Cùng với sự phát triển của công nghệ 4.0, lĩnh vực marketing tại thời điểm này được các công ty hơn thế nữa quan tâm bởi tầm thiết yếu cũng giống như khả năng nắm bắt và thuyết phục nhu cầu khách hàng của marketing. Đây chính là là nguyên nhân vì sao mà các doanh nghiệp tìm đến phương án thuê ngoài từ các doanh nghiệp agency. Hãy cùng nghiên cứu ngay agency là gì trong bài viết sau.
Agency là gì?
1. Agency trong tiếng Anh là gì?
Theo định nghĩa của từ điển Oxford, Agency có 4 nghĩa như sau:
– Agency có nghĩa là một tổ chức đứng ra bàn bạc hặc giao dịch cho một tổ chức/công ty khác.
– Agency có nghĩa là một tổ chức/công ty cung cấp một dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng.
– Agency cũng được hiểu là một cơ quan tổ chức của chính phủ. Chẳng hạn như Thông tấn xã Việt Nam có tên tiếng Anh là Vietnam News Agency.
>>> Xem thêm: Việc làm marketing có khó tìm không? Những vị trí việc làm marketing lương cao nhất tại Hà Nội
2. Agency trong tiếng Việt là gì?
Trong tiếng Việt, Agency được dùng với nghĩa thứ 2 tương đương trong tiếng Anh. Được hiểu ngắn gọn là công ty chuyên cung cấp các dịch vụ quảng cáo, truyền thông, với các lĩnh vực phổ biến là Agency quảng cáo, Agency PR, Agency du lịch,…
Hiện nay, Agency được sử dụng như một thuật ngữ chứ chưa được dịch hẳn sang tiếng Việt, người trong ngành vẫn thường sử dụng Agency mà không gây khá nhiều khó hiểu.
3. Doanh nghiệp Agency là gì?
Agency là một dạng doanh nghiệp chuyên tư vấn, mang đến các phương án, dịch vụ Marketing cho các công ty khác có nhu cầu về quảng cáo, truyền thông. Agency có nhiệm vụ giúp các công ty xây dựng thương hiệu, quảng bá các sản phẩm mà doanh nghiệp khách hàng đang cung cấp.
Hiểu một cách dễ hiểu, Agency là một tổ chức/doanh nghiệp/công ty chuyên đề ra các chiến lược marketing cho các tổ chức/doanh nghiệp/công ty khác. Kế hoạch marketing bao gồm xây dựng & phát triển thương hiệu, đề ra phương án truyền thông tương ứng với sản phẩm mà doanh nghiệp đó đang bán hàng.
Nhiệm vụ và chức năng của công ty Agency
Về vai trò, Agency giúp khách hàng triển khai các phương án tiếp thị hiệu quả sao cho tiết kiệm được tối đa thời gian. Vì như thế, Agency đóng nhiệm vụ khá quan trọng trong hoạt động tiếp thị đối với khách hàng, có thể khái quát như sau:
– Xác định các chiến lược tiếp thị thích hợp để đem đến hiệu quả cho khách hàng.
– Hỗ trợ công ty trong việc khai triển và quản lý các chiến lược marketing.
– Tiến hành thực hiện các công việc tiếp thị rõ ràng.
– Giám sát, quan sát và theo dõi kết quả & tối ưu hóa các chiến dịch trong chiến lược.
Về chức năng, Agency có thể đề nghị nhiều giải pháp cho một chiến dịch Marketing nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu. Các dịch vụ mà Agency cung cấp có thể trải dài trên nhiều lĩnh vực như thiết kế Website, chạy quảng cáo, phương án tư vấn, phát triển thương hiệu, PR, quản lý chiến dịch Marketing, TVC & nhiều những lĩnh vực khác.
Ngoài những điều ấy ra, Agency còn có thể “bao” trọn gói cho một chiến dịch Marketing lớn nếu công ty có nhu cầu. Bởi lẽ, với sự phát triển nhanh chóng và có uy tín, các Agency ngày nay đã có thể liên hệ được với rất nhiều tờ báo lớn, đài truyền hình nổi tiếng, đặt lịch với các Influencer hay KOL để đạt được hiệu quả Marketing tối đa.
