Khi muốn đưa một sản phẩm ra thị trường thì các doanh nghiệp cần quảng bá rộng rãi sản phẩm đến khách hàng. Do đó các marketer luôn phải tạo ra những bài PR sản phẩm, dịch vụ hay nhất để xây dựng thương hiệu, thu hút khách hàng. Nhưng để viết một bài PR sản phẩm hay thì không hề đơn giản, sau đây hãy cùng ATP Media tìm hiểu cách viết bài PR giới thiệu sản phẩm thu hút khách hàng nhé.
1.Bài PR sản phẩm là gì?
Đầu tiên chúng ta cần phải hiểu được PR là gì để viết bài viết PR sản phẩm. PR là viết tắt của Public Relations nghĩa là Quan hệ công chúng, PR chiếm vai trò rất quan trọng trong Marketing, nhiệm vụ chính là xây dựng hình ảnh tốt đẹp của doanh nghiệp đến khách hàng, hướng khách hàng nhận thức tốt về thương hiệu sản phẩm của mình. Từ đó thu hút khách hàng, giúp tăng thị phần mang lại lợi ích cho công ty.
2.PR sản phẩm mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích gì?
- Thúc đẩy sản phẩm trở nên phổ biến rộng rãi hơn với người tiêu dùng. Bài PR hay là một công cụ hữu ích giúp cho sản phẩm được nhiều người biết đến một cách dễ dàng.
- Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp thông qua quảng bá sản phẩm giúp khách hàng củng cố niềm tin đến doanh nghiệp sản phẩm.
- Phương thức quảng bá nãy dễ dàng gây ấn tượng tốt với công chúng, cũng như truyền tải thông điệp sản phẩm đến với người tiêu dùng trực tiếp nhất. Giúp tiết kiệm được chi phí và thời gian.
3. Tiêu chuẩn khi viết bài PR sản phẩm
Bài viết cần mang tính chia sẻ
Hãy nhớ đây là bài viết PR sản phẩm chứ không là bài viết quảng cáo nên cần chia sẻ thông tin một cách tự nhiên nhất, hữu ích với khách hàng nhất. Đây chính là mấu chốt để tạo niềm tin với khách hàng. Tất nhiên một bài PR không thể giúp tăng doanh số bán hàng ngay lập tức được, tuy nhiên uy tín và độ tin cậy của người tiêu dùng sẽ được nâng cao. Khi đã tạo được niềm tin cho người tiêu dùng thì chắc chắn họ sẽ trở thành khách hàng của bạn.
Hiểu rõ về doanh nghiệp và sản phẩm
Sản phẩm gắn liền với sứ mệnh doanh nghiệp do đó cần trình bày về sản phẩm cũng như về doanh nghiệp, dịch vụ của doanh nghiệp và định hướng của doanh nghiệp trong tương lai.
Đối tượng độc giả là ai
Trước khi viết, bạn cần phải xác định được người đọc là ai để khoanh vùng mục tiêu, chọn văn phong cho phù hợp để truyền tải thông tin.
Bài viết phải chuyển đổi hành vi của khách hàng
Mục tiêu cuối cùng và cũng là mục tiêu quan trọng nhất của bài viết PR sản phẩm là từ những thông tin đầy đủ và những ưu điểm nổi trội của sản phẩm, khách hàng sẽ có cái nhìn rõ hơn khách quan hơn để có thể chuyển đổi được hành vi của mình.
4. Cách viết bài PR giới thiệu sản phẩm.
Xác định mục tiêu bài PR
Cách viết bài PR sản phẩm đầu tiên là bạn cần chú ý phần mục tiêu bài viết. Mỗi chiến dịch PR sẽ có các mục đích khác nhau. Thông thường doanh nghiệp sẽ hướng đến các mục tiêu sau:
- Thúc đẩy doanh số bán hàng
- Tăng nhận diện thương hiệu
- Giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ mới
- Xử lý khủng hoảng truyền thông
Hãy trao đổi về các dự định, mong muốn của doanh nghiệp trước khi triển khai viết bài. Tránh nội dung chung chung, dễ gây nhầm lẫn.
