Khi viết content bán hàng, đừng nên quá lạm dụng vào vào việc khuyến mãi. Nhưng nếu không có khuyến mãi thì viết thế nào được nhỉ, không lẽ tịt?
Thêm nữa mình cũng cảnh tỉnh các bạn cứ thích dùng khuyến mãi, giảm giá, sale sốc để câu khách. Nó là con dao 2 lưỡi, làm ăn chộp giật, chớp thời cơ thì được chứ làm ăn lâu dài thì không ổn. Không ổn thế nào thì lại là vấn đề bàn luận lúc khác. Quay lại 5 bước mình nói trong tiêu đề. Mong mọi người ghi nhớ 5 bước sau:
1. Gây chú ý.
2. Trình bày lợi ích: bán lợi ích không bán sản phẩm.
3. Chứng minh lợi ích: làm khách hàng tin lợi ích đó là có thật
4. Thuyết phục khách hàng phải chớp ngay lấy lợi ích.
5. Kêu gọi hành động: khách hàng phải MUA NGAY sau khi đọc xong bài.
Đây là 5 bước qua quá trình HỌC + ĐỌC SÁCH + LÀM VIỆC mình áp dụng. Công thức này không chỉ đúng trong khi viết bài quảng cáo, ai sáng tạo hơn dùng trong landing page hay đòi sếp tăng lương nhé 🙂
Phần 1: Gây chú ý
Thử tưởng tượng đang đọc một bài quảng cáo FB, các bác bị gây chú ý bởi cái gì? 1 là câu tiêu đề và 2 là hình ảnh đúng không? Thế nên tất nhiên là tập trung vào 2 cái này mà bắt người ta phải đọc mình thôi.
Tiêu đề:
“Cụ thể” là thượng sách: đưa con số, bằng chứng xác thực, thời gian xác định. Cứ thử ngẫm 3 cái tiêu đề sau các bạn sẽ hiểu:
Tiếng Anh thành thạo với Mrs.Yến’English.
Chỉ 2 tháng, Tiếng Anh thành tạo với Mrs.Yến’English
Chỉ 2 tháng, tăng từ 600 – 800 TOIEC với Mrs.Yến’English
Phần này các bạn tự so sánh để thấy sự lợi hại đến đâu của con số.
Dài hay ngắn không quan trọng: có nhiều hôm nhìn ông Marketing và ông Content ngồi cãi nhau vì headline dài với ngắn mà thấy buồn cười. Tất nhiên ngắn là tốt, càng ngắn càng tốt. Nhưng quan trọng là nó phải hay, đủ ý và gây chú ý (ví như headline của mương 14, toàn dài bất tận mà sao vẫn đọc hết).
Tận dụng các từ khóa gây kích thích.
Tận dụng từ “bạn”: khiến người đọc thấy mình trong đó, và các bạn đừng quên “ta luôn là số 1”.
Trực diện vào VẤN ĐỀ họ đang gặp phải và hứa hẹn một LỢI ÍCH họ nhận được.
Tận dụng trend: cái này phải tùy đối tượng khách hàng và sản phẩm bạn đnag kinh doanh, trend của giới nào thì dùng cho giới đấy.
Đặt headline bằng cách đặt câu hỏi: câu hỏi luôn tạo được sự chú ý, nếu câu hỏi của bạn trúng vào vấn đề họ đang quan tâm.
Hình ảnh minh họa: Cái này đặc biệt quan trọng với những mặt hàng như thời trang, đồ ăn, trang sức,… người ta chỉ xem ảnh chứ ít khi quan tâm content.
Có khi nào bạn lướt fb, lướt qua ảnh rồi xong quay lại đọc bài viết không? Đó chính là sức mạnh của hình ảnh, bởi:
Nó gây cảm xúc mạnh mẽ hơn.
Bắt mắt hơn.
Truyền tải các thông điệp cảm xúc rõ ràng hơn (đẹp, ngon,…)
Quan trọng là ảnh của bạn phải khác biệt, tương phản với các thằng khác cũng đang quảng cáo.
Có hai cách gây sự chú ý:
1 là xấu kinh khủng.
2 là đẹp xuất sắc.
Thêm nữa với bài quảng cáo đừng bắt khách hàng tư duy quá nhiều. Hình ảnh cần tập trung vào SẢN PHẨM: công dụng, cách dùng, hiệu quả sau khi sử dụng,…
Phần 2: Trình bày lợi ích
Lợi ích là gì? Xác định lợi ích
Nói nôm na, lợi ích là điều mà khách hàng NHẬN ĐƯỢC khi sử dụng sản phẩm dịch vụ của bạn. Khi muốn bán cái gì, bạn phải biết lợi ích mà cái đó mang lại:
Sản phẩm của tôi áp dụng công nghệ tiên tiến nhất – đây rõ ràng không phải lợi ích, điều cốt lõi là phải nói được công nghệ tiên tiến thì giúp gì được cho khách hàng?
