Chắc chắn sếp nào cũng thích kiểu nhân viên đem lại giá trị cao cho công ty. Vậy nhân viên như thế nào mới có thể đem lại giá trị cao cho công ty?
“Sếp thích kiểu nhân viên như thế nào?”. Đó là điều mà mỗi nhân viên nên chủ động tìm hiểu; nếu không muốn công việc của mình luôn đi theo đường vòng.
Trong môi trường làm việc, nhân viên không chỉ phải làm việc; tương tác với các đồng nghiệp xung quanh mà còn cần giao tiếp, tương tác với chính sếp của mình.
Bởi vì tiền lương, cấp bậc công việc và việc phát triển sự nghiệp của bạn chịu ảnh hưởng rất lớn từ quyết định của sếp. Đặc biệt là hai thứ – tiền lương và vị trí công việc, sếp của bạn hoàn toàn có thể cho bạn.
Muốn hiểu rõ ông chủ của mình, trước tiên hãy hiểu rõ vị trí của bản thân.
Trước hết, chúng ta cần nắm rõ doanh nghiệp là gì? Doanh nghiệp phụ thuộc vào quy luật của thị trường, vì lợi nhuận và tồn tại thông qua lợi nhuận. Nếu một doanh nghiệp không có lợi nhuận thì doanh nghiệp đó sớm muộn gì cũng phá sản. Vì vậy, lợi nhuận là mục tiêu cuối cùng cho sự tồn tại của doanh nghiệp.
Vậy nhân viên thì sao? Mỗi vị trí, vai trò của từng nhân viên trong công ty đều nhằm mục đích xây dựng lợi lích cho doanh nghiệp. Một nhân viên vì công ty mà cống hiến; đem lại càng nhiều lợi nhuận sẽ quyết định vị trí; và mức lương mỗi tháng tháng của nhân viên đó như thế nào. Vì vậy, nếu bạn muốn nhận được mức lương cao thì trước tiên phải đem lại nhiều lợi ích cho công ty.
Quay trở lại vấn đề chúng ta đang bàn: Sếp của bạn thích kiểu nhân viên như thế nào? Câu trả lời đơn giản thế này; sếp bạn rất thích kiểu nhân viên đem lại giá trị cao cho công ty. Vậy nhân viên như thế nào mới có thể đem lại giá trị cao cho công ty.
1. Nhân viên chăm chỉ và trung thành
Không một vị sếp nào thích những nhân viên trước mặt thì cười nói, tâng bốc nhưng sau lưng lại đi nói xấu ông ta cả. Vì vậy, hãy luôn thể hiện sự tôn trọng sếp dù ông ấy có ở trước mặt bạn hay không.
Kiểu nhân viên này không nhất định phải là người tài năng nhất; nhưng phải là người cực kỳ trung thành và không ngững nỗ lực làm việc để mang lại doanh thu ổn định cho công ty. Theo thời gian, nhóm người này sẽ trở thành trụ cột của công ty. Nếu không có những người này doanh nghiệp sẽ không thể hoạt động tốt được.
2. Nhân viên chủ động trong suy nghĩ
Đã là công việc thì chắc chắn sẽ có nhiều lúc gặp phải các vấn đề cần tìm phương pháp tối ưu hóa để giải quyết. Nếu chỉ biết dựa vào sự chăm chỉ và suy nghĩ cứng nhắc thì sẽ rất khó giải quyết vấn đề. Trong trường hợp này cần phải không ngừng suy nghĩ; chủ động đưa ra các biện pháp xử lý; biết cách phối hợp với đồng nghiệp; có vậy mới giải quyết các vấn đề khó khăn nhất của công ty.
Đó chính là kiểu nhân viên thứ hai. Họ có thể suy nghĩ và làm việc ở bất cứ đâu; kiểu nhân viên này thuộc nhóm người cầu tiến nhưng không bảo thủ.
Tại sao các công ty cần kiểu nhân viên thứ hai này? Bởi vì trong bối cảnh thị trường thay đổi nhanh chóng như hiện nay, các công ty phải liên tục đổi mới, nhân viên cũng phải năng động, nhiệt huyết và tự chủ mới có thể đồng hành với sự chuyển mình của công ty đó. Những nhận viên có thể đối mặt trước sự thay đổi, cải cách của các doanh nghiệp nhất định có thể đảm đương trách nhiệm lớn lao và cống hiến nhiều cho công ty.
3. Kiểu nhân viên sáng tạo
Những nhân viên có khả năng đưa ra những ý tưởng mới lạ, giúp rút ngắn thời gian làm việc và tăng hiệu quả cho các dự án là điều mà rất nhiều vị sếp mong muốn.
4. Hoàn thành công việc trên cả mức kỳ vọng
Bất kỳ một vị sếp nào cũng hy vọng nhân viên của mình hoàn thành mọi công việc được giao. Và nếu bạn còn làm tốt hơn những gì cấp trên kỳ vọng thì chắc chắn bạn sẽ được ‘cộng điểm’ trong mắt sếp.
5. Có khả năng giao tiếp tốt
Những nhân viên có khả năng giao tiếp tốt thường được khách hàng, đồng nghiệp và sếp đánh giá cao. Giao tiếp tốt không có nghĩa là bạn nịnh bợ hay nói sai sự thật mà là biết cách lắng nghe khi người khác nói, đưa ra ý kiến của mình một cách khéo léo và khiến người đối diện cảm thấy được tôn trọng khi trò chuyện cùng.
6. Kiểu nhân viên hài hước
Những nhân viên hài hước sẽ giúp cho không khí làm việc bớt căng thẳng, sếp và các đồng nghiệp cũng thấy thoải mái hơn. Tuy nhiên, sự hài hước chỉ phát huy tác dụng khi bạn sử dụng nó trong hoàn cảnh phù hợp và với ‘liều lượng’ vừa đủ.
KHO MẪU CV XIN VIỆC CHUYÊN NGHIỆP CỦA CV.COM.VN
Tâm Trần – Tổng hợp và edit