Độ dài của bài viết PR
Các bài PR đều có một số lượng chữ giới hạn. Tùy vào nơi đặt bài ví dụ báo giấy sẽ khoảng 150 -300 chữ, báo online khoảng 500 – 650 chữ…. Vì vậy, đây cũng là vấn đề cần bàn bạc kỹ trước khi vào làm.
Tiêu đề là yếu tố quan trọng
Một tiêu đề hấp dẫn rất quan trọng, tiêu đề ấn tượng sẽ thu hút người xem một cách dễ dàng. Do đó bạn sẽ cần đến những tiêu đề bắt mắt với các tiêu chí sau:
- Tiêu đề gây sự tò mò
- Tiêu đề trích dẫn: Dẫn câu nói của nhân vật nổi tiếng, uy tín sẽ khiến người đọc có cảm giác nguồn tin chính xác, đáng tin cậy.
- Tiêu đề chứa yếu tố cảm xúc: Việc đánh vào yếu tố cảm xúc luôn tạo ra hiệu quả đột phá. Khi viết content SEO, hãy đặt tiêu đề với những cụm từ mạnh .
Triển khai nghiên cứu thông tin
Bạn bắt buộc bắt buộc nghiên cứu thông tin để có được content chất lượng, đánh trúng tâm lý của khách hàng. Nếu bạn lên kế hoạch PR mà không hiểu tìm hiểu những ưu điểm sản phẩm của mình thì kế hoạch đó sẽ không thành công.
Do đó, đừng quên tìm hiểu những thông tin có liên quan đến sản phẩm. Điều này sẽ giúp thu hút lượng traffic lớn trên các kênh báo.
Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh
Bí kíp viết bài PR vượt đối thủ chính là “theo dõi” đối thủ của bạn. Nếu họ có chiến dịch Pr thành công thì học hỏi đối thủ là cách hiệu quả nhất để bài viết của bạn tốt dần lên.
Công thức 3s
Đây là công thức phổ biến và hiệu quả nhất khi viết các bài PR. Cách viết bài theo công thức này đòi hỏi người viết phải có kỹ năng viết lách để bài viết được mạch lạc và rõ ý.
- Star (Ngôi sao): Bài viết chỉ được xoay quanh một đối tượng chính. Đó là sản phẩm, dịch vụ hoặc nhân vật của doanh nghiệp. Không nhét quá nhiều thứ trong bài làm trở nên dài dòng và thiếu trọng tâm.
- Story (Câu chuyện): Khách hàng không dễ bị thu hút với những thứ không liên quan đến cuộc sống xung quanh họ. Xây dựng câu chuyện gần gũi và ấn tượng nhằm kích thích sự tò mò của độc giả.
- Solution (Giải pháp): Bài viết của bạn phải có phần giải pháp dành cho người đọc. Đối tượng đang triển khai giúp gì trong cuộc sống của họ và nó cần thiết như thế nào. Hãy diễn tả một cách thật chân thực nhất để gây sức đồng cảm cao cũng như khiến người đọc ấn tượng và ghi nhớ lâu dài.
Không được sai những lỗi cơ bản
Các lỗi lặp từ, lỗi ngữ pháp, sai chính tả là những lỗi rất cơ bản mà các bạn phải cực kỳ cần trọng. Người đọc sẽ đánh giá và bị mất thiện cảm với sản phẩm cũng như doanh nghiệp. Do đó các bạn cần đọc lại bài trước khi xuất bản để tránh tình trạng này.
Và đó là 7 cách viết bài PR giới thiệu sản phẩm thu hút khách hàng nhất mà ATP Media muốn cung cấp cho các bạn. Không một ai hoàn hảo khi mới bắt đầu viết cả, đó là một quá trình tôi luyện. Hãy viết bằng cái tâm và có viết chất lượng nhất rồi bạn sẽ thành công thôi nhé.
Thông tin liên hệ:
- Website: https://atpmedia.vn/
- Điện thoại: 0782.333.399
- Email: info.atpmedia@gmail.com
- Địa chỉ: 160 đường số 2, Khu Đô Thị Vạn Phúc City, Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh