Thỉnh thoảng chúng ta có thể vô tình biến thành con rối của xu hướng mới. Đây chính là những dấu hiệu bạn đang chịu ảnh hưởng của hiệu ứng fomo. Trong marketing, fomo cũng được áp dụng như một công cụ quyền lực. Vậy FOMO Marketing là gì và chúng có ứng dụng như thế nào?
FOMO Marketing là gì?
Tình huống thực tế
Xin đưa rõ ra một tình huống từ thực tế mua hàng online hầu như ai cũng từng gặp. Bạn trong vai khách hàng – đang cần mua 1 chiếc váy trên Web của 1 nhãn hiệu thời trang. Mở điện thoại ra, lướt lướt vài lượt. Bỗng nhiên xuất hiện một chiếc áo vô cùng đẹp, giá lại đang sale off 50%. Cần thiết hơn nó lại xuất hiện dòng chữ động “1000 người đã mua nó” “Chỉ còn lại 100 chiếc cuối cùng cho người nhanh tay nhất”.
Chắc chắn rồi, bạn không thoát trang Website vì không ước muốn bỏ lỡ cơ hội sở hữu chiếc áo bạn rất thích. Sau một hồi phân vân, bạn thấy chỉ còn có 99 cái áo, 1 người nào đấy vừa mua! “Mình phải nhanh lên” – Thế là click ngay vào giỏ sản phẩm và thanh toán trong chớp mắt. Mặc dù vậy nhớ không, mục đích ban đầu của bạn là mua váy cơ mà! Không còn nghi ngờ gì nữa, bạn đã rơi vào bẫy Fomo marketing của nhà kinh doanh.
Hiệu ứng mua hàng vì Fomo- FOMO Marketing là gì?
Định nghĩa Fomo & Fomo Marketing
FOMO (tiếng Anh là Fear of missing out) là một thuật ngữ được chuyên gia hành vi người tiêu sử dụng Dan Herman đưa ra, ám chỉ hội chứng sợ bỏ lỡ, sợ đánh mất ở con người. Cụ thể, nó thể hiện bằng tình trạng tâm lý căng thẳng ở một người khi họ tin mình đang bỏ lỡ hoặc bị loại khỏi những kinh nghiệm thú vị mà người khác đang có. Người này có xu hướng “so sánh” & tin rằng người khác luôn sở hữu những thứ tốt hơn, vui vẻ hơn mình.
Kết quả là người mắc hội chứng này thường muốn sở hữu vượt trội để bằng hoặc hơn người khác. Nói một cách dễ hiểu chính là tâm lý “được ăn cả”, “đua đòi”, “a dua”. Khi toàn cầu có thứ đấy, tôi cũng nên có cho bằng được. Chính điều này sẽ đưa họ đến quyết định thiếu lý trí, dựa trên cảm tính chứ không được biết đến từ nhu cầu thực tế của chính mình.
Fomo Marketing là gì?
>>> Xem thêm: Tầm quan trọng của marketing mix với mọi doanh nghiệp
Sức mạnh của Fomo Marketing trong kinh doanh online
Theo nghiên cứu của các người có chuyên môn, hiệu ứng FOMO đang gia tăng mạnh mẽ. đặc biệt đối với những người thuộc thế hệ Millennials (thế hệ Y) -thế hệ chiếm một phần đông sức mua của thị trường. Khoảng 69% cá nhân millennials gặp phải hiện tượng này & theo Strategy Online, 60% millennials đã thực hiện phản ứng mua hàng vì họ đã rơi vào FOMO. Đấy là lý do khiến các nhà tiếp thị kinh doanh cho ra đời các kế hoạch gia tăng lượng doanh thu kinh doanh mang tên Fomo Marketing. Áp dụng quy luật tâm lý đưa người mua vào nỗi sợ của chính họ để quyết định chi trả bill rất nhanh.
Mặt khác, phản ứng Fomo mạnh nhất ở những người mua hàng online. quan trọng là trên Website và các trang mạng xã hội hiện đại. đây chính là các công cụ cho phép nhãn hàng xây dựng giải pháp giao tiếp khách hàng tuyệt vời. Truyền tải thông điệp quảng cáo cực nhanh & rộng rãi bằng tốc độ Internet thế giới. Kết nối, trò chuyện, quảng bá thương hiệu qua content, hình ảnh, Video Video, TVC,.. Chỉ cần khai thác “trúng” điểm rơi tâm lý của khách hàng – chính là nỗi sợ mất thời cơ. Đây sẽ là một phương án có tiềm năng mang tới doanh thu “khủng” trong kinh doanh.
Sức mạnh của áp dụng Fomo Marketing trong bán hàng rất lớn
5 Cách ứng dụng FOMO Marketing vào chiến dịch Marketing
FOMO Marketing tuy là một phương pháp tiếp thị rất lợi hại tuy vậy nó cũng là 1 con dao hai lưỡi. Nhiều người lo ngại rằng nếu doanh nghiệp dùng FOMO Marketing sai cách sẽ khiến khách hàng có khả năng mua hàng quay lưng với mình vì cho rằng mình “chảnh”. Tuy nhiên, nếu áp dụng khéo léo thì không ai có thể phủ nhận hiệu quả chuyển đổi mua hàng của phương pháp này là không có khả năng bỏ qua.
