3 câu hỏi cho kế hoạch tiếp thị bài viết mà bạn cần nắm
Với vai trò là người tư vấn chiến lược tiếp thị, tôi thường được nghe giới chủ doanh nghiệp thú nhận rằng họ thử mọi cách thức quảng cáo hiện có: nội dung trên blog, loạt phát thanh trên thiết bị di động (podcast), marketing qua tin nhắn hộp thư online, trực tiếp trên Facebook, bài đăng 24h trên Instagram (tính năng cho phép người sử dụng san sẻ công khai hình ảnh và đoạn phim trong 24h), và hiển nhiên – k thể thiếu YouTube.
Cũng chính những chủ doanh nghiệp này nói với tôi rằng, kết quả của những cách họ vừa mới thử mang lại không thấm vào đâu, hoặc nếu có thì không đạt kì vọng của họ, và rồi họ trở nên bối rối và mệt mỏi với công cuộc quảng cáo.
Tất cả những chuyện về hiệu quả hạn chế tôi được nghe kể trên đều có một điểm chung: những phương pháp tiếp thị được ứng dụng một cách rời rạc và tùy hứng – tốt nói cách thức khác, các doanh nghiệp không có plan marketing nội dung rõ ràng.
Sự rõ ràng trong plan tiếp thị là thứ tôi luôn nỗ lực share đến mọi khách tư vấn của tôi bất kể họ du nhập lĩnh vực nào.
vì thế, tôi luôn bắt đầu buổi tư vấn của mình với ba câu hỏi cơ bản để khi giúp khách của tôi trả lời, đồng nghĩa với việc họ có được cái nhìn toàn cảnh về kế hoạch tiếp thị sẽ khiến họ đạt hiệu quả mong đợi. Buổi tư vấn bắt đầu với…
Câu hỏi số 1: mục đích quảng cáo là gì?
Mọi con đường đều dẫn đến… mục tiêu. Với câu hỏi này, tôi luôn dựa vào câu trả lời của khách để đưa ra “con đường” hợp lý nhất – những gợi ý và lời khuyên để bổ ích nhất để đạt mục đích.
Thế nhưng, trên thực tế thì hầu hết các khách của tôi không rõ cái đích họ hướng đến là gì. Mới đây tôi hỏi đúng câu hỏi này cho một khách tư vấn qua điện thoại, cô ấy nói rằng cô ấy muốn thường xuyên đăng bài trên trang blog để duy trì hiện diện mạng và giữ cho web luôn phát triển.
Ban đầu tôi thấy mục tiêu đó hoàn toàn hợp lí, nhưng sau một vài lượt trao đổi kế tiếp thì đó k còn là mục đích nữa: cô ấy dự định ra mắt kiềm hãm học mạng vào năm sau. Thế là tôi đang khuyên cô ấy rằng nên thu thập thật nhiều địa chỉ email và các đầu mối tiềm năng, song song duy trì mối quan hệ với họ đến mức họ sẽ vui vẻ “trả học phí” cho cô ấy ngay khi kiềm hãm học trình làng.
Việc dựng lại đường hướng để sử dụng nền tảng cho mục tiêu đôi khi cũng đầy thách thức, nhưng nếu mục đích đang rạch ròi, bạn đủ sức suy ngược lại những giải pháp hợp lý với mục đích đó. Đó là lí do tôi luôn bắt đầu với câu hỏi mục tiêu, và chỉ khi tôi và khách tư vấn tìm ra đích đến thì chúng tôi mới đến với…
Câu hỏi số 2: Theo dõi độ hiệu quả của chiến lược như thế nào?
Trước khi giải thích về câu hỏi này, tôi muốn san sẻ một chút về bản thân: tôi là một cô gái văn vẻ, đang theo học một trường cao đẳng theo hệ giáo dục đại cương không hề dính dáng đến môn Toán, và đã từng k muốn việc kinh doanh của mình để lọt vào những con số. Tuy nhiên, tôi đang thay đổi thái độ sau khi tôi thấy một người bạn áp dụng Toán học vào công việc sử dụng ăn của anh ta một cách dễ dàng mà hiệu quả lại mau và nổi bật.
Định lượng là một bước quan trọng, nhưng bước này chỉ kết quả khi chúng ta chọn đúng chỉ số cần định lượng – bằng k thì vừa lãng phí công sức, vừa đủ sức đem đến hiệu quả không như ý.
