“Làm bất kì điều gì, xấu cũng là một bất lợi!” Có thể bạn không tin điều này, nhưng nếu muốn thành công bạn buộc phải thấu hiểu về tâm lý. Có người cho rằng “chỉ dựa vào bề ngoài để đánh giá con người, cũng giống như dùng đấu mà đo nước biển” (đấu là đơn vị cũ dùng để đo khối lượng, thường bằng gỗ chẳng hạn như một đấu thóc), nghĩa là chúng ta không thể dựa vào vẻ ngoài của một người mà phán đoán nội tâm bên trong của họ, nhưng sự thật liệu có phải như vậy không?
Hãy cùng nhau phân tích một ví dụ thú vị, đó là sự tương quan giữa thu nhập và diện mạo bên ngoài.
Để thành công bạn phải có sức hút cá nhân – Bí quyết thành công
Theo một báo cáo điều tra, khi tiến hành so sánh giữa doanh thu của người có ngoại ảnh vượt trội với những người có ngoại hình bình thường, nếu quét doanh thu của những người có ngoại hình bình thường làm chuẩn mực, thì những người có ngoại hình kém hơn mức trung bình một chút sẽ có doanh thu thấp hơn mức trung bình khoảng 5%; trái lại, những người có ngoại ảnh vượt trội lại có thu nhập cao hơn mức trung bình đến 9%. Nói hướng dẫn khác, nếu chúng ta lấy 1,09 trừ đi 0,5 sau đó lại chia cho 0,95 thì sẽ cho ra được một kết bàn luận rằng, những người có ngoại ảnh xuất chúng sẽ có doanh thu cao hơn đối với những người có ngoại ảnh bình thường tới 15%.
Giống như vậy, bạn có thể thấy rằng giữa hai người trình độ tương đương nhau, một người có ngoại hình tốt hơn hoặc có sức hút hơn sẽ có thu nhập cao hơn 15% so với người có ngoại hình bình thường. Ở đây chưa tính sự so sánh với người có ngoại hình xấu xí, tất nhiên sự chênh lệch sẽ còn to hơn rất nhiều.
Có thể bạn phản biện lại rằng, chỉ cao hơn có 15% thôi mà, có đáng gì đâu nhỉ? Những người ngoại ảnh kém hơn, họ sẽ nỗ lực hơn, họ sẽ phấn đấu để có chuyên môn hơn, tận tâm hơn, chịu khó hơn. Nghe có vẻ logic, nhưng nếu vậy thì bạn đang nhầm. Đôi khi, chỉ một lợi thế hơn một chút cũng giúp tạo sự khác biệt rất to trong cả chặng đường dài.
Lợi thế nhỏ tạo nên khác biệt lớn:
Bạn biết rừng Amazon chứ? Ngoài thông tin gần đây về việc rừng Amazon bị cháy thì có có khi nào bạn đặt một câu hỏi là rừng Amazon có khoảng bao nhiêu loài cây không? có thể bạn không quan tâm đến chủ này, nhưng dĩ nhiên là rất nhiều cây. Chính xác! Rừng Amazon là một hệ sinh thái thông dụng nhất trên xã hội, và chắc chắn nó có khoảng 16.000 loài cây khác nhau. bây giờ chúng ta sẽ thường xuyên một điều thú vị hơn, đó là trong 16.000 loại cây đó thì loại cây nào có sll nhất? chắc chắn là chẳng hề số lượng chia trung bình rồi. Nhưng con số thực tế thì lại vô cùng chênh lệch. Đó là trong 16.000 loài cây thì có khoảng 227 loài vô cùng vượt trội. Và điều đáng nói đó là, 227 loài này (chiếm 1,4% tổng loài cây) lại chiếm tới 50% tỉ lệ cây ở Amazon.
Có thể bạn không tin vào những số lượng ở trên. Nếu vậy thì hãy cùng nhau đến với giải thích: ở trong rừng chật chội, nếu 2 cây tính từ lúc còn nhỏ tăng trưởng cạnh nhau, mỗi ngày trôi qua cũng đều là một cuộc đua. Chúng sẽ phải tranh nhau ánh sáng, không khí và nước, dù chỉ một tí. Một cây mau hơn sẽ đón được nhiều ánh nắng hơn, được tưới tắm bởi nhiều mưa hơn, từ đó có lợi thế hơn dù chỉ một tí. Lợi thế tích lũy dần ngày qua ngày dẫn đến việc nó khỏe mạnh hơn hẳn cây kia,… Việc này được lặp đi lặp lại cho đến khi nó thống trị cả khu rừng. Loài cây chiến thắng sẽ có được tất cả mọi thứ, từ tỉ lệ cây ở trong rừng lẫn diện tích ở trong cả một khu rừng.
Giống như vậy một người có ngoại ảnh tốt hơn sẽ có lợi thế hơn một tí đối với người còn lại, và rồi họ sẽ thường xuyên duy trì lợi thế đó trong những lần kế tiếp. Chẳng hạn giữa hai nhân sự sale, một xinh xinh và một xấu xí, rất có thể nhân sự xinh đẹp sẽ có lợi thế hơn trong việc chốt được giao dịch với khách hàng. Và rồi khách hàng tiếp theo lại thường xuyên, nhân viên đó lại có lợi thế hơn. Cuối cùng người đó leo lên được những vị trí cao hơn, người kia luôn luôn dậm chân tại chỗ. Đó là tại sao tại sao khoảng phương pháp rất lớn được xây dựng mặc dù khởi đầu chỉ là mẹo biệt nho nhỏ.
Nếu vậy thì tìm đâu ra giải pháp để gia tăng sức hút cá nhân?
Bởi vì thiết kế của con người số đông do các nhân tố bẩm sinh quyết định, đấy là món quà bác mẹ tặng thưởng cho chúng ta, chúng ta đâu dễ gì thay đổi được. Chính bởi vì thế nên đề cập tới mẫu mã thì chưa chuẩn xác hẳn, mà điều xác thực ở đây là “sức hút cá nhân” hay một cách gọi khác ấy chính là THẦN THÁI. Ngoại hình là nguyên tố đẹp xấu bẩm sinh, nhưng THẦN THÁI thì khác hẳn, với người không hẳn là đẹp, nhưng rất có sức hấp dẫn cá nhân, do đó người đọc rất muốn gặp, muốn được làm cho việc cộng. Trái lại, có người xinh, xinh ngẫu nhiên nhưng sức lôi cuốn tư nhân không mang, thành ra nhìn cứ thấy sao sao, khi xúc tiếp thì hay tỏa ra năng lượng khó chịu cho người khác.
Nếu vậy thì giải pháp đã quá rõ, chúng ta sẽ thấy 4 nhóm người:
(1) Ngoại hình xấu nhưng thần thái đẹp
(2) Ngoại hình đẹp nhưng thần thái không có
(3) Ngoại hình xấu và thần thái cũng không có
(4) Ngoại hình đẹp và thần thái tuyệt vời
Loại số (1) chúng ta sẽ thấy như sau: theo thời gian, nhờ có thần thái mà ngoại hình người đó cũng gia tăng. Cái này các cụ hay gọi là “tướng tự tâm sinh”, tức là tâm sinh tướng. Tâm tốt, thần thái tốt thì diện mạo thay đổi.
Loại số (2) thì chúng ta có thể gọi là “cá cảnh”, dùng để ngắm nhưng không làm được việc gì.
Loại số (3) là kẻ hủy diệt. Thường gặp ở những người vừa xấu, mà lại vừa vô duyên. Nhưng khổ ở nỗi, những người này vì một lý do gì đó mà không nhận thức được bản thân, nên xấu mà không ý thức được mình xấu, vô duyên mà không nhận ra được mình vô duyên.
Loại số (4) vừa có may mắn trời cho, nhưng cũng là cả quá trình nỗ lực phấn đấu. Nhưng đời được mấy người như vậy.
Nếu vậy, một khi đã hiểu được những điều trên thì chúng ta có thể nhận ra một điều, rằng ngoại hình là quan trọng. Mình không thay đổi được vóc dáng, chiều cao, hình hài (vì có những điều là do gen di truyền), nhưng chắc chắn mình có thể cải thiện được qua chế độ ăn uống, qua tập luyện. Và chắc chắn điều có thể cải thiện được đó chính là cải thiện thần thái, tức gia tăng sức hút cá nhân.
Tâm Trần – Tổng hợp và edit