Có bao giờ bạn tự hỏi, làm thế nào để bán được hàng mà không cần những chiến lược tốn rất nhiều tiền chưa? thỉnh thoảng không cần “kèn trống” cho toàn thể lưu ý, chỉ cần một mẹo nhỏ thôi cũng giúp công ty của bạn thu lại khoản lợi nhuận đột phá, và đấy chính là hiệu ứng chim mồi. Vậy hiệu ứng chim mồi là gì? Nó có ý nghĩa ra sao trong một phương án marketing. Tất cả sẽ được chúng mình bật mí và chia sẻ trong bài viết sau đây.
Hiệu ứng chim mồi là gì?
Định nghĩa hiệu ứng chim mồi
Hiệu ứng chim mồi (Decoy Effect) là một hiệu ứng được sử dụng rất nhiều trong kinh doanh. Khi sử dụng hiệu ứng này, các công ty sẽ đưa ra một mồi nhử nhằm lôi kéo khách hàng chọn lựa đúng món hàng mà họ ước muốn.
Để giải thích cho hiệu ứng chim mồi, chúng ta hãy phân tích sự chọn lựa của khách hàng:
Khi khách hàng đối mặt với 2 sự chọn lựa, họ sẽ đắn đo để đưa ra quyết định. Đối với đa số khách hàng thông thường, họ có xu thế chọn phương án tối ưu khoản chi nhất. Đồng nghĩa với việc, doanh nghiệp sẽ khó để bán loại có mức giá cao. Tuy nhiên, khi có sự xuất hiện của một chọn lựa thứ ba với mức giá không mấy chênh lệch, khách hàng sẽ không ngần ngại lựa chọn loại có giá cao.
Vì vậy, thay vì nói ra 2 mức giá, các công ty cần có thêm một mức giá thứ ba. Chọn lựa này chính là “chim mồi”. Bản chất của hiệu ứng này là nâng cao giá trị của sản phẩm trong mắt người tiêu sử dụng.
Hiệu ứng chim mồi trong phạm trù tâm lý học
Hiệu ứng chim mồi là hiệu ứng tâm lý học dễ dàng nhưng mà một khi đã áp dụng thì rất là nhiều người mắc phải, vì hiệu ứng này đánh “định kiến nhận thức” của con người, thứ mà chúng ta rất khó làm chủ và dễ bị “lợi dụng”. Chúng ta thường nói ra những quyết định dựa trên những yếu tố như:
- Thông tin bên ngoài
- Bản chất “phi lý trí” của tư duy
- Bản tính thích so sánh
Hiệu ứng chim mồi còn được biết tới với cái tên hiệu ứng điểm hay bất cân xứng (Asymmetric Dominance effect). Sự lựa chọn thứ ba luôn có giá trị cao hơn sản phẩm hoặc dịch vụ có giá rẻ & còn được nhắc đên là “ưu thế”, tuy vậy lại có giá cả quá gần hoặc cao hơn hẳn sản phẩm, dịch vụ có giá thành cao nhất tạo ra sự “bất cân xứng”.
Do là một hiệu ứng tâm lý chứ không dành riêng trong bán hàng, nên hiệu ứng chim mồi xuất hiện rất nhiều trong cuộc sống thường ngày.
Top 4 chiến lược hiệu ứng chim mồi trong kinh doanh
Chim mồi hiện đang là hiệu ứng được phần mềm 1 cách phổ biến & rộng rãi với nhiều chiến lược khác nhau. Dưới đây là những kế hoạch hiệu ứng chim mồi được các doanh nghiệp dùng nhiều nhất trong bán hàng.
Quy luật 100
Quy luật 100 được sử dụng nhiều nhất và thường áp dụng vào các chương trình khuyến mãi, giảm giá và ưu đãi. Một đặc điểm chung của quy luật này đơn giản thấy được là chính sách giảm giá sẽ được niêm yết theo tỷ lệ phần trăm, nếu số tiền giảm giá cho một sản phẩm khuyến mãi có trị giá nhỏ hơn 100.000 đồng.
Quy luật 100 – chiến lược hiệu ứng chim mồi trong bán hàng
Còn nếu số tiền khuyến mãi giảm giá sản phẩm có trị giá lớn hơn 100.000 đồng thì chính sách khuyến mãi khi niêm yết sẽ dùng đơn vị mà số tiền được giảm giá. Một VD đơn giản mà bạn sẽ hình dung như sau:
- Khi mà bạn mua một giỏ hàng có mức giá là 80.000 đồng & biển hiệu ghi giảm 20% (tức là bạn sẽ được giảm 16.000 đồng). Thế nhưng thay vì để biển hiệu giảm 16.000 thì doanh nghiệp sẽ để biển 20% bởi nó tạo cảm giác hơn cho người mua hàng.
