Thương mại điện tử hay E-commerce là gì?. Thương mại điện tử đang là ngành có tốc độ phát triển cực thịnh trong vài năm trở lại đây tại thị trường Việt Nam. Nhiều thương hiệu đang cạnh tranh nhau khốc liệt để chiếm thị phần tại “miếng bánh ngon” này.
Trong số đó các kênh Digital Marketing phổ biến đang là hướng mũi nhọn để các thương hiệu tấn công đến khách hàng. Vậy E-commerce là gì và các kênh đấy là một công cụ đắc lực giúp các thương hiệu chạm được đến mục đích cuối cùng đấy chính là “lợi nhuận”. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài post nhé.
Ecommerce là gì?
Ecommerce (Electronic Commerce) còn được biết tới với tên gọi thương mại điện tử. Đây là quá trình phân phối hàng hóa, mua hoặc bán các sản phẩm trực tuyến.
Mô hình Ecommerce cho phép người dùng trao đổi đa dạng các kiểu sản phẩm trên thị trường. bao gồm phạm vi một khu vực nhỏ hay toàn toàn cầu ở bất kì thời gian nào. đây là điểm khác biệt nổi bật so sánh với các cửa hàng truyền thống.
Một vài ngành nghề ứng dụng phổ biến Ecommerce là:
-
Thương mại di động.
-
Kiều hối điện tử.
-
Quản lý chuỗi cung ứng.
-
Tiếp thị qua mạng internet.
-
Giao dịch trực tuyến.
-
Trao đổi dữ liệu điện tử (EDI).
-
Hệ thống để quản lý hàng hóa tồn kho,…
Sự khác nhau giữa e-Commerce & e-Business là gì?
Ngoài định nghĩa “E-Commerce là gì” thì chắc chắn bạn đã nghe nhiều về khái niệm E-business, vậy e-business là gì? E-business xoay quanh thế nào tới thương mại và điện tử. Có thể hiểu, TMDT là qua trình mua bán thông qua mạng internet thì E-business là các hoạt động thương mại sử dụng công nghệ xử lý thông tin số hóa VD như:
- Mua, bán, trao đổi dịch vụ, thông tin
- Dịch vụ khách hàng (Customer Service)
- Hợp tác thiết kế, sản xuất (Collaborative)
- Đào tạo từ xa (E-learning)
- Giao dịch nội bộ (Intrabusiness)
E-business có thể sẽ được hiểu nó rộng hơn cả E-commerce vì nó chính là các hoạt động bán hàng trên mạng và sử dụng thanh toán online làm nền tảng chính. và E-commerce chỉ là một phần của E-business chứ không giống nhau như mọi người thường nghĩ.
>>> Xem thêm: Customer Journey là gì? Những điều bạn cần biết
4 hình thức dịch vụ của mình E – Commerce
Một tổ chức E – Commerce có thể sử dụng các hình thức dịch vụ sau đây:
- Dịch vụ mua sắm trực tuyến để bán lẻ trực tiếp cho người tiêu sử dụng thông qua các trang Web, ứng dụng di động, nói chuyện trực tiếp, chatbot;
- Cung cấp hoặc tham gia vào các thị trường trực tuyến, xử lý doanh số từ công ty đến người tiêu sử dụng (B2C) hoặc người tiêu sử dụng (C2C) của bên thứ ba; Mua & bán sản phẩm, dịch vụ từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp (B2B);
- Trao đổi dữ liệu điện tử giữa doanh nghiệp với công ty (B2B);
- Tiếp thị cho người có khả năng mua hàng và thành lập bằng e-mail hoặc fax.
Hầu hết mọi sản phẩm hoặc dịch vụ đều có thể sẽ được chào bán thông qua TMDT, từ sách vở, âm nhạc cho tới các dịch vụ tài chính hoặc vé máy bay.
Dịch vụ thương mại điện tử E – Commerce (Ảnh: iStock)
>>> Xem thêm: Thương mại điện tử và hoạt động bán hàng bằng hình thức thương mại điện tử
Tầm cần thiết của Ecommerce trong thời buổi công nghệ 4.0
Trước sự bùng nổ của cuộc cách mạng 4.0, công nghệ thông tin phát triển nhanh như vũ bão. Vấn đề này đã đẩy mạnh Ecommerce trở thành xu thế phát triển của thời đại.
Thương mại và điện tử giúp việc kinh doanh mua bán vượt qua những rào cản địa lý & thời gian. Cho phép khách hàng mua sản phẩm mọi lúc mọi nơi. Dù đang ngồi tại nhà, bạn vẫn có thể lên tìm kiếm và lựa chọn các sản phẩm mình quan tâm.
Một khi thông qua giao dịch, hàng hóa sẽ được đưa đến tận nhà bởi đơn vị vận chuyển. Mô hình buôn bán này giúp kết nối người mua – bán rất nhanh & không giới hạn.
Đặc biệt, Ecommerce còn hỗ trợ tiết kiệm nhiều chi phí phí khác. Các khâu bán hàng không cần thiết sẽ được cắt giảm, từ đó đem đến mức giá thấp hơn cho người mua.
Hai yếu tố chính cơ bản của E-commerce là gì?
Nằm lòng khái niệm “E-commerce là gì“, bây giờ chúng ta cùng tập trung tìm hiểu về các yếu tố chính căn bản của E-commerce trong thị thường vào thời điểm hiện tại nhé.
Khảo hàng trực tuyến (Online shopping)
Khảo sát trực tuyến là gì? Online shopping là gì? E-commerce executive là gì? Cross-border E-commerce là gì? (Nguồn: technologyend.com)
Bao gồm tất cả các thông tin thiết yếu về sản phẩm hoặc dịch vụ người bán trao cho khách hàng thông qua mạng internet bằng trình duyệt web, đem đến giải pháp mua hàng hợp lý. Khái niệm này cũng có thể bao hàm các hành động xem xét sản phẩm và mua hàng ở khách hàng. Các shop trực tuyến thường cho phép người mua sắm sử dụng các tính năng “tìm kiếm” để tìm các mẫu, nhãn hiệu hoặc mặt hàng rõ ràng, tạo điều kiện cho quy trình khảo hàng xảy ra nhanh chóng hơn.
Mua hàng trực tuyến (Online purchase)
Mua hàng trực tuyến là gì? Online purchase là gì? Tính năng E-commerce là gì? (Nguồn: mymodelinagency)
Là hệ thống tập hợp các nền tảng công nghệ giúp cho hoạt động trao đổi dữ liệu, mua bán giao dịch trên Internet diễn ra được trơn tru hơn. Người tiêu sử dụng có thể tìm thấy một sản phẩm họ quan tâm bằng cách truy cập trực tiếp vào trang Web của nhà bán lẻ, hoặc tìm kiếm giữa các nhà cung cấp thay thế bằng công cụ tìm kiếm mua sắm, kết quả cho ra sẽ xuất hiện cùng một sản phẩm và giá cả trên toàn bộ các nền tảng khác nhau.
Kể từ năm 2020, khách hàng có thể mua sắm trực tuyến bằng đa dạng máy tính và thiết bị khác nhau, gồm có máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh và loa thông minh. Khách hàng mua sắm online nên có quyền truy tìm Internet & phương thức thanh toán hợp lệ để hoàn tất giao dịch, kiểu như thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ hoặc dịch vụ như PayPal.
Đối với các sản phẩm vật lý (ví dụ: sách bìa mềm hoặc quần áo), sản phẩm sẽ được giao cho khách hàng qua đơn vị vận chuyển; đối với các sản phẩm kỹ thuật số, kiểu như các tệp âm thanh kỹ thuật số của các bài hát hoặc phần mềm, trình quản lý điện tử thường gửi tệp tin cho khách hàng qua internet. Các tập đoàn bán lẻ trực tuyến khổng lồ nhất trên toàn cầu có thể nói đến như là Alibaba, Amazon.com và eBay.
E-commerce tồn tại ở đất nước ta ra sao?
Quá trình phát triển
Tại đất nước ta, cụm từ E-commerce chính thức được biết tới vào năm 1997 nhưng mà vẫn còn khá mơ hồ. Đến năm 2003, TMDT đã “du nhập” vào các trường học, trở thành lĩnh vực được huấn luyện bài bản, chuyên ngành.
Từ năm 2000 đến nay, Internet và các trang mạng xã hội bùng nổ mãnh liệt. Do đò, mọi lĩnh vực bị tác động mạnh mẽ, nhất là ngành nghề kinh doanh. Điều này đã đem lại những thời cơ và tầm cao mới cho các nhà kinh doanh truyền thống. Và đây cũng chính là tiền đề dẫn đến sự phát triển của thương mại và điện tử.
Trong những năm tiếp theo, TMDT tiếp tục bùng nổ mãnh liệt tại đất nước ta. Việc này là kết quả của sự phát triển mạng Internet, thiết bị di động, quan trọng là Smartphone và thẻ ngân hàng.
Với sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trên thế giới, thị trường điện tử Việt Nam tăng vọt Vào đầu năm 2020 và kéo dài đến hiện tại. Tuy vậy, ngoài những cơ hội mới, thương mại và điện tử Việt Nam cũng gặp nhiều thách thức cần được giải quyết.
Thách thức của E-commerce tại đất nước ta
Lòng tin của khách hàng
Vào thời điểm hiện tại, những mặt hàng đểu, kém chất lượng xuất hiện tràn lan trên các shop trực tuyến. Vấn đề này đã biến thành một vấn nạn cực kỳ lớn đối với TMDT Việt Nam, ảnh hưởng rất lớn đến niềm tin khách hàng.
Nhiều công ty vì lợi nhuận mà bất “treo đầu dê bán thịt cho”. Nghĩa là họ cung cấp sản phẩm khác hẳn hình ảnh và lời quảng cáo. Vì như thế, lòng tin của người tiêu sử dụng đối với mặt hàng trên Internet thường khá mông lung.
Tính cạnh tranh cao
E-commerce Việt Nam phát triển tỷ lệ thuận với sự ra đời của các sàn thương mại điện tử lớn. Những “ông lớn” đang đứng đầu trong lĩnh vực này tại đất nước ta là: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,… Một số tập đoàn này sở hữu nguồn vốn cực kỳ lớn từ nước ngoài. Vì như thế, thị trường thương mại và điện tử hiện nay có tính cạnh tranh vô cùng khốc liệt.
Thời gian chuyển hàng còn hạn chế
Cơ sở hạ tầng & hệ thống giao thông tại nước ta còn nhiều hạn chế. Việc này đã ít nhiều ảnh hưởng đến quy trình vận giao hàng hóa, trao đổi sản phẩm. Ngoài ra, hệ thống máy chủ tại của các sàn thương mại chưa được tối ưu hiệu quả, gây tắc nghẽn trong quá trình giao dịch, quan trọng là trong các chương trình khuyến mãi.
Bảo mật thông tin còn lỏng lẻo
Thử thách kế đến đối với E-commerce Việt Nam đấy là khả năng bảo mật thông tin còn nhiều hạn chế. Thời buổi số hóa phát triển đòi hỏi khả năng bảo mật, an toàn thông cho doanh nghiệp & khách hàng cao hơn.
Trong những năm gần đây, an ninh mạng Việt Nam yêu cầu doanh nghiệp khi tham gia thương mại điện tử cần bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng. Cùng lúc đó, họ phải tuân thủ theo quy định được đặt ra bởi an ninh mạng.
Thanh toán gặp nhiều bất cập
Các nền tảng thương mại và điện tử phần lớn đều cộng tác với ví điện tử. Thế nhưng, số lượng người sử dụng hình thức thanh toán qua ví điện tử chưa cao. Một trong lý vì thế là vì các ngân hàng tại nước ta chưa đồng bộ với các ví điện tử phổ biến.
Bên cạnh đấy, việc thanh toán thông qua internet Banking vẫn còn khá chậm. Vấn đề này gây mất thời gian & khiến khách hàng cảm nhận thấy khó chịu. Vì thế, phần lớn người dùng đều có thói quen thanh toán bằng tiền mặt thay vì chuyển khoản.
Kết
Ngành thương mại điện tử đang là ngành rất hot trong năm 2022 & cả trong những năm tới, khi xu hướng cũng giống như lối sống tối tân đang dần thay đổi, biết được e-commerce là gì sẽ giúp cho công ty đơn giản hơn trong việc dùng các công cụ Marketing.
Đặc biệt, công nghệ 4.0 đang rất phát triển vì thế các kênh Digital Marketing cũng có sự thay đổi theo, một điều cần chú ý khi tạo kế hoạch marketing cần xác định rõ mục tiêu cũng như thiết lập các chỉ số hiệu suất của doanh nghiệp. Từ đó dựa vào đấy thu lại lượt truy cập cao dẫn về Website của bạn để tăng khả năng chuyển đổi khách hàng & tạo ra lợi nhuận lớn ở thị trường màu mỡ này.
Nhật Minh – Tổng hợp và bổ sung
Nguồn: tino.org, ntlogistics.vn, marketingai.vn