các công ty sẽ đưa ra một mồi nhử nhằm lôi kéo khách hàng chọn lựa đúng món hàng mà họ ước muốn.

Để giải thích cho hiệu ứng chim mồi, chúng ta hãy phân tích sự chọn lựa của khách hàng:

Khi khách hàng đối mặt với 2 sự chọn lựa, họ sẽ đắn đo để đưa ra quyết định. Đối với đa số khách hàng thông thường, họ có xu thế chọn phương án tối ưu khoản chi nhất. Đồng nghĩa với việc, doanh nghiệp sẽ khó để bán loại có mức giá cao. Tuy nhiên, khi có sự xuất hiện của một chọn lựa thứ ba với mức giá không mấy chênh lệch, khách hàng sẽ không ngần ngại lựa chọn loại có giá cao.

Vì vậy, thay vì nói ra 2 mức giá, các công ty cần có thêm một mức giá thứ ba. Chọn lựa này chính là “chim mồi”. Bản chất của hiệu ứng này là nâng cao giá trị của sản phẩm trong mắt người tiêu sử dụng.

hiệu ứng chim mồi là gì? 1

Hiệu ứng chim mồi trong phạm trù tâm lý học

Hiệu ứng chim mồi là hiệu ứng tâm lý học dễ dàng nhưng mà một khi đã áp dụng thì rất là nhiều người mắc phải, vì hiệu ứng này đánh “định kiến nhận thức” của con người, thứ mà chúng ta rất khó làm chủ và dễ bị “lợi dụng”. Chúng ta thường nói ra những quyết định dựa trên những yếu tố như:

  • Thông tin bên ngoài
  • Bản chất “phi lý trí” của tư duy
  • Bản tính thích so sánh

Hiệu ứng chim mồi còn được biết tới với cái tên hiệu ứng điểm hay bất cân xứng (Asymmetric Dominance effect). Sự lựa chọn thứ ba luôn có giá trị cao hơn sản phẩm hoặc dịch vụ có giá rẻ & còn được nhắc đên là “ưu thế”, tuy vậy lại có giá cả quá gần hoặc cao hơn hẳn sản phẩm, dịch vụ có giá thành cao nhất tạo ra sự “bất cân xứng”.

Do là một hiệu ứng tâm lý chứ không dành riêng trong bán hàng, nên hiệu ứng chim mồi xuất hiện rất nhiều trong cuộc sống thường ngày.

Hiệu ứng chim mồi là gì? 2

Top 4 chiến lược hiệu ứng chim mồi trong kinh doanh

Chim mồi hiện đang là hiệu ứng được phần mềm 1 cách phổ biến & rộng rãi với nhiều chiến lược khác nhau. Dưới đây là những kế hoạch hiệu ứng chim mồi được các doanh nghiệp dùng nhiều nhất trong bán hàng.

Quy luật 100

Quy luật 100 được sử dụng nhiều nhất và thường áp dụng vào các chương trình khuyến mãi, giảm giá và ưu đãi. Một đặc điểm chung của quy luật này đơn giản thấy được là chính sách giảm giá sẽ được niêm yết theo tỷ lệ phần trăm, nếu số tiền giảm giá cho một sản phẩm khuyến mãi có trị giá nhỏ hơn 100.000 đồng.

hiệu ứng chim mồi là gì? 5

Quy luật 100 – chiến lược hiệu ứng chim mồi trong bán hàng

Còn nếu số tiền khuyến mãi giảm giá sản phẩm có trị giá lớn hơn 100.000 đồng thì chính sách khuyến mãi khi niêm yết sẽ dùng đơn vị mà số tiền được giảm giá. Một VD đơn giản mà bạn sẽ hình dung như sau:

  • Khi mà bạn mua một giỏ hàng có mức giá là 80.000 đồng & biển hiệu ghi giảm 20% (tức là bạn sẽ được giảm 16.000 đồng). Thế nhưng thay vì để biển hiệu giảm 16.000 thì doanh nghiệp sẽ để biển 20% bởi nó tạo cảm giác hơn cho người mua hàng.
  • Còn với một chiếc điện thoại có giá 12 triệu khi được truyền bá là giảm giá 2,5 triệu đồng (tương ứng với 20%) thì khách hàng sẽ ấn tượng với con số 2,5 triệu đồng hơn là con số 20%.

Đây được xem là hiệu ứng đánh trúng được tâm lý khách hàng. Bởi với họ những gì dễ nhìn hơn & lớn hơn sẽ để lại được ấn tượng tốt hơn.