Vì sao nên làm việc trong đơn vị Agency?
– Môi trường làm việc tự do, sáng tạo: Các chuyên viên truyền thông làm việc tại Agency phần lớn thời gian chỉ tiếp cận với các đồng nghiệp cùng ngành, không cần tiếp cận quá nhiều với các bộ phận khác trong công ty nên rất tự do. Hơn thế nữa, vì đặc thù ngành nên gần như môi trường làm việc đều thoải mái, điều này nhằm mang đến sự sáng tạo và có được nhiều phát minh.
– Trải nghiệm nghề nghiệp đa dạng: Agency được rất nhiều các công ty đặt hàng nên người làm việc trong môi trường này có thể tiếp xúc được với rất nhiều loại hình bán hàng. Nếu làm việc càng dài hơi, bạn có thể hiểu thêm về rất nhiều nghề nghiệp & luôn có thể ứng biến linh động dựa trên bề dày kinh nghiệm của mình.
– Cơ hội phát triển kỹ năng toàn diện: Một doanh nghiệp Agency bao gồm rất nhiều các vị trí công việc & mỗi công việc đều xoay quanh mật thiết với nhau, vì như thế, bạn có thể có thể phát triển được rất là nhiều phương diện và trở thành một người có kỹ năng toàn diện. Ngoài ra, vì phải liên tục làm việc nhóm, họp hành để đưa rõ ra một kế hoạch truyền thông, cho nên khả năng làm việc nhóm cũng giống như các kỹ năng mềm khác sẽ được hoàn thiện một cách tối đa.
Vị trí công việc trong Digital Agency là những gì?
Vị trí công việc hoàn chỉnh của một Digital Agency bao gồm những thành phần không thể thiếu sau đây:
- Copywriter – Người sáng tạo nội dung
- Designer – Phù thủy hình ảnh
- Photographer – Hỗ trợ đắc lực của Designer
- Film Director – Đạo diễn TVC
- Media Planners – Người Xây dựng ý tưởng
- Media Buyers/ Booking – Vị trí đối ngoại then chốt
- Account Executive (Junior) – chịu trách nhiệm trung gian giữa các Agency & Client
- Account Manager – Lãnh đạo cấp cao
Copywriter – Người sáng tạo nội dung
Một cái tên nói lên tất cả, Copywriter là nhóm người đóng vai trò lên ý tưởng, ngôn từ và viết thành bài content với nội dung quảng cáo đầy đủ. Họ có trách nhiệm làm ra những câu Slogan, tiêu đề, Tagline, Catalogue,… sao cho thật hấp dẫn, thu hút khách hàng nhất. Có thể nói, đây là những đối tượng chuyên “gọt chữ”, trau chuốt từ ngữ để miêu tả sản phẩm, dịch vụ hoàn hảo hơn, khiến người đọc khát khao sở hữu ngay tức thì.
>>> Xem thêm: Viral Marketing là gì ? Khái niệm về marketing
Designer – Phù thủy hình ảnh
Nếu Copywriter là người tạo ra nội dung, thì Designer là người định hướng, truyền tải nội dung đó bằng hình ảnh. Họ gánh chịu hậu quả phân bổ bố cục, thiết kế hình ảnh sao cho bắt mắt & đúng phát minh nhất. Cuối cùng, họ cũng là người in ra sản phẩm cuối cùng, rồi đem xuất bản. Yêu cầu đòi hỏi của một Designer là làm thế nào để hình ảnh quảng cáo sản phẩm, dịch vụ thật ấn tượng, đặc sắc nhất.
Photographer – Hỗ trợ đắc lực của Designer
Nếu nhà thiết kế làm việc trên hình ảnh, thì Photographer là người đem lại hình ảnh đấy cho họ. Rõ ràng, khi nhận được yêu cầu, Photographer sẽ đi chụp ảnh theo đúng Concept mà khách hàng ước muốn. Họ chỉnh sửa ảnh rồi cung cấp cho Designer sử dụng trong việc minh họa hình ảnh trong các bài quảng cáo.