Giả sử mục đích của bạn là doanh số buôn bán cao, thì số lượt đăng clip k phải là chỉ số phù hợp vì nó không sử dụng gia tăng doanh số: dù bạn có số lượt tải đạt đỉnh, nhưng bạn lại thiếu đầu mối tiềm năng, dẫn đến mục đích “doanh số cao” thất bại.
Hầu hết khách tư vấn của tôi cũng phạm phải lỗi lầm tương tự: họ chỉ tập trung đến những chỉ số phù phiếm như số lượt thích, số lượt bình luận, tốt số lượt chia sẻ – những chỉ số k đem lại kết quả kinh doanh mà chỉ thỏa mãn cái tôi của họ; và khi thiếu hiệu quả thì họ sẽ quay sang nghi ngờ nội dung và bất mãn với chiến dịch marketing của họ. vì vậy, sau khi đã cùng họ xác định rõ mục đích, tôi lại giúp họ tìm ra chỉ số hợp lý để theo đõi và phân tích, rồi mới qua phần cuối cùng là…
Câu hỏi số 3: Đi đến đích ra sao?
Sau khi biết được mục tiêu và chỉ số phân tích hiệu quả, công việc trở nên đơn giản hơn khi tôi và khách tư vấn cùng ý thức và vạch kế hoạch để giúp công việc mua bán đạt mục đích. Lưu ý là mỗi mục tiêu sẽ có plan riêng, gợi ý như:
- mục tiêu thu thập khách hàng để buôn bán trong vài tuần sẽ có kế hoạch không giống với mục đích kinh doanh trong vài tháng
- mục đích gọi điện bán hàng cho người khác sẽ có plan không giống với mục đích kêu gọi người khác tham gia một buổi hội thảo.
- mục tiêu bán dịch vụ tư vấn cao cấp và đắt đỏ sẽ có plan không giống với mục đích bán kiềm hãm học giá bình dân.
Trên thực tế, chính tôi vừa mới tự hỏi và trả lời câu hỏi này – tốt nói cách không giống là tự điều chỉnh chiến lược cho chuẩn với mục đích cụ thể – với công việc của mình như sau:
- Năm 2016, tôi có mục tiêu mua bán là gia tăng tỉ lệ phần trăm doanh thu đến từ bán kiềm hãm học, cùng lúc biết rằng số đầu mối qua thư điện tử là chỉ số cần theo dõi. Tôi dành nửa đầu năm đó thu thập địa chỉ tin nhắn hộp thư online, dẫn đến số lượng địa chỉ thư điện tử trong danh mục của tôi tăng trưởng gấp 3.
- Sau đó, tôi cho ra mắt khóa học đặc biệt của mình. Mọi thứ diễn ra tốt đẹp, tỉ lệ quy đổi là 4,5%. Nhiệm vụ vừa mới hoàn thành!
- Thế rồi tôi mệt mỏi và trở lại với công việc tư vấn cao cấp như trước – tập trung vào một vài khách hàng thay vì một tỉ lệ “học viên” đông đảo. Tôi tải một bài biểu quyết dành cho những người trong danh mục email để khám phá liệu họ thích kiềm hãm học hay thích tư vấn 1-1 hơn – chỉ 1% hứng thú với kiềm hãm học tôi muốn bán. Bài học ở đây là chiến lược kết quả ở năm 2016 k còn phát huy chức năng ở năm 2017, và tôi đã thay đổi chiến lược để tăng trưởng gấp đôi doanh số kể từ đó.
Tôi thường mô tả quảng cáo bài viết giống như việc bạn đặt những “tảng đá nội dung” ngang dòng sông để người mua bước từ bờ này sang bờ kia và hoàn tất việc kinh doanh. Các chuyên gia marketing phải đặt các tảng đá nội dung hợp lý ở khoảng cách thức giữa việc dễ tiếp cận và tần suất quá đủ để đọng lại trong tâm trí người sử dụng – nếu không thì khách hàng sẽ trượt xuống sông, bị cuốn theo dòng nước “một đi k trở lại”.
Tựu chung lại, mọi doanh nghiệp đều có mục đích rạch ròi cùng với rất nhiều phương thức quảng cáo để lựa chọn, nhưng công việc kinh doanh sẽ khả quan hơn nếu các doanh nghiệp tìm ra phương thức gắn kết 3 nguyên nhân nội dung, mục đích và phương pháp trong một chiến lược tiếp thị nội dung thống nhất và chuẩn.
* Nguồn: Khởi nghiệp sáng tạo