=> Xem thêm: Tim hiểu về Noise Marketing yếu tố của truyền thông

Khách hàng có quyền lựa chọn

Với việc đặt một sản phẩm có giá tiền đắt hơn cùng loại & khác kích thước, công ty đã có thể bán được số lượng sản phẩm lớn và doanh thu tăng trưởng mãnh liệt. Công ty khi tạo được cho khách hàng những cơ hội chọn lựa sản phẩm dù phải bỏ nhiều tiền hơn & mua với số lượng lớn hơn cũng vẫn làm cho họ cảm nhận thấy vui vẻ bởi họ đã mua được giá hời theo sự chọn lựa của mình.

Đây là kế hoạch hiệu ứng chim mồi được sử dụng rộng rãi & phổ biến quan trọng là trong các shop bán đồ uống hoặc đồ ăn nhanh, khách hàng chỉ cần bỏ thêm chút tiền là có thể nhận được lượng thức ăn lớn hơn và tiết kiệm hơn.

Một VD điển hình có thể thấy là khi mà bạn đi mua trứng, thấy một khay trứng 10 quả có giá 30.000 đồng & một khay trứng 20 quả với giá 55.000 đồng thì chắc chắn bạn có thể chọn khay trứng có số lượng 20 quả.

Hiệu ứng con số bên trái

Hầu hết tất cả những người tiêu sử dụng đều không có đủ sự kiên nhẫn khi thấy một sản phẩm có dãy số dài loằng ngoằng trên kệ với giá là 599.900 đồng. Bên cạnh đấy, số lẻ 99 cũng tạo cho người mua cảm xúc rằng món đồ này có mức giá nhỏ hơn với những sản phẩm có mức giá với con số được làm chẵn.

hiệu ứng chim mồi là gì? 7

Hiệu ứng con số bên trái

Có thể hình dung 1 cách cơ bản, khi mà bạn mua sản phẩm có giá là 99.900 đồng, bạn sẽ cảm thấy nó rẻ hơn nhiều so với sản phẩm cùng loại có mức giá 100.000 đồng. mặc dù nó chỉ chênh lệch nhau 100 đồng.

Tham khảo thêm: Các xu hướng marketing online mới nhất hiện nay

Lựa chọn thứ 3 kém thu hút

Kế hoạch hiệu ứng chim mồi này tạo thêm sự lựa chọn thứ 3 cho khách hàng cũng được áp dụng bởi quá nhiều doanh nghiệp & nổi tiếng nhất chính là thương hiệu MCDonald. Cách mà họ ứng dụng kế hoạch này rất dễ dàng, chỉ với câu “Bạn có muốn dùng thêm khoai tây chiên không” mà doanh thu của công ty tăng trưởng 1 cách mãnh liệt.

Đây chính là kế hoạch luôn tạo ra sự lựa chọn cho khách hàng dù những chọn lựa đấy chỉ là “chim mồi” tuy nhiên lại nhận được sự quan tâm của khách hàng. Bởi họ có được sự chọn lựa chính thức & nói ra được quyết định thực hiện mua hàng theo ý của mình.

Kết

Có thế thấy chiến thuật chim mồi này không chỉ tác động được đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng mà còn mang đến cho doanh nghiệp những lợi thế tích cực về doanh số. Qua bài content mà cv.com.vn đã chia sẻ, bạn đã hiểu hơn hiệu ứng chim mồi là gì & các chiến lược hiệu quả để có thể chọn được loại chiến lược hợp nhất với công ty mình.

Nhật Minh – Tổng hợp và bổ sung

Nguồn: marketingai.vn, wiki.tino.org, bizfly.vn

ATPMedia

ATPMedia

Related Posts

PR là gì? Nhân viên PR sẽ làm những công việc gì ?
Kiến Thức Marketing Chung

PR là gì? Nhân viên PR sẽ làm những công việc gì ?