Lợi ích bao gồm: Lợi ích lý tính và lợi ích cảm xúc: Nhiều khi các bạn chỉ chăm chăm đi kể lợi ích lý tính mà không biết lợi ích cảm xúc mới đem lại quyết định mua CUỐI CÙNG và là đòn quyết định (tại sao xin mời đọc lại phần 1)
Phân tích cây son 3CE đình đám đang khiến chị em chao đảo
Lợi ích lý tính (phần này để làm vd thôi, vì mình không nghiên cứu kỹ về nó lắm):
- Trang điểm dễ dàng với màu son đẹp và phù hợp với nhiều màu da.
- Tiết kiệm vì son lâu trôi và bám môi.
- Thuận tiện khi ăn vì không bị phai son gây khó chịu, bẩn thỉu.
Lợi ích cảm xúc:
- Cô nàng thời thượng, được mọi người ngưỡng mộ và quan tâm vì sở hữu dòng son mới nhất, đang hot nhất.
- Son khiến con gái hạnh phúc, vượt qua được mọi nỗi đau (mách nhỏ: muốn cưa một cô gái hãy tặng cô ấy thỏi son đỏ).
Thêm vào đó, hôm nay mát trời, xin tặng luôn “12 nhóm lợi ích cơ bản con người mong muốn”:
- SỨC KHỎE: khỏe mạnh, cường tráng và sống lâu hơn.
- TIỆN NGHI: Dễ dàng, ăn ngon mặc đẹp, tiện lợi, muốn gì được nấy.
- GIÀU CÓ: Nhiều tiền để tiêu xài, có tiền tiết kiệm hoặc đầu tư.
- HƯỞNG THỤ: Du lịch, được thỏa mãn sở thích, giải trí và thỏa mãn bản thân.
- DANH TIẾNG: Sở hữu tính cách thu hút công chúng hoặc đạt thành tích đáng ngưỡng mộ.
- THÀNH ĐẠT: Làm được mọi thứ, giỏi giang.
- SẮC ĐẸP: Dung nhan, phong cách, sở hữu cơ thể cân đối, không tì vết.
- SỰ NGHIỆP:công việc tốt, thành đạt, được đãi ngộ và khen thưởng.
- AN NHÀN TUỔI GIÀ: được chu cấp, độc lập, quây quần bên con cháu.
- ĐỊA VỊ XÃ HỘI: thắng chức, được nể trọng, vào giới thượng lưu.
- ĐƯỢC NGƯỠNG MỘ: Sở hữu các ưu điểm vượt trội hơn người khác
- TỰ DO THOẢI MÁI: vui chơi thỏa thích, không âu lo, tận hưởng cuộc sống.
2. Trình bày lợi ích kiểu gì bây giờ?
Các bạn có thể đi theo kiểu: Vấn đề -> giải pháp -> lợi ích từ giải pháp.
Rất rõ ràng, tuy nhiên đây là kiểu fomal nhất, hãy sáng tạo một chút, miễn sao bạn lôi được cái lợi ích ra nói, thế là ổn 50% rồi, 50% còn lại còn tùy cách diễn đạt của bạn:
- Lợi ích cần liên kết với headline: Trong khi viết mình hay chọn ra KEYWORD, cái khóa này sẽ xuất hiện và lặp lại y nguyên ở headline, trong bài và kết bài: điều này đảm bảo khách hàng thấy bài logic và hiểu hết ý.
(tránh kiểu dùng các từ thay thế: nội tiết tố với estrogen, kiểu kiểu vậy, đôi khi khách hàng không hiểu được bạn đang nói gì đâu) - Cần nhắc tên Thương hiệu rõ ràng để khách hàng nhớ (đây là bài quảng cáo nên bạn cần TRỰC DIỆN, không vòng vo, có thể hơi xôi thịt).
- Và chú ý: NO FICTION: không lòng vòng tả chim tả vượn, hãy thẳng thắn và tự nhiên.
*hẹn gặp lại các bạn ở phần 3: chứng minh lợi ích*
Chia sẽ từ Fb Yến Yến
Xem thêm:
5 quy luật viết quảng cáo giúp bạn thuyết phục mọi khách hàng
Startup – trào lưu khởi nghiệp mạo hiểm không dành cho tất cả mọi người
8 việc cần thực hiện trong giai đoạn đầu khởi nghiệp các Startup nên biết
Hướng Dẫn Chạy Quảng Cáo Google Adwords Dành Cho Doanh Nghiệp VỪA VÀ NHỎ (SMEs)