Sau đây là một vài cách nổi bật thường dùng khi dùng FOMO Marketing:
Sử dụng từ ngữ “mạnh”
Trong các content quảng cáo, nếu lồng ghép những từ ngữ “mạnh” để hối thúc khách hàng một cách khéo léo nhằm không bỏ lỡ món hàng đang nhắm tới thì hiệu quả kinh doanh sẽ có thể hoàn thiện rất nhiều:
– Thời cơ cuối cùng …
– Chỉ còn …
– Hãy nhanh tay …
– Bạn có thể sẽ hối tiếc nếu bỏ lỡ …
– Giảm sốc đến …
Sử dụng những cụm từ này trong những nội dung chương trình khuyến mãi, ưu đãi và giới hạn thời gian sẽ khiến tỷ lệ chuyển đổi của công ty bạn tăng như ngồi tên lửa vậy.
Đừng bỏ lỡ cơ hội cuối cùng… FPT University
Nhấn mạnh sự khan hiếm
Sự khan hiếm ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý FOMO của con người. Cụ thể hơn, chúng có mối quan hệ tỷ lệ thuận với nhau. Như một thường thức, những mặt hàng càng khan hiếm & khó sở hữu càng khiến con người ta khao khát & sợ bỏ lỡ. Các marketer hiện nay đã khéo léo áp dụng vấn đề này vào mọi lĩnh vực marketing khác nhau:
– Hiển thị những mặt hàng có sẵn, sắp hết hàng, duy nhất: Chỉ còn 2 chiếc, chỉ còn 1 chiếc, phiên bản giới hạn, thiết kế độc quyền,…
– Tung các mặt hàng có số lượng giới hạn & khách hàng chỉ có thể mua được trong một khoảng thời gian nhất định (Flash Sale), sàn Ecom thường dùng chiêu này.
– Giảm giá duy nhất cho 1000 đơn hàng đầu tiên.
– Quà tặng đặc biệt cho 100 khách hàng đầu tiên vào ngày khai trương
– Giảm đến một nửa nếu khách hàng đặt mua qua App với mã giới hạn. thường thấy trên các cửa hàng thương mại điện tử.
Săn Sale duy nhất trong 30.6 … Thegioididong
Đồng hồ đếm ngược
Đồng hồ đếm ngược sẽ đẩy mạnh khao khát của khách hàng. Khi bị tránh về mặt thời gian, họ sẽ lo sợ mình bỏ lỡ món hàng ưa thích với cái “giá hời” & suy nghĩ nhanh hơn, đơn giản có quyền quyết định mua sắm nhanh nhất.
Đồng hồ đếm ngược & Ưu đãi – FOMO Marketing là gì?
Nội dung ngắn
Tại thời điểm này, những nền tảng hấp dẫn cho nội dung ngắn hoặc những nội dung có tính thời hạn rất được ưa sử dụng như kênh instagram, Tiktok,… Marketer áp dụng ngay FOMO Marketing và chạy quảng cáo qua các kênh này. Vì giới hạn thời gian nên người xem phải lưu lại hoặc xem đi nhìn nhận lại nhiều lần, điều đó thỏa mãn mục đích của công ty khi quảng cáo trên những nền tảng như vậy.
Kênh instagram – Nội dung giới hạn thời gian 24h -FOMO Marketing là gì?
Kích hoạt FOMO bằng visual nổi bật
Con người thường phản ứng với hình ảnh nhanh hơn là đọc chữ chính vì lẽ đó hãy “Design Hóa” những nội dung của bạn theo cách bắt mắt hơn bằng việc biến chúng thành những banner bắt mắt & làm nổi bật thông điệp nhất định để kích hoạt hội chứng FOMO của khách hàng rất nhanh.
Ưu đãi giới hạn – FOMO Marketing là gì?
Tạm kết
Ứng dụng tâm lý học hành vi trong marketing là điều không còn quá xa lạ. Cùng với sự trợ giúp của dữ liệu và công nghệ phân tích, việc thấu hiểu người tiêu sử dụng trở nên hứa hẹn hơn bao giờ hết. FOMO Marketing có thể là một kế hoạch hay, nó cần được nhìn nhận một cách tổng thể & thực thi trong từng phương diện của marketing. Khi áp dụng đúng, FOMO hoàn toàn có thể làm tăng chuyển đổi mua hàng & kích thích doanh số 1 cách đáng kể.
Hi vọng những thông tin về FOMO Marketing là gì? Cũng như 5 cách áp dụng FOMO Marketing kể trên có thể giúp bạn có thêm gợi ý để áp dụng vào phương thức kinh doanh của mình.
>>> Xem thêm: Tim hiểu về Noise Marketing yếu tố của truyền thông
Nhật Minh – Tổng hợp và bổ sung
Nguồn: mobile.vmarketing.vn, blog.abit.vn, resources.base.vn