Photographer là người chụp ảnh cung cấp ảnh cho Designer thiết kế, minh họa
Film Director – Đạo diễn TVC
Film Director hiểu theo nghĩa tiếng Việt là đạo diễn quay phim. Đây chính là những người trực tiếp chỉ đạo quay các TVC quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng. Bằng những kỹ năng, kinh nghiệm của mình, Film Director sẽ quay làm thế nào cho người tiêu sử dụng xem hiểu được ý đồ quảng cáo nhất.
Media Planners – Người lên ý tưởng
Media Planners đóng nhiệm vụ tương đối thiết yếu trong 1 kế hoạch truyền thông. Họ ở tuyến đầu, trực tiếp lập kế hoạch truyền bá, tiếp thị, hỗ trợ khách hàng đạt được mục đích quảng cáo ước muốn. Công điều này đòi hỏi nhiều kỹ năng như: phân tích khách hàng mục tiêu, tìm hiểu về xu hướng thị trường, đồng thời cũng thăm dò, hiểu biết động lực của người tiêu sử dụng,… Từ đấy, họ mới có thể tạo dựng kế hoạch quảng cáo sao cho chinh phục được số đông nhất.
Media Buyers/ Booking – Vị trí đối ngoại then chốt
Nếu toàn bộ truyền thông về sản phẩm, dịch vụ đã sẵn sàng, hoàn hảo mà không thể lên sóng thì cũng vô dụng. Đó là lý do có mặt vị trí Media Buyers/ Booking, một vị trí đối ngoại cực kỳ thiết yếu. Họ sẽ thực hiện truyền thông, liên lạc với kênh báo, đài, truyền hình. Cùng lúc đó, đây cũng là người làm vai trò bàn bạc, đàm phán với các chủ sở hữu để đảm bảo về giá cả cũng giống như giá trị tốt nhất cho Team.

Media Buyers/ Booking – người mang đến những giá trị tốt nhất cho công ty Agency
Account Executive (Junior)
Account Executive (Junior) là trung gian kết nối Agency với khách hàng. Công việc chính của người ở vị trí này là đi tìm cách xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng. Dựa theo thời gian của đôi bên, họ lên lịch, sắp đặt các cuộc hẹn của Agency và khách hàng. Cuối cùng, đây cũng là người tính giá cho mỗi dự án khi hợp tác, kiểm tra thành phẩm hoàn chỉnh trước khi chuyển hàng cho khách. Công điều này đòi hỏi 1 người tiếp cận tốt, có kỹ năng & nhanh nhạy trước mọi tình huống.
Account Manager – có chức vụ cao
Trong một Digital Agency, Account Manager chính là thủ lĩnh, họ đảm nhận đối nội, đối ngoại. Trước tiên, họ là người cùng với Copywriter, Art Director đi gặp khách hàng, trao đổi, nhận bản yêu cầu từ khách. Sau đấy, họ quay về & truyền đạt lại phát minh, ước muốn, yêu cầu của chủ sở hữu quảng cáo. Họ sẽ gửi lại bản yêu cầu đó & cùng Team lập kế hoạch làm việc nhất định.
Kết luận
Như vậy trên đây chính là những sẻ chia về agency là gì? Cũng như cách để chọn lựa đúng agency. Việc thuê ngoài các công ty agency Việt Nam tại thời điểm này đã rất phổ biến bởi đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như hiệu quả mặt thời gian, chi phí, nguồn tiềm lực. Việc chọn lựa agency không thể qua loa chọn bừa mà nên có sự cân nhắc theo các tiêu chí cụ thể thì mới mang tới thành công cho công ty.
>>> Xem thêm: Affiliate Marketing là gì ? Khái niệm về marketing
Nhật Minh – Tổng hợp và bổ sung
Nguồn: marketingai.vn, vieclam.thegioididong.com, navee.asia