10/10/2022
Lợi ích của SMS Marketing đối với doanh nghiệp
Digital Marketing

Lợi ích của SMS Marketing đối với doanh nghiệp

05/02/2022
Top 10 trung tâm dạy SEO tốt nhất Việt Nam, có nhiều học viên nhất
Kiến Thức Marketing Chung

Top 10 trung tâm dạy SEO tốt nhất Việt Nam, có nhiều học viên nhất

16/06/2021
Maketing automation là gì? Lợi ích của marketing automation
Digital Marketing

Maketing automation là gì? Lợi ích của marketing automation

15/06/2021
Affiliate Marketing là gì ? Khái niệm về marketing
Kiến Thức Marketing Chung

Affiliate Marketing là gì ? Khái niệm về marketing

10/03/2021
Viral Marketing là gì ? Khái niệm về marketing
Kiến Thức Marketing Chung

Viral Marketing là gì ? Khái niệm về marketing

14/02/2021
Next Post
Hướng dẫn uống DHA cho trẻ đúng chuẩn

Hướng dẫn uống DHA cho trẻ đúng chuẩn

Bài viết mới

5 lần trong đời bạn phải cập nhật sơ yếu lí lịch của mình
Cẩm nang nghề nghiệp

5 lần trong đời bạn phải cập nhật sơ yếu lý lịch của mình

by ATPMedia
14/01/2023
0

Sau một khoảng thời gian làm việc, bạn yêu thích công việc của mình và có ý định gắn bó...

Read more
Quản lý thời gian là gì? Một số mẹo giúp quản lý thời gian hiệu quả 

Quản lý thời gian là gì? Một số mẹo giúp quản lý thời gian hiệu quả 

04/12/2022
Kỷ luật bản thân là gì? Cách rèn luyện tính kỷ luật bản thân

Kỷ luật bản thân là gì? Cách rèn luyện tính kỷ luật bản thân

29/11/2022
Sim Tam Hoa 888 là gì? Cách chọn mua sim Tam Hoa 888 phù hợp

Sim Tam Hoa 888 là gì? Cách chọn mua sim Tam Hoa 888 phù hợp

29/11/2022
Hướng dẫn cách chụp ảnh CV đẹp, chuyên nghiệp ngay tại nhà

Hướng dẫn cách chụp ảnh CV đẹp, chuyên nghiệp ngay tại nhà

28/11/2022
Logo Final Trang 01

Blog chia sẻ về thị trường việc làm tại Việt Nam cũng như xu hướng việc làm trên thế giới. Tạo CV Online, Tìm Việc Làm Nhanh, Tuyển Dụng Hiệu Quả Miễn Phí

Giải pháp việc làm

  • Tạo CV Online
  • Tìm việc làm
  • Khóa học / Đào tạo
  • Tính Lương / Thưởng
  • So Sánh Lương
  • Tuyển dụng nhân sự

Kiến thức tuyển dụng

  • Kỹ năng xin việc
  • Kỹ năng tuyển dụng
  • Kỹ năng phỏng vấn
  • Kỹ năng văn phòng
  • Tin tức việc làm
  • Dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp

Liên kết

  • Ghi chú trực tuyến
  • Hệ thống rút gọn link
  • Đăng tin Bất động sản
  • Phần Mềm Bán Hàng Online
  • Thiết kế Website chuyên nghiệp
  • Tạo CV online miễn phí
  • Tải video Tiktok không logo

ATPSOFTWARE – 75 ĐƯỜNG SỐ 8, KDC CITYLAND GARDEN HILLS, P. 5, Q. GÒ VẤP, HCM
MSDN: 0314344065 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM cấp ngày 24/06/2014
Copyright © 2019 CV.COM.VN Design by ATP WEB

Logo Final Trang 01
Atpsoftware Thong Bao Bo Cong Thuong
Dmca Badge W250 2x1 04
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Cách Viết CV
    • Mẫu CV xin việc
    • Kỹ năng viết CV
  • Nhà Tuyển Dụng
    • Biên Bản Công Việc
    • Hướng nghiệp
    • Văn hóa doanh nghiệp
    • Quản trị – Khởi nghiệp
    • Kỹ năng tuyển dụng
    • Môi trường làm việc
  • Cẩm Nang Xin Việc
    • Kinh Nghiệm Phỏng Vấn
    • Cẩm nang nghề nghiệp
    • Hồ sơ xin việc
    • Việc làm Hot
    • Định hướng nghề nghiệp
  • Bí Quyết Tăng Lương
    • Trắc Nhiệm Nghề Nghiệp
    • Tin Học Văn Phòng
    • Học Kỹ Năng Mềm
    • Sách – Ebook Hay
    • Những Câu Nói Hay Tạo Động Lực
    • Quản Lý Tài Chính Cá Nhân
  • Chuyện Công Sở
    • Kinh Nghiệm Đi Làm
    • Review Công Ty
    • Tâm Sự Nghề
  • Khóa học miễn phí
  • Tin tức sự kiện
    • Tin tức mới
    • Sự kiện

© 2019 CV.com.vn - Hệ sinh thái kết nối việc làm - thiết kế bởi ATP WEB.