- Còn với một chiếc điện thoại có giá 12 triệu khi được truyền bá là giảm giá 2,5 triệu đồng (tương ứng với 20%) thì khách hàng sẽ ấn tượng với con số 2,5 triệu đồng hơn là con số 20%.
Đây được xem là hiệu ứng đánh trúng được tâm lý khách hàng. Bởi với họ những gì dễ nhìn hơn & lớn hơn sẽ để lại được ấn tượng tốt hơn.
=> Xem thêm: Tim hiểu về Noise Marketing yếu tố của truyền thông
Khách hàng có quyền lựa chọn
Với việc đặt một sản phẩm có giá tiền đắt hơn cùng loại & khác kích thước, công ty đã có thể bán được số lượng sản phẩm lớn và doanh thu tăng trưởng mãnh liệt. Công ty khi tạo được cho khách hàng những cơ hội chọn lựa sản phẩm dù phải bỏ nhiều tiền hơn & mua với số lượng lớn hơn cũng vẫn làm cho họ cảm nhận thấy vui vẻ bởi họ đã mua được giá hời theo sự chọn lựa của mình.
Đây là kế hoạch hiệu ứng chim mồi được sử dụng rộng rãi & phổ biến quan trọng là trong các shop bán đồ uống hoặc đồ ăn nhanh, khách hàng chỉ cần bỏ thêm chút tiền là có thể nhận được lượng thức ăn lớn hơn và tiết kiệm hơn.
Một VD điển hình có thể thấy là khi mà bạn đi mua trứng, thấy một khay trứng 10 quả có giá 30.000 đồng & một khay trứng 20 quả với giá 55.000 đồng thì chắc chắn bạn có thể chọn khay trứng có số lượng 20 quả.
Hiệu ứng con số bên trái
Hầu hết tất cả những người tiêu sử dụng đều không có đủ sự kiên nhẫn khi thấy một sản phẩm có dãy số dài loằng ngoằng trên kệ với giá là 599.900 đồng. Bên cạnh đấy, số lẻ 99 cũng tạo cho người mua cảm xúc rằng món đồ này có mức giá nhỏ hơn với những sản phẩm có mức giá với con số được làm chẵn.
Hiệu ứng con số bên trái
Có thể hình dung 1 cách cơ bản, khi mà bạn mua sản phẩm có giá là 99.900 đồng, bạn sẽ cảm thấy nó rẻ hơn nhiều so với sản phẩm cùng loại có mức giá 100.000 đồng. mặc dù nó chỉ chênh lệch nhau 100 đồng.
Tham khảo thêm: Các xu hướng marketing online mới nhất hiện nay
Lựa chọn thứ 3 kém thu hút
Kế hoạch hiệu ứng chim mồi này tạo thêm sự lựa chọn thứ 3 cho khách hàng cũng được áp dụng bởi quá nhiều doanh nghiệp & nổi tiếng nhất chính là thương hiệu MCDonald. Cách mà họ ứng dụng kế hoạch này rất dễ dàng, chỉ với câu “Bạn có muốn dùng thêm khoai tây chiên không” mà doanh thu của công ty tăng trưởng 1 cách mãnh liệt.
Đây chính là kế hoạch luôn tạo ra sự lựa chọn cho khách hàng dù những chọn lựa đấy chỉ là “chim mồi” tuy nhiên lại nhận được sự quan tâm của khách hàng. Bởi họ có được sự chọn lựa chính thức & nói ra được quyết định thực hiện mua hàng theo ý của mình.
Kết
Có thế thấy chiến thuật chim mồi này không chỉ tác động được đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng mà còn mang đến cho doanh nghiệp những lợi thế tích cực về doanh số. Qua bài content mà cv.com.vn đã chia sẻ, bạn đã hiểu hơn hiệu ứng chim mồi là gì & các chiến lược hiệu quả để có thể chọn được loại chiến lược hợp nhất với công ty mình.
Nhật Minh – Tổng hợp và bổ sung
Nguồn: marketingai.vn, wiki.tino.org, bizfly.vn