MỤC LỤC BÀI VIẾT

Bộ phận hr là gì​? HR có vai trò gì?

Xếp hạng bài viết này

Bộ phận hr là gìHR (Human Resource) là thuật ngữ để chỉ các thành viên trong doanh nghiệp lẫn những người có nhiệm vụ các công việc có sự liên quan tới quản trị nguồn nhân công. Bài viết dưới đây, Cv.com.vn sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho các bạn đọc về bộ phận hr là gì​? HR có vai trò gì? Cùng theo dõi nhé!

Bộ phận hr là gì​?

Bộ phận hr là gì​? 1
Bộ phận hr là gì​?

HR (Human Resources) là được hiểu ngành quản trị nhân sự, HR department là phòng nhân viên. Người làm tại bộ phận nhân viên sẽ chịu trách nhiệm: tuyển mộ, hành động các chính sách lao động, lên kế hoạch khai triển kế hoạch duy trì và tăng trưởng nguồn lực… nhằm mục đích tạo ra tập thể vững mạnh, hoàn thành các mục đích nhanh chóng và đạt kết quả tốt.

Xem thêm Ngành Công nghệ thực phẩm học gì? Ra trường làm gì? Làm ở đâu?

Vai trò của HR trong doanh nghiệp

Ngày nay HR có nhiệm vụ rất quan trọng trong doanh nghiệp. Trách nhiệm của họ là phải chắc chắn nguồn lực quý giá nhất của tổ chức – nguồn nhân sự luôn ổn định và phát triển liên tục trong suốt quá trình làm việc tại doanh nghiệp.

Ngoài ra HR cũng phải đảm bảo đội ngũ nhân viên chấp hành nghiêm túc các nội quy, quy tắc của doanh nghiệp cũng như có thái độ tích cực và hòa đồng cùng người đối diện trong hoạt động.

Ngày nay vai trò của HR lại càng mở rộng hơn. Họ tập trung vào các công việc mang tính kế hoạch để thúc đẩy sự phát triển của tổ chức. Cùng lúc đó còn phải chắc chắn hiệu quả các kế hoạch luôn bài bản và có thể đo đạc được.

Ngành HR gồm có những địa điểm nào?

Bộ phận hr là gì 2
Ngành HR gồm có những địa điểm nào?

Có vô số vị trí công việc trong ngành HR. Tùy thuộc vào quy mô nhân viên cũng như nhu cầu công việc, các vị trí này trong một doanh nghiệp sẽ có sự điều chỉnh chắc chắn. Chi tiết, chúng bao gồm:

  • Chief Human Resources Officer: Giám đốc nhân sự
  • HR manager: Trưởng phòng nhân viên
  • HR admin: Quản trị hành chủ đạo – nhân sự
  • Recruitment Specialist: Chuyên viên tuyển mộ
  • Training and Development Specialist: Chuyên viên huấn luyện và phát triển
  • Compensations and Benefits Specialist/Chuyên viên C&B: Chuyên viên tiền lương và lương thưởng

Các công dụng của ngành Human Resources

Cho dù bộ phận nhân viên của mỗi công ty có không hề ít vai trò, nhiều người còn câu hỏi thắc mắc chẳng rõ HR là làm gì? Có thể khái quát hoạt động của họ qua 7 tính năng cụ thể sau đây:

Tuyển mộ ứng viên

Bộ phận nhân viên chọn những ứng viên tốt nhất đến thực hiện công việc cho doanh nghiệp. quy trình tuyển dụng nhân viên được làm khi có một vị trí nào đấy cần lấp đầy. Người quản lý vị trí đấy sẽ gởi bản mô tả công việc cho bộ phận nhân viên để tuyển dụng ứng viên.

Chu trình này bộ phận nhân viên có thể dùng các kênh tuyển dụng khác nhau để tìm ra ứng viên hợp nhất cho vị trí hoạt động. Một trong những nền tảng đăng tin tuyển dụng rộng rãi nhất hiện nay được nhiều doanh nghiệp ứng dụng đấy là tuyendung.topcv.vn. Với công nghệ lõi Toppy AI giúp công ty giải quyết đồng thời những yếu tố khó xoay quanh việc tuyển dụng nhân sự. Từ tạo nguồn CV, sàng lọc hồ sơ, nhận xét ứng viên đến khâu đo lường hiệu quả.

Bộ phận hr là gì? Nhờ vào điều đó doanh nghiệp có thể mau chóng tìm được ứng viên thích hợp, nhà tuyển dụng tiết kiệm thời gian để dành cho việc phỏng vấn, kiểm tra khả năng ứng viên.

Quản lý hiệu năng công việc

Vậy làm HR là gì? Ngành HR nói chung và hoạt động của mỗi HR là quản lý hiệu năng công việc. Điều này liên quan trực tiếp đến hiệu quả thực hiện công việc của mỗi cá thể, tăng lợi nhuận cho công ty.

Mỗi nhân viên có thể được giao nhiệm vụ hoặc KPI theo tuần, tháng, quý hay năm. Qua việc giám sát hiệu năng công việc, HR có thể nắm được công thức làm việc, giúp nhân sự hoàn thành tốt công việc của mình.

Đào tạo và tăng trưởng

Làm HR là gì? Ngoài hoạt động, học hỏi và tăng trưởng giúp nhân viên có thể thích ứng với sự điều chỉnh trong quy trình làm việc, công nghệ và biện pháp việc. Đào tạo tăng trưởng giúp nhân sự gia tăng trình độ, kỹ năng.

Nhiều doanh nghiệp còn dành hẳn ngân sách riêng cho việc đào tạo, phát triển. Phần ngân sách này được phân bổ cho người làm công, thực tập sinh, những nhà lãnh đạo tương lai hay các cá nhân đến doanh nghiệp với những trải nghiệm, kiến thức không giống nhau. Tham gia đào tạo cũng giúp nhân viên thu hẹp khoảng cách về kỹ năng với các cộng sự.

Đưa rõ ra kế hoạch dự phòng nguồn nhân lực

Bộ phận hr là gì 4
Đưa rõ ra kế hoạch dự phòng nguồn nhân lực

Bản kế hoạch này thường được sử dụng đến khi nhân viên chủ chốt bỏ việc. Kế hoạch sự phòng nhân lực cũng là chìa khóa giúp công ty quản lý nhân sự tốt.

Xem thêm Phục vụ là gì? Ưu điểm, nhược điểm của nghề phục vụ hiện nay

Lương thưởng và phúc lợi

Nhiều người câu hỏi thắc mắc làm HR là gì? Liệu có phải chỉ tuyển dụng? Chế độ đãi ngộ với lương, thưởng công bằng là chìa khóa quan trọng tạo động lực và giữ chân mỗi cá thể. Một nguyên tắc căn bản nhà quản lý cần nắm được là cần bảo đảm minh bạch, bình đẳng.

Bộ phận hr là gì? Mức lương hấp dẫn có thể quyến rũ nhân tài, còn việc tăng lương và các tiêu chuẩn khen thưởng sẽ kích thích mỗi nhân viên hăng hái làm việc.

Ngoài ra bộ phận nhân viên cũng cần để ý đến các lợi ích phụ cho nhân viên như: ngày nghỉ phép, thời gian thực hiện công việc linh động, lương hưu, đồ dùng của tổ chức,…

Bộ máy thông tin nguồn nhân công

Để quản lý hiệu suất công việc của mỗi cá thể trong công ty, bộ phận nhân sự cần thống kê phong phú tất cả thông tin nguồn nhân công. Phòng ban nhân sự thường sử dụng hệ thống quản lý để điều phối nội dung trong nội bộ và theo dõi nhân sách, phê duyệt các chương trình đào tạo.

Các vấn đề và thuận lợi trong ngành HR

Bộ phận hr là gì 3
Các vấn đề và thuận lợi trong ngành HR

Các thuận lợi trong ngành HR

Khi làm việc trong ngành nhân viên bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc với rất không ít người với những tính bí quyết không giống nhau và có định hướng nghề nghiệp cũng không giống nhau. Có vai trò quan trọng trong quá trình tuyển chọn huấn luyện giúp nhân viên và tổ chức tăng trưởng lâu bền đây chính là mục tiêu to lớn mà bất kì người làm nhân sự nào cũng nhắm đến.
Bạn sẽ nhận được nhiều tình cảm yêu quý của mọi người trong tổ chức khi những đề nghị và chủ đạo sách mình đưa rõ ra có ảnh hưởng tích cực giúp nhân sự và doanh nghiệp hoạt động đạt kết quả tốt.

Khi thực hiện công việc trong ngành này bạn sẽ có khả năng đảm nhận những vai trò vô cùng cần thiết như quản lý nguồn nhân công, quản lý và tuyển chọn những người tài năng góp phần to lớn quyết định sự tăng trưởng của công ty.

Xem thêm TESOL là gì? Cơ hội nghề nghiệp mà chứng chỉ TESOL mang lại

Khó khăn của nghề HR

Bộ phận hr là gì? Khi làm trong ngành nhân viên phải luôn cân nhắc để cân bằng hài hòa giữa ích lợi người sử dụng con người và người lao động, đây chính là công việc hằng ngày mà người làm trong ngành phải đối mặt. Để làm được Việc này đòi hỏi nên có sự khéo léo, kiên trì để đưa ra các đề xuất xử lý nỗi lo hiệu quả

Bạn sẽ thường xuyên nghe phàn nàn về các chủ đạo sách lương bổng, phúc lợi dù cho đó là đơn vị lớn hay nhỏ, mức lương trung bình hay thậm chí cao hơn mặt bằng chung. Cùng lúc đó, liên tục gặp các điểm như nhân viên nghỉ việc, đình công hoặc hiệu quả lao động kém phải liên tục tổ chức tìm kiếm sàng lọc, tuyển mộ các ứng viên phù hợp là những thách thức cho người làm nhân viên.

Bên cạnh đó, người sử dụng lao động thường có khuynh hướng ước muốn nguồn nhân lực chất lượng được huấn luyện trong thời gian ngắn để cắt giảm kinh phí và tăng lợi nhuận, tuy nhiên đào tạo con người rất cần thời gian và kế hoạch chi tiết, không thể cho hậu quả ngay trong một sớm một chiều. Cũng vì thế mà hiện diện những câu nói vui rằng nhân sự là nghề “làm dâu trăm họ”.

Qua bài viết trên đây, Cv.com.vn đã cung cấp mọi thông tin về bộ phận hr là gì​? HR có vai trò gì?  Hy vọng, nhưng thông tin trên đây của bài viết sẽ đều hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đọc vì đã xem qua bài viết này nhé!

Lộc Đạt – Tổng hợp

Tham khảo ( dhthainguyen.edu.vn, glints.com, blog.topcv.vn. news.timviec.com.vn. cantho.fpt.edu.vn )